Thứ Ba, 5 tháng 9, 2017

Chú ý ngộ độc thực phẩm vào mùa hè ! Virus và vi khuẩn chính là nguyên nhân chính.

Dr.G xin chào các bạn.
Tuy mùa hè hầu như đã đi qua rồi nhưng cái nóng vẫn còn đó, cho nên chúng ta vẫn cần chăm sóc sức khỏe thật tốt để tránh ngộ độc thực phẩm dưới nhiệt độ oi bức này.

Ở Hàn Quốc, trong số 10 trường hợp ngộ độc thực phẩm có đến 4 trường hợp ngộ độc do ăn phải rau bẩn.

Nếu không rửa sạch các loại rau được trồng bằng cách bón phân thì khuẩn E.coli sẽ gây ngộ độc thực phẩm. Hơn nữa những suy nghĩ cho rằng thức ăn được bảo quản trong tủ lạnh tuyệt đối an toàn cũng là những suy nghĩ sai lầm. Nếu bạn không rửa sẵn những loại rau bị dính đất mà cứ thế bỏ vào tủ lạnh sẽ làm những vi khuẩn lây lan sang những thực phẩm khác và sẽ gây ra nhiễm độc tập thể. Nếu nhiệt độ bên trong tủ lạnh nếu vượt quá 5 độ cũng có thể làm vi khuẩn sinh sôi bất cứ lúc nào.

Các bạn nên chú ý những điều đã đề cập ở trên và nhất định phải rửa các loại rau dưới vòi nước đang chảy, sau đó ngâm với một chút muối hoặc giấm rồi xả lại một lần nữa, có như vậy bạn mới có thể làm giảm được một chút nguy cơ bị trúng độc thực phẩm.

  




Cũng chính vì không cẩn thận nên có nhiều người đã phải khổ sở vì ngộ độc thực phẩm vào mùa hè này, vì nếu ăn những thực phẩm bị nhiễm bẩn sẽ sinh ra các triệu chứng như : đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa, v.v…

Nôn mửa và tiêu chảy chính là cách mà dạ dày và đường ruột loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể. Cho nên bạn cần bổ sung nước đầy đủ khi bị ngộ độc thực phẩm, có như vậy thì chỉ cần một đến 2 ngày sau là bạn sẽ có thể khỏi bệnh.



  
Còn trong trường hợp bị ngộ độc tập thể, các bác sĩ sẽ sử dụng nhiều cách để kiểm tra mầm bệnh từ phân của bệnh nhân đã được xác nhận bị ngộ độc do vi khuẩn. Mặc dù vi khuẩn có thể sống trong môi trường thực phẩm nhưng virus thì không, tuy nhiên vi khuẩn và virus lại sinh trưởng tốt bên trong cơ thể của chúng ta, chính vì thế các chuyên gia mới sử dụng phương pháp kiểm tra phân để xác định bệnh.

Trong số những vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm có một loại vi khuẩn chúng ta biết đến nhiều nhất chính là vi khuẩn “Salmonella”. Vi khuẩn này là một vi khuẩn tiêu biểu được sinh ra trong những thực phẩm không được nấu chín kỹ, chúng sinh sôi với số lượng lớn bên trong cơ thể và là mầm bệnh có tính truyền nhiễm và gây bệnh cao.

Loại mầm bệnh có tính truyền nhiễm này là do vi khuẩn khi sau khi đạt được một số lượng nhất định và tiếp tục sinh sôi thêm, chúng sẽ cùng những vi sinh vật có hại bên trong cơ thể của chúng ta đồng loạt tấn công các tế bào.



Còn có một loại mầm bệnh tiêu biểu gây ra các triệu chứng ngộ độc thực phẩm khác là tụ cầu khuẩn “Staphylococcus aureus”. Chúng sinh trưởng tốt trong những thức ăn ôi thiu, chúng không có tính truyền nhiễm nhưng lại gây ra các triệu chứng như tiêu chảy.

Do thời gian ủ bệnh của tụ cầu khuẩn này ngắn nên các triệu chứng thường xuất hiện ngay, chúng sẽ sinh ra độc tố Enterotoxin trong thức ăn nên khi chúng ta ăn những thức ăn này vào thì chúng và độc tố đó sẽ đi vào bên trong cơ thể của chúng ta.




Bây giờ chúng ta hãy thử tìm hiểu về những nhóm virus gây ra ngộ độc thực phẩm nhé !

Có những loại virus như : Norovirus, astrovirus, rotavirus, v.v... là những virus chủ yếu gây tiêu chảy.

Norovirus được phân loại là nhóm virus truyền nhiễm có khả năng làm cho những bệnh nhân ngộ độc thực phẩm lây nhiễm qua người khác. Hơn nữa Norovirus là loại virus có khả năng sinh tồn lâu ở thời tiết dưới không độ của mùa đông nên chúng là nhóm virus nguy hiểm.

Bàn tay của người cung cấp thức ăn tập thể sẽ bị nhiễm virus, nhất là trong trường hợp ăn những loại hải sản sống như : hàu, sò, cá, v.v..., việc ăn những loại thực phẩm như thế chính là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh. Hơn nữa hệ miễn dịch của cơ thể chỉ kéo dài trong khoảng 14 tuần, sau đó có khả năng tái phát nhiễm virus. Gần đây đã có tin tức cho biết đã có 30 người bị nhiễm norovirus ở Thế Vận Hội Điền Kinh London năm nay (2017).





Rotavirus là loại virus chủ yếu xảy ra ở trẻ em, chúng kích thích hệ thần kinh đường ruột để điều chỉnh lại sự bài tiết, hấp thu chất lỏng và nhu động ruột. Hệ thần kinh sẽ kích tích tế bào biểu mô ở đường ruột, làm sinh ra nước và gây tiêu chảy.

Khả năng sinh tồn và khả năng truyền nhiễm của rotavirus rất mạnh, chúng có khả năng phát tán thông qua những thức ăn bị nhiễm bẩn, nước, hoặc thông qua không khí đi vào hệ hô hấp. Gần đây các vấn đề về rotavirus ở Hàn Quốc đã trở nên nghiêm trọng như đã phát sinh trường hợp bị truyền nhiễm tập thể trong khâu chăm sóc trẻ sau khi sinh.

   




Chính vì thế người ta mới phân chia ngộ độc thực phẩm do vi sinh vật thành 2 loại : ngộ độc do vi khuẩn và ngộ độc do virus.

Ngộ độc do vi khuần là nguyên nhân gây ngộ độc nhiều nhất, tuy nhiên đây là căn bệnh mà bạn chỉ cần cẩn thẩn một chút thì có thể đủ để phòng ngừa. Tốt nhất bạn nên lưu ý hơn nữa trong việc quản lý thực phẩm và đừng để thực phẩm tiếp xúc quá thường xuyên ở nhiệt độ thường trong thời tiết oi bức của mùa hè.




Bạn cũng nên giữ cho bếp được sạch sẽ và quan trọng nhất chính là bạn nên rửa tay trước và trong khi làm thức ăn. Bạn cũng nên tránh những thức ăn có thể để lâu dùng để cung cấp ở những buổi tiệc, nơi cung cấp thức ăn tập thể, v.v...

Theo kết quả nghiên cứu từ lmột uận văn về mối quan hệ tương quan của việc hấp thụ men vi sinh trong trường hợp bị nhiễm rotavirus đã chứng nhận sản phẩm probiotics có chứa 2 chủng khuẩn Bifidobacterium Longum và BORI có ích trong việc điều trị bệnh do virus này gây ra. Các bạn cũng có thể thử tham khảo tài liệu này.







Tuy nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm cao nhưng nếu có thể tránh được khả năng hệ miễn dịch bị suy giảm cùng với việc quản lý sức khỏe tốt để làm tăng cường hệ miễn dịch thông qua việc hấp thụ men vi sinh mỗi ngày sẽ có lợi cho sức khỏe của chúng ta.



Nhất là nên rửa tay bằng xà phòng trên 15 giây thì có thể loại bỏ đến 80% vi khuẩn gây bệnh truyền nhiễm. Cho nên các bạn đừng quên điều này và chú ý tránh bị ngộ độc thực phẩm trong mùa hè cũng như vào những lúc thời tiết oi bức nhé.



(Nguồn : Tài liệu từ Công ty Bifido Hàn Quốc)

0 nhận xét: