Thứ Hai, 18 tháng 9, 2017

Những vi sinh vật đường ruột – đại diện là vi sinh vật của men vi sinh, chúng đã đến từ đâu ?

Dr.G xin chào các bạn.

Suốt thời gian qua chúng ta đã và đang nói về những vi sinh vật đường ruột, nhưng thử nghĩ lại thì hình như Dr.G vẫn chưa bao giờ nói đến nguồn gốc của những vi sinh vật đường ruột từ đâu và khi nào đến. Phải chăng chúng ta được thừa hưởng hệ vi sinh vật đường ruột hay còn được gọi là “bộ gen thứ 2” từ tổ tiên của chúng ta ?
 

Cũng như trước đó đã từng giới thiệu đến các bạn, Antonie van Leeuwenhoek là một thương nhân và nhà khoa học người Hà Lan, ông là người đã phát minh ra kính hiển vi và cũng là người lần đầu tiên phát hiện ra vi sinh vật, chính ông đã đặt tên cho chúng là “những sinh vật nhỏ bé”.

Tuy nhiên trên thực tế như các bạn cũng biết, những vi sinh vật này đã sống trên trái đất của chúng ta từ trước khi nhân loại xuất hiện. Theo báo cáo của một nhóm nghiên cứu cho biết trái đất ở thời kỳ đầu hầu như không có không khí nên những vi sinh vật này rất có khả năng là những sinh vật sống nguyên thủy trên trái đất. Nghĩa là chúng ta có thể xem chúng là những sinh vật sơ khai đầu tiên trên trái đất này.

 

Hơn nữa trước khi thuốc kháng sinh ra đời, vi sinh vật tức vi khuẩn là những vi sinh vật đối nghịch với chúng ta. Tuy nhiên tất cả chúng ta đều biết, giờ đây chúng có mối quan hệ chặt chẽ với chúng ta vì chúng không chỉ đối nghịch mà còn là những sinh vật đồng hành cùng với chúng ta trong cuộc sống này. 

Sự tồn tại của vi sinh vật đã xuất hiện từ hàng chục năm trước, trước khi chúng được biết đến là nguyên nhân gây ra các căn bệnh cho con người về da, miệng, họng, đại tràng, v.v… 

Tuy nhiên ngày nay bắt đầu xuất hiện những suy đoán cho rằng chúng cũng sở hữa hệ sinh thái riêng cho chúng. Chính vì thế khi kỹ thuật giải mã DNA được đưa ra vào năm 2007 đã cho thấy khả năng chúng cũng giống như con người, và chúng là những vi sinh vật sở hữu tất cả những bí mật bên trong hệ DNA. Chính vì thế hiện tại ZIGUNUK BIFIDUS đang tiếp tục tiến hành những nghiên cứu về “microbiome” – hệ sinh thái của vi sinh vật. 


Hơn nữa, trên thực tế chúng ta đã không biết rằng vi sinh vật và chúng ta đã có mối quan hệ cộng sinh với nhau từ rất lâu rồi. Một nhóm nghiên cứu đã phân tích một trong số gen di truyền của vi sinh vật có chứa đựng lịch sử tiến hóa và cho biết một sự thật : vượn người cổ đại và những vi sinh vật đường ruột cùng tiến hóa với nhau, nhóm nghiên cứu cũng cho biết một phần trong số những vi sinh vật đường ruột mà con người đang sở hữu cũng có trong những động vật như : tinh tinh, gorilla, v.v… 

Bên cạnh đó những vi sinh vật thuộc chủng khuẩn bacteroides và khuẩn bifidus đã có trong đường ruột của tổ tiên chúng ta ít nhất là 15 triệu năm trước. Như vậy từ thời điểm sau đó cùng với việc thông qua kết quả nghiên cứu này, chúng ta đã có thể biết được sự tiến hóa bên trong đường ruột của mỗi người như thế nào rồi phải không các bạn.

 

 

Theo những nghiên cứu về microbiome đang được tiến hành cho đến hiện tại đã cho thấy những vi sinh vật đường ruột đóng vai trò rất quan trọng quá trình hình thành nên sự phá triển của hệ thần kinh và miễn dịch trong suốt 2 ~ 3 năm đầu khi con người chúng ta chào đời.

Tuy những vi sinh vật này đã cùng đồng hành với chúng ta từ rất lâu rồi nhưng bây giờ chúng ta mới biết được giá trị thật của chúng, hôm nay ZIGUNUK BIFIDUS đang tiến hành để hoàn tất những nghiên cứu về microbiome những vi sinh vật đường ruột có ảnh hưởng như thế nào trong việc quản lý và chăm sóc sức khỏe của chúng ta.





Như vậy, mặc dù chúng ta đã luôn nghĩ những vi sinh vật này là kẻ thù của chúng ta nhưng từ giờ có lẽ chúng ta nên cám ơn những vi sinh vật có lợi đã cho chúng ta thấy được ý nghĩa thật sự khi chúng luôn ở bên cạnh con người chúng ta trong suốt khoảng thời gian dài đã qua, phải không các bạn ? 


(Nguồn : Tài liệu từ Công ty Bifido Hàn Quốc)

0 nhận xét: