Thứ Tư, 23 tháng 8, 2017

ZIGUNUK BIFIDUS - BIFIDO] MICROBIOME : Từ thời đại của microbiome đến việc trở thành nền tảng của dược học trong tương lai

Dr.G xin chào các bạn.
Hôm nay Dr.G sẽ gởi đến các bạn câu chuyện cuối cùng của kỳ 1 về thế giới microbiome.





Vào mùa xuân năm 2015 đã có trường hợp nhiều trẻ em không thể đến được Disney Land do phụ huynh lo sợ con của họ sẽ bị mắc bệnh sởi ở Disney Land. Có tổng số 131 trẻ bị nhiễm bệnh sởi, tuy nhiên sau đó phía Disney Land cũng đã ra hướng dẫn để những gia đình chưa tiêm phòng vác-xin sởi có thể đến viếng thăm công viên.

Tuy nhiên đối với trường hợp này chúng ta nên tiến hành tiêm chủng vác-xin để phòng ngừa. Vì vác-xin có thể làm suy yếu chức năng của virus sống nhưng không gây bất kỳ lây nhiễm nào cho vật chủ, chúng chỉ kích thích hệ miễn dịch để hệ miễn dịch có thể ghi nhớ được virus đó.




Tuy nhiên bản thân chúng ta cũng không biết chắc có nên hay không nên tiêm phòng vác-xin, bên cạnh đó chúng ta cũng tiếp nhận nhiều luồn thông tin mong muốn lẫn không mong muốn, chính vì thế chúng ta dễ bị tin theo những lời nói : vác-xin sẽ bảo vệ trẻ và đây là cách tiếp cận tự nhiên. Tuy nhiên lý do duy nhất để tránh cho trẻ bị đau đớn khi mắc bệnh truyền nhiễm chính là tiêm phòng vác-xin.

Mặc dù cũng có rất ít sự việc hiếm hoi về việc vác-xin gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng nhưng cũng có sách nói rằng vác-xin mang lại hiệu quả cao và là một y dược phẩm an toàn nhất của thế giới.




THỜI ĐẠI MICROBIOME – THẾ GIỚI TRỞ THÀNH DƯỢC LIỆU

Một ngày nào đó trong tương lai gần, Dr.G sẽ mang đến cho các bạn một quyển tiểu thuyết thú vị.
Bác sĩ : Chúc mừng. Là con gái ! Tuy mẹ tròn con vuông nhưng phải tiến hành đưa thuốc kháng sinh để phòng ngừa liên cầu khuẩn nhóm B vì chúng có thể gây sốc đối với hệ vi sinh vật của trẻ mới sinh. Cũng nên kê thêm vài giọt probiotic đã được kê đơn vào trong sữa mẹ khi cho bé bú để làm phong phú thêm hệ vi sinh vật trong cơ thể bé, có như vậy mới giúp ích trong việc phát triển hệ miễn dịch và não bộ ở thời kỳ đầu của trẻ.

Chắc sẽ có nhiều bạn cảm thấy khó hiểu về phần trên nhưng đây sẽ là câu chuyện được viết trong một cuốn sách và sẽ được giới thiệu đến các bạn trong một tương lai gần.

Những ví dụ ở trên được thực hiện dựa trên nền tảng nghiên cứu microbiome đang tiến hành dang dỡ trong các phòng thí nghiệm trên toàn thế giới, nhưng một ngày nào đó nó cũng có thể trở thành hiện thực.

Suốt thời gian qua, Dr.G đã thường xuyên gởi đến các bạn những câu chuyện về microbiome nên các bạn cũng đã hiểu được từ khi sinh ra chúng ta đã bắt đầu đồng hành với những vi sinh vật bên trong cơ thể, hơn nữa hệ vi sinh vật sở hữu bộ gen nhiều gấp 150 lần số lượng của cả nhân loại và chúng ta có thể điều chỉnh chúng một cách dễ dàng phụ thuộc vào sự nỗ lực của chính bản thân chúng ta.




Chỉ trong một vài năm, việc nghiên cứu microbiome đã nhận được rất nhiều sự quan tâm vì microbiome  được hình thành từ rất nhiều DNA và lớn hơn so với bộ gen của người, cho nên cuối cùng các nhà nghiên cứu cũng đã bắt đầu dự án microbiome của con người.

Tổng cộng có hơn 100 người bình thường đã được chọn lấy mẫu từ năm bộ phận khác nhau của cơ thể (miệng, đường hô hấp, đường ruột, âm đạo, da) và được tiến hành phân tích chuỗi DNA. Tuy nhiên người ta vẫn còn tranh luận về việc thật ra điều gì mới làm nên nền tảng của con người trong chuỗi DNA đó.





Giả sử chúng ta lập ra một giả thuyết là các nhà nghiên cứu đã kết thúc việc phân tích microbiome, thì chúng ta có thể làm những gì để điều chỉnh lại hệ vi sinh vật để trẻ có thể có được tình trạng sức khỏe tốt nhất và cho đến hiện tại phương pháp sử dụng probiotics chính là phương pháp lâu đời nhất.

Có nhiều nghiên cứu đang được tiến hành để tìm thêm những tiêu chí và chứng cứ rõ ràng về chủng loại probiotics, liều lượng sử dụng, thí nghiệm lâm sàn, v.v… để những probiotics thế hệ mới có thể đóng vai trò trọng tâm trong việc điều trị, phòng ngừa bệnh tật và cải thiện sức khỏe. Hơn nữa prebiotic được sử dụng làm thức ăn cho vi sinh vật cũng rất quan trọng. Như vậy trong tương lai gần chúng ta có thể sử dụng liệu pháp ăn uống phù hợp với từng loại vi sinh vật để phù hợp với từng cá nhân của mỗi chúng ta.
  




Vậy là Dr.G đã gởi đến các bạn kỳ 1 về microbiome, chỉ một chút nữa thôi tương lai của chúng ta sẽ là thời đại mà chúng ta có thể chăm sóc sức khỏe tốt hơn thông qua sự cân bằng hệ vi sinh vật.

 

 

Công ty BIFIDO sẽ tiếp tục thử thách và không ngừng nghỉ cho đến ngày hệ vi sinh vật có thể trở thành dược liệu ở thời đại microbiome.



(Nguồn : Tài liệu từ Công ty Bifido Hàn Quốc)

0 nhận xét: