Thứ Hai, 21 tháng 8, 2017

[ZIGUNUK BIFIDUS - BIFIDO] MICROBIOME (KỲ 1) - Phần 11 : Dị ứng và viêm da dị ứng Atopy

Dr.G xin chào các bạn.
Như các bạn cũng biết những thế hệ trước đã có nhiều người trên thế giới phải chịu những cơn hen suyễn và dị ứng, Dr.G cũng đã từng giới thiệu bài viết về microbiome và bệnh dị ứng, viêm da Atopy, đồng thời cũng đưa ra nhiều nghiên cứu chứng minh mối quan hệ tương quan giữa vi sinh vật đường ruột với bệnh dị ứng và dị ứng Atopy.



DỊ ỨNG VÀ VIÊM DA DỊ ỨNG ATOPY

Vấn đề của tất cả bệnh dị ứng và bệnh viêm da dị ứng đều xuất phát từ việc mất cân bằng hệ miễn dịch. Hệ miễn dịch gây ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể chúng ta và gây các bệnh viêm da dị ứng Atopy, hen suyễn, viêm mũi dị ứng. Nhiều nhà nghiên cứu cũng đã nhắc đến tầm quan trọng của sự hiểu biết về việc microbiome sẽ giúp rèn luyện hệ miễn dịch và có thể phòng các bệnh có tính dị ứng.


 Có nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng hệ vi sinh vật đường ruột ở giai đoạn đầu của những trẻ mắc chứng viêm da dị ứng bị mất tính đa dạng so với những trẻ không mắc bệnh. Hơn nữa hệ vi sinh vật ở vùng da xuất hiện dị ứng cũng có cấu tạo khác với những vùng da khỏe mạnh. Tuy nhiên các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể biết chính xác có phải bệnh viêm da dị ứng Atopy là nguyên nhân tạo nên sự khác biệt của hệ vi sinh vật trên da hay chính vì viêm da Atopy nên mới gây nên sự khác biệt đó. Tuy nhiên có những kết quả nghiên cứu cho thấy nguy cơ dị ứng sẽ được thuyên giảm khi sử dụng probiotics hoặc Vitamin D, v.v…




VI SINH VẬT VÀ BỆNH HEN SUYỄN, DỊ ỨNG

Tiến sĩ Erika von Mutius của đại học Munich Đức cho biết : Thông qua các nghiên cứu ở các nông trại Châu Âu thì những vi sinh vật ở nông trại có tính đa dạng cao, đặc biệt những vi sinh sinh vật sống trong các chuồng gia súc sẽ tiến vào bên trong của ngôi nhà và bảo vệ trẻ khỏi các bệnh như hen suyễn một cách mạnh mẽ. Ngoài ra theo một nghiên cứu khác cho biết : Lượng vi sinh vật có trên tấm đệm ngủ của người mẹ tỷ lệ nghịch với nguy cơ xuất hiện bệnh viêm da dị ứng của trẻ..




Cũng có một kết quả nghiên cứu khác cho thấy : Những người mẹ thường tiếp xúc với đất hoặc những động vật như : bò, heo, gà, v.v… sẽ trao cho con của họ cơ hội nuôi dưỡng một hệ miễn dịch khỏe mạnh để tự tạo ra kháng nguyên trong tương lai. Tuy nhiên đối với trường hợp của những người chưa từng sống ở nông trại khi viếng thăm nông trại vô tình làm bệnh dị ứng vốn có trước đó trở nên nặng hơn.

Nghĩa là khi còn nhỏ, việc tiếp xúc càng lâu và liên tục với những môi trường có hệ vi sinh vật đa dạng sẽ có thể giúp bảo vệ bản thân khỏi bệnh di ứng hoặc hen suyễn. Cho nên nếu trong nhà có nuôi những chú chó thì bạn nên thường xuyên chạm hoặc ôm trẻ cùng những chú chó hoặc đem môi trường bên ngoài vào bên trong ngôi nhà của mình.

 


XÁC XUẤT MẮC BỆNH HEN SUYỄN DO SỰ THAY ĐỔI HỆ VI SINH VẬT ĐƯỜNG RUỘT

Các nhà khoa học đã chuẩn bị 3 nhóm chuột dùng để thí nghiệm như sau :

1. Nhóm chuột sau khi sinh sẽ được tiêm thuốc kháng sinh cho đến khi trưởng thành.
2. Nhóm chuột sau khi sinh 3 tuần sẽ được tiêm thuốc kháng sinh.
3. Nhóm chuột không tiêm thuốc kháng sinh.

Nhóm nghiên cứu đã xác nhận những chú chuột ở nhóm 1 mắc bệnh hen suyễn nặng hơn nhiều so với nhóm 2 và 3. Nghĩa là thuốc kháng sinh có khả năng gây biến đổi hệ vi sinh vật ở đường ruột và là nguyên nhân của những bệnh liên quan đến hệ miễn dịch xuất hiện ở phổi. Chính vì thế nhóm nghiên cứu đã kết luận nên hạn chế ảnh hưởng của bệnh hen suyễn do thuốc kháng sinh ở độ tuổi nhỏ nhất.


Ngoài ra nhóm nghiên cứu còn thực hiện một dự án Quốc gia Canada có tên là  “The Canadian Healthy Infant Longitudinal Development (CHILD)”, đây là dự án nghiên cứu được tiến hành để tìm ra nguyên nhân gây ảnh hưởng đến bệnh hen suyễn ở trẻ nhỏ.

Họ đã thu thập mẫu phân và phân tích hệ vi sinh vật bên trong đường ruột và nhận thấy mẫu phân của những trẻ bị hen suyễn sau khi sinh 3 tháng không có sự tồn tại của 4 loại lợi khuẩn trong cơ thể nhưng sau một tuổi thì sự khác biệt lại biến mất. Những nghiên cứu liên quan đến thuốc kháng sinh và nông trại này chỉ ra rằng chính thời kỳ đầu có tính quyết định đến những rối loạn của hệ miễn dịch trong thời gian dài ở phổi.

Tuy các nhà nghiên cứu vẫn đang tìm ra phương pháp điều trị và phòng ngừa bệnh hen suyễn nhưng trước mắt đây cũng là thước đo giúp phát hiện ra hệ vi sinh vật đường ruột (đại tràng) có thể liên quan đến bệnh hen suyễn ở phổi.
 




Thực tế, cho đến giờ có rất nhiều kết quả nghiên cứu khuyến khích tiến hành phòng ngừa và điều trị bệnh bằng cách sử dụng probiotics. Tuy đây chỉ là kết quả khách quan, nhưng hiện tại các kết quả nghiên cứu vẫn tiếp tục báo cáo rằng : microbiome giữ vai trò trong việc như hấp thu thành phần dinh dưỡng bên trong cơ thể, điều chỉnh hệ miễn dịch, điều chỉnh sự phát triển của não và các hoạt động, phòng ngừa các bệnh nhiễm trùng, v.v…



Tuy nhiên việc tìm hiểu sâu về một thế giới mà chúng ta chưa hề biết đến là một việc cực kỳ khó nhưng những nghiên cứu và sự phát triển này sẽ là bệ phóng trong việc nghiên cứu hệ vi sinh vật trong cơ thể người và có khả năng trở thành một ngành y học tập trung trong tương lai gần. Đây cũng là lý do mà Công ty BIFIDO vẫn không ngừng tiếp tục tìm hiểu và nghiên cứu. Chúng tôi cũng sẽ thường xuyên gởi những câu chuyện về microbiome của ZIGUNUK BIFIDUS đến các bạn. Hãy tiếp tục kỳ vọng ở chúng tôi nhé. :-)


(Nguồn : Tài liệu từ Công ty Bifido Hàn Quốc)

0 nhận xét: