Thứ Năm, 18 tháng 5, 2017

Điều trị Hội chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) ở trẻ em quan trọng nhất là ở giai đoạn đầu, liệu probiotics có thể giúp ích cho việc điều trị ?

Xin chào các bạn. Tôi là Dr.G.

Hôm nay chúng ta hãy thử tìm hiểu về triệu chứng ADHD đang ngày càng trở nên phổ biến hiện nay nhé, hơn nữa gần đây không chỉ có trẻ em mà nhiều người trưởng thành cũng xuất hiện triệu chứng này.

Trường hợp trẻ bị mắc chứng ADHD nhưng không được điều trị tốt ở giai đoạn đầu thì bệnh sẽ kéo dài đến khi trẻ trưởng thành.

Vậy thì chúng ta hãy cùng Dr.G tìm hiểu thử về tầm quan trọng trong việc điều trị bệnh ở thời kỳ đầu của trẻ mắc chứng ADHD nhé.



Tỷ lệ phát bệnh ADHD của trẻ nhỏ và các trẻ vị thành niên đang tiếp tục gia tăng, nên những người bạn vi sinh vật rất cần cho những trẻ như thế này.

Trường học – trung tâm ngoại ngữ - nhà

Khi nhìn vào sinh hoạt của con chúng ta sẽ không khó thấy được việc trẻ cứ lập đi lập lại một lộ trình theo một cách máy móc như vậy, tuy đôi khi trẻ cũng có những sinh hoạt sở thích của mình như chơi game trên điện thoại di động. Không chỉ có ở trẻ vị thành niên mà các trẻ nhỏ khác cũng xãy ra trường hợp tương tự. Hơn nữa vì lý do về vấn đề vệ sinh và một số vấn đề khác, v.v… nên trẻ không có nhiều thời gian chạy nhảy, nô đùa trên đất. 

Đây cũng chính là nguyên nhân làm tăng tỷ lệ phát bệnh ADHD.

ADHD là phản ứng kích thích quá độ của não bộ. Não bị kích thích là do có sự bất thường trong hệ thống miễn dịch của não. Ở phương Tây, điều này được giải thích dựa theo lý luận trong thuyết vệ sinh.



Theo thuyết vệ sinh này một môi trường vệ sinh sạch sẽ vô tình làm suy yếu hệ miễn dịch và gây gia tăng dị ứng, cho nên một quốc gia càng phát triển thì trẻ em sẽ càng hạn chế có cơ hội tiếp xúc với những vi khuẩn hoặc ký sinh trùng, v.v…

Điều này cũng đồng nghĩa với việc khiến người ta sẽ không thích những người bạn vi sinh vật nữa, tuy nhiên vi sinh vật chính là điều cần thiết cho hệ miễn dịch của chúng ta hoạt động một cách bình thường. 

Bởi vậy khi chúng ta nói về những thứ hợp vệ sinh và sạch sẽ hơn thì sẽ có 2 điều phát sinh, chính là nó không chỉ ức chế vi khuẩn có hại mà cũng ức chế luôn cả những vi khuẩn có lợi.



Chứng ADHD xảy ra khi trẻ dễ bị phân tâm do thiếu khả năng tập trung liên tục, nó được gọi là chứng rối loạn tăng động giảm chú ý. Những trẻ bị rối loạn hành vi thường bắt gặp có những hình động thái quá và có tính dễ bị kích động.

Thường những trẻ phát bệnh trước 8 tuổi sẽ có đặc tính là bệnh sẽ được cải thiện khi trẻ trưởng thành. Tuy nhiên có khoảng 20 ~ 30% trẻ có triệu chứng kéo dài đến độ tuổi trưởng thành, nhưng gần đây khuynh hướng những trẻ đã trưởng thành mắc chứng ADHD cũng đang tăng cao.

Chính vì vậy đây là lý do cho việc điều trị cho trẻ mắc chứng ADHD trong giai đoạn đầu là điều cực kỳ quan trọng khi bạn nghi ngờ trẻ mắc phải triệu chứng này.


Đa phần trường hợp trẻ mắc chứng ADHD là những trẻ bị thiếu ngủ và có khả năng miễn dịch yếu. Hơn nữa theo nhiều kết quả nghiên cứu lâm sàn trong và ngoài nước, nếu như biết được bệnh phát sinh do vấn đề suy giảm hệ miễn dịch của cơ thể thì tỷ lệ cải thiện kết quả điều trị cũng sẽ cao và có thể thấy được kết quả tốt của việc điều trị đó. 

Nghĩa là, trường hợp của chứng ADHD không phải phát sinh từ các vấn đề về bệnh của não mà phát sinh từ vấn đề khả năng miễn dịch. Vì vậy nếu bạn thấy được tính hiệu đỏ được gởi đến từ cơ thể của trẻ thì bạn cũng biết được rằng nó đang báo cho bạn biết trẻ đang bị mệt mỏi và căng thẳng rất cần được nghỉ ngơi.


Thực tế điều này có thể xác định thông qua các nghiên cứu probiotics, các nghiên cứu này đã có kết quả cho thấy những vi sinh vật đường ruột, tức là những microbiome có ảnh hưởng đến hệ thần kinh nội tạng và não bộ, nó cũng giúp cải thiện sự quá tải của thần kinh giống trường hợp của chứng ADHD.

Như tôi đã giới thiệu với các bạn trước đó, trong đường ruột của chúng ta có chứa đến 90% những chất làm chúng ta cảm thấy hạnh phúc là Serotonin và Dopamine nên những chủng khuẩn bên trong đường ruột là những vật giúp truyền đến thần kinh những ảnh hưởng liên quan đến hành động và tâm trạng của con người.

Nói cách khác, nếu càng có nhiều vi khuẩn có hại thì khó có thể sinh ra những chất có lợi truyền đến thần kinh để làm giảm các triệu chứng như ADHD.





Vì vậy, bạn nên thông qua tư vấn của chuyên gia để có chẩn đoán chính xác và được kê toa điều trị nếu như nghi ngờ trẻ có triệu chứng ADHD, song song với việc đó, bạn cũng cần điều trị tâm lý cho trẻ như vậy sẽ giúp ổn định tinh thần và thân thể của trẻ.

Hơn nữa những vi khuẩn có hại bên trong đường ruột sẽ khiến kệ miễn dịch trở nên bất ổn , cho nên nếu bạn cho trẻ uống probiotics thường xuyên sẽ giúp làm tăng lợi khuẩn đồng thời ngăn chặn sự gia tăng của vi khuẩn có hại bên trong đường ruột của trẻ.


Gần đây trên thị trường đã xuất hiện rất nhiều sản phẩm probiotics , hơn nữa dạo này trên mạng cũng có những thảo luận về cách lựa chọn sản phẩm probiotics trong các bình luận của mọi người, cho nên tôi cũng sẽ đề cập một chút về điều này.

Tiêu chuẩn lựa chọn sản phẩm quan trọng ở chỗ bạn cần phải biết chắc chắn chủng khuẩn đó đã được kiểm chứng hay chưa. Nói cách khác là sản phẩm đã được thử nghiệm lâm sàng – chủng khuẩn được kiểm chứng dựa trên cơ sở thử nghiệm lâm sàn ở người, vì vậy sẽ rất tốt nếu bạn chọn sử dụng những sản phẩm này.



Bạn phải kiểm tra xem đó có phải là những chủng khuẩn đã được kiểm chứng có hiệu quả thông qua nghiên cứu lâm sàn chưa ? Như những chủng khuẩn Lactobacillus, tiêu biểu là chủng Bifidobacterium BGN4, BORI, v.v.. và những sản phẩm đó có chứa những chủng khuẩn như thế hay không.

Ngoài ra, điều quan trọng nhất là thực phẩm chức năng probiotics không có mục đích trị liệu mà chỉ có thể giúp phòng ngừa,v.v… nên bạn cần hỏi ý kiến chuyên gia về tình trạng sức khỏe của bản thân trước khi uống, như vậy sẽ giúp ích cho việc chọn lựa và sử dụng sản phẩm.


Giống như tôi đã đề cập ở trên thông qua thuyết vệ sinh, để cải thiện chứng ADHD của trẻ không có nghĩa là phải loại trừ hết tất cả các chủng khuẩn để giúp hình thành nên hệ thống miễn dịch cho trẻ mà bằng cách để trẻ chạy chơi, nô đùa trên đất sẽ giúp trẻ trở thành bạn với những vi sinh vật.



Vậy là tôi đã chia sẽ với các bạn câu chuyện về chứng bệnh ADHD, càng bàn về những điều này chúng ta càng cảm thấy tiếc cho những đứa trẻ ngày nay. Thay vì với một xã hội truyền thông hiện đại khiến cho những đứa trẻ chỉ biết đến TV, điện thoại di động, v.v… thì tôi hy vọng rằng xã hội bây giờ sẽ giống như trước kia hơn để những đứa trẻ sẽ không còn xa lạ với : đất, những đóa hoa, những cơn gió mát , v.v… của thiên nhiên ngoài kia nữa.

Hy vọng sẽ không còn thời đại chỉ chú trọng đến học vấn, bằng cấp, tiền bạc, vẻ bề ngoài của chúng ta mà ngày sau sẽ là thời đại lấy tâm hồn và “sức khỏe” làm đầu.

Chúc các bạn có một ngày khỏe mạnh. :- )



0 nhận xét: