Thứ Tư, 3 tháng 5, 2017

Ca Sĩ Kiêm Nhà Soạn Nhạc Yoon Jong-shin Cũng Mắc Bệnh Crohn Cấp Tính ! Hãy Chăm Sóc Bằng Probiotics

Xin chào các bạn. Tôi là Dr.J.

Kỳ nghĩ này hơi dài nên lâu rồi mới có thể hỏi thăm các bạn được. Kỳ nghĩ “vàng” này các bạn có vui không ?

Hôm nay tôi sẽ gởi đến các bạn câu chuyện về bệnh Crohn. Căn bệnh này vốn dĩ xuất hiện ở nhiều nước tiên tiến như Mỹ hoặc Châu Âu nhưng gần đây do thói quen ăn uống và bị ảnh hưởng của phương Tây nên tỷ lệ phát bệnh ở trong nước đang tăng rất nhanh. Hơn nữa do ca sĩ Yoon Jong Shin cũng đang mắc phải căn bệnh này nên nhận thức của người dân về bệnh này cũng tăng cao. Hôm nay chúng ta hãy cùng Dr.G tìm hiểu về căn bệnh Crohn này nhé !



Căn Bệnh Crohn của ca sĩ Yoon Jong-shin !
Nhận Biết bệnh Crohn !

Bệnh Crohn là một dạng bệnh viêm tại đường ruột và cũng là bệnh hiếm gặp khó chữa trị, đây là căn bệnh viêm đường ruột mãn tính xảy ra khi vị trí nào đó trong đường tiêu hóa xuất hiện chứng viêm, bệnh kéo dài suốt toàn bộ đường tiêu hóa từ miệng tới hậu môn.

Khác với bệnh viêm loét đại tràng, triệu chứng viêm này xâm hại vào tất cả các phần của đường ruột. Có nhiều trường hợp bệnh xảy ra ở phần nối giữa ruột già và ruột non, sau đó có thể xảy ra ở bất cứ cứ chổ nào trong đường ruột.




Tuy chưa biết nguyên nhân chính xác gây phát sinh bệnh nhưng có thông tin cho rằng bệnh bị phát sinh do cơ thể chúng ta tạo ra phản ứng miễn dịch quá độ đối với những vi khuẩn tồn tại vô hại bên trong bộ máy tiêu hóa. Ngoài ra cũng có khả năng do hút thuốc và thức ăn mà ra.



Triệu chứng thường thấy của bệnh bao gồm : tiêu chảy, đau bụng, sức ăn suy giảm, sốt nhẹ, v.v… Mức độ và từng loại triệu chứng của mỗi bệnh nhân khác nhau. Ở Hàn Quốc khoảng 30~50% bệnh nhân mắc bệnh Crohn có triệu chứng xuất hiện nhiều nhất chính là bệnh trĩ.Đặc biệt càng phải cẩn thận vì nó sẽ trở nên nghiêm trọng hơn so với lúc nó không đi kèm với bệnh Crohn.


Bệnh Crohn ! Chăm sóc sức khỏe đường ruột là ưu tiên hàng đầu !


Ở nước ta trường hợp bệnh Crohn phát sinh nhiều nhất là ở độ tuổi từ 10~30 tuổi. Tuy những triệu chứng của bệnh sẽ biến mất tùy theo những cách điều trị thích hợp và có thể sẽ được cải thiện theo tình trạng cơ thể nhưng nó cũng có thể sẽ tái phát thành ác tính.

Hơn nữa có lúc thời gian không xuất hiện triệu chứng sẽ được kéo dài nhưng sau đó bệnh sẽ trở thành ác tính một cách đột ngột. Một trong số nguyên nhân bệnh trở thành ác tính là do thức ăn mà ra. Vì vẫn chưa có phương pháp điều trị dứt bệnh nên tốt hơn hết là bạn nên quản lý tốt khẩu phần ăn thường ngày của mình.



Bạn không nên ăn những thức ăn gây kích thích dạ dày và đường ruột, cũng như nên tránh những thức ăn cay, mặn, rượu, đồ chiên, v.v… Bạn cũng nên hấp thụ chủng khuẩn probitoics một cách đều đặn để làm tăng lợi khuẩn cho đường ruột, đồng thời cũng giúp cải thiện môi trường bên trong đường ruột. Tùy từng chủng khuẩn mà chúng có những vị trí hoạt động khác nhau như : ở ruột già hoặc ruột non nên bạn cần xem xét kỹ chủng khuẩn probiotics và chất lượng của chúng có tốt hay không.



Những chủng khuẩn có ích bao gồm : chủng khuần BIFIDUS (BGN4, BORI) hoạt động ở ruột già và chủng khuẩn Lactobacillus hoạt động ở ruột non. Vì vậy bạn nên xem xét kỹ chủng khuẩn probiotics, điều này không chỉ giúp tỷ lệ định cư và tỷ lệ sống sót của khuẩn bên trong đường ruột tăng cao mà còn có ích trong việc gia tăng lợi khuẩn.

Hơn nữa để hoạt tính hóa vi khuẩn bạn nên tham khảo những điều sau đây : vi khuẩn đó có phải là vi khuẩn bị căng thẳng hay không ? Có phù hợp với thể tạng của người Châu Á ? Có chứa thức ăn của khuẩn là Oligosaccharides không ?




Ngoài ra theo một kết quả nghiên cứu của Mỹ trong khi tìm hiểu nguyên nhân khiến triệu chứng của bệnh trở nên ác tính, thì việc ăn những thức ăn có “chế độ ăn uống dư lượng thấp” sẽ giúp ích cho việc tiêu hóa cũng như tống xuất những chất thải bên trong ruột ra ngoài bằng phân. Nghĩa là khẩu phần ăn tiêu biểu giúp làm giảm lượng phân là những khẩu phần ăn có nhiều chất xơ và khẩu phần ăn giàu protein có trong trứng gà, đậu hủ, v.v...



Tuy đến giờ vẫn chưa có phương pháp chính xác điều trị bệnh Crohn nhưng phương pháp ưu tiên hàng đầu chính là chăm sóc hệ miễn dịch. Vì trong cơ thể người có đến 70~80% tế bào miễn dịch tập trung ở đường ruột nên các chuyên gia đã nhấn mạnh cách chăm sóc đường ruột tốt nhất là thường xuyên hấp thụ probiotics để tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể của chúng ta.




Do bệnh Crohn có triệu chứng tương tự với bệnh viêm ruột cấp thông thường nên có không ít trường hợp xem nhẹ nó. Nếu có những triệu chứng trên bạn đừng phớt lờ mà hãy đến bệnh viện để được các chuyên gia chẩn đoán. Hơn nữa để hệ miễn dịch không bị phá hủy, tốt nhất nên hình thành thói quen ăn uống tốt và chăm sóc hệ miễn dịch của cơ thể.


Nhất định bạn phải làm như thế nhé !





0 nhận xét: