Thứ Tư, 20 tháng 9, 2017

Đã tìm ra nguyên nhân sinh ra trẻ tự kỷ.

Hai vợ chồng nhà khoa học người Hàn Quốc đã tìm ra một sự thật : “Những vi sinh vật đường ruột ở hệ tiêu hóa có ảnh hưởng đến sự sản sinh ra các tế bào miễn dịch có khả năng gây ra chứng tự kỷ” và mở ra một hướng đi mới trong việc tìm kiếm cách phòng ngừa bệnh tự kỷ sau này. 



Hai vợ chồng nhà khoa học người Hàn Quốc hiện đang sống tại Mỹ đã tiến hành nghiên cứu thông qua một thí nghiệm trên động vật và phát hiện ra những vi sinh vật đường ruột có ảnh hưởng trực tiếp đến việc sinh ra trẻ tự kỷ . Họ cũng đã tìm thấy một khu vực mới của não gây ra ảnh hưởng đến chứng tự kỷ như : thiếu khả năng giao tiếp xã hội, thường xuyên lập đi lập lại một hành vi nào đó, v.v… Đã có đánh giá cho rằng nghiên cứu này giúp mở ra một con đường mới trong việc phòng tránh chứng tự kỷ ở thai nhi sau này.

Hai vợ chồng giáo sư Huh Joon-ryul thuộc Đại học Y Harvard và giáo sư Gloria Choi thuộc Viện Công Nghệ Massachusetts (MIT) đã phát biểu về luận văn nghiên cứu của họ trên 2 bài báo học thuật quốc tế “Nature” phiên bản online vào ngày 13 và đã cho biết : Họ đã phát hiện một cách chi tiết quá trình của những chú chuột bạch bị nhiễm virus trong lúc mang thai và sinh ra những chú chuột con có chứng tự kỷ.

Hai vợ chồng giáo sư Huh cho biết : Những chú chuột thử nghiệm trong giai đoạn mang thai nếu bị nhiễm virus thì hệ miễn dịch trong cơ thể của chuột mẹ sẽ được hoạt tính hóa và gây ảnh hưởng đến sự phát triển tế bào não của thai nhi.

Chứng tự kỷ là những khiếm khuyết về sự phát triển thường xuất hiện các triệu chứng như : giảm khả năng giao tiếp xã hội, rối loạn nhận thức, v.v… Ở Hàn Quốc, năm ngoái đã có đến 8.517 người tìm đến bệnh viện để điều trị chứng tự kỷ. Đại đa số chứng tự kỷ đều phát bệnh một cách bẩm sinh khi vẫn còn là thai nhi.

Các nhà khoa học đã đưa ra các báo cáo và cho biết sự hoạt tính hóa hệ miễn dịch của cơ thể mẹ có liên quan đến việc phát sinh chứng tự kỷ ở thai nhi. Những vi sinh vật như virus khi xâm nhập vào bên trong cơ thể mẹ, chúng sẽ tấn công cơ thể mẹ và quá trình này gây ảnh hưởng đến thai nhi. Đã có kết quả điều tra tất cả trẻ em được sinh ra từ năm 1980 ~ 2005 ở Đan Mạch cho thấy nếu người mẹ bị nhiễm virus nặng ở 3 tháng cuối thai kỳ sẽ có nguy cơ sinh ra trẻ mắc chứng tự kỷ cao gấp 3 lần.

Nhóm nghiên cứu cho biết : Những vi sinh vật đường ruột được gọi là những vi khuẩn hình sợi dẹt (SFB) có trong hệ tiêu hóa gây ảnh hưởng đến việc sản sinh ra ‘Th17’ của tế bào miễn dịch có liên quan đến việc gây ra chứng tự kỷ. Tuy nhiên họ đã loại bỏ vi khuẩn SFB bằng thuốc kháng sinh nên cho dù những chú chuột thử nghiệm bị nhiễm virus trong giai đoạn mang thai thì những chú chuột con sinh ra cũng không xuất hiện triệu chứng của bệnh tự kỷ.

Nhóm nghiên cứu của giáo sư Huh cũng đã phát hiện ra việc nhiễm virus có ảnh hưởng đến não. Hệ miễn dịch của cơ thể mẹ bị nhiễm virus sẽ được hoạt tính hoá và đây cũng là nguyên nhân kích thích vùng ‘S1DZ’ của vùng vỏ đại não được biết đến có liên quan đến các hành vi thường xuyên được lập đi lập lại và giảm khả năng giao tiếp xã hội.

Nhóm nghiên cứu cũng cho biết : Đối với những chú chuột bình thường khi bị kích thích vùng S1DZ cũng sẽ phát sinh chứng tự kỷ. Tuy nhiên bên cạnh đó họ cũng đã có được một kết quả thí nghiệm khác khi tiến hành ức chế sự kích thích của vùng S1DZ ở những chú chuột mắc chứng tự kỷ và thấy được chứng tự kỷ được cải thiện đáng kể.

Giáo sư Craig Powell của bệnh viện Tây Nam Texas đã bình luận trên tạp chí Nature cho biết : “Luận văn của nhóm nghiên cứu của giáo sư Huh đã đưa ra một sự khởi đầu có giá trị về các tác dụng tương tác phức tạp của sự phát triển não bộ với hệ thống miễn dịch và vi khuẩn đường ruột.”. Ông cũng bình luận thêm : “Cần có phương pháp điều chỉnh lại vi sinh vật đường ruột để ức chế hệ miễn dịch gây hại đến thai nhi.”

Giáo sư Huh cho biết : “Gần đây ngành khoa học về Thần kinh và hệ miễn dịch đang nhận được sự quan tâm rất lớn và các nhà khoa học cũng đang tiến hành nghiên cứu về sự liên quan giữa phản ứng miễn dịch với các bệnh nhân mắc bệnh về não như : chứng tự kỷ, bệnh sa sút trí tuệ, v.v... Hơn nữa do vợ của tôi chuyên về môn Sinh học thần kinh còn tôi chuyên nghiên cứu về hệ miễn dịch nên những nghiên cứu của chúng tôi được dung hòa một cách tự nhiên.”

(Nguồn : Tài liệu từ Công ty Bifido Hàn Quốc)

0 nhận xét: