Thứ Ba, 8 tháng 8, 2017

[ZIGUNUK BIFIDUS - BIFIDO] MICROBIOME (KỲ 1) - Phần 08 : Vi khuẩn gây béo phì

Dr.G xin chào các bạn.
Hôm nay Dr.G sẽ tiếp tục gởi đến các bạn câu chuyện về microbiome – những vi sinh vật gây tăng cân ! Các bạn đang tập trung giảm cân trong hè này hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé ! : )


NHỮNG VI SINH VẬT GÓP PHẦN VÀO VIỆC LÀM CHÚNG TA TĂNG CÂN !

Các bạn có biết vi sinh vật cũng nằm trong số những nguyên nhân làm chúng ta tăng cân ? Các bạn có nhớ lúc trước Dr.G đã từng đề cập đến vi khuẩn béo phì không ?

Tiến sĩ Jeffrey Gordon của Đại học Washington ở St. Louis cùng nhóm nghiên cứu của mình đã chứng minh được rằng vi sinh vật đường ruột đóng vai trò có tính quyết định trong việc việc giảm hoặc tăng cân.

Kết quả cấy vi sinh vật từ chuột béo phì vào chuột vô khuẩn cho thấy cân nặng của chúng tăng lên rất nhiều so với những chú chuột vô khuẩn được cấy những vi sinh vật từ những chú chuột có thể trọng bình thường.

Điều này cho thấy microbiome của những động vật bị tăng cân sẽ hấp thụ nhiều calories hơn những microbiome ở những động vật có thể trọng bình thường, mặc dù chúng ăn những loại thức ăn giống nhau.



Các bạn cũng có thể quan sát hiện tượng tương tự ở người. Kết quả cấy ghép phân của 2 trẻ sinh đôi, 1 trẻ bị béo phì và 1 trẻ gầy vào những chú chuột vô khuẩn cho thấy : những chú chuột được cấy vi sinh vật từ trẻ béo phì nặng hơn và có lượng chất béo cao hơn nhiều so với những chú chuột được cấy vi sinh vật từ trẻ gầy.


Một kết quả nghiên cứu khác lấy đối tượng là trẻ có thể trọng quá khổ cũng xác định vi sinh vật và béo phì có liên quan với nhau. Nhưng cấu tạo của vi sinh vật bên trong cơ thể của trẻ quá thể trọng và trẻ có thể trọng bình thường lại khác nhau, hơn nữa sự thay đổi của vi sinh vật sẽ dẫn đến sự gia tăng thể trọng sau này.

Khi tiến hành chia bữa ăn theo cách chuyên nghiệp và so sánh vi sinh vật của những người béo phì và vi sinh vật của những người gầy cho thấy : ngưới béo phì có nhiều enzyme hấp thu năng lượng hơn và có một số phân tử được tạo ra trong quá trình phân giải thức ăn, kích thích sự bài tiết hormone gây đói hoặc gây cảm giác đói.


 Ngoài ra vi sinh vật cũng có liên quan đến các chứng viêm ở người béo phì, đây là một trong những triệu chứng cho thấy sức khỏe đang có vấn đề. Chứng viêm còn gây ra những bệnh liên quan đến béo phì như tính kháng insulin của bệnh tiểu đường loại 2.

Nghĩa là khi sử dụng thực đơn có hàm lượng chất béo cao thì tính thẩm thấu của đường ruột tăng cao đồng thời thành ruột cũng ko ổn định nên những vi sinh vật và những phân tử được tạo ra từ những vi sinh vật sẽ đi vào bên trong cơ thể, những thứ này sẽ từ từ tạo ra tình trạng viêm tổng quát.


Thông qua những vi sinh vật và sự béo phì đã nói ở trên thì những vi sinh vật đường ruột sẽ điều chỉnh lại khả năng của cơ thể trong việc hấp thụ năng lượng theo nhiều cách khác nhau. Chúng sẽ phân giải thức ăn và sẽ cho ra những phần thừa mà chúng ta có thể nhìn thấy được.

Như vậy phải chăng không thể sử dụng vi sinh vật để giảm cân ? 

Bây giờ chúng ta hãy tìm hiểu về vi sinh vật giảm cân nhé !



Khi cho người khỏe mạnh hấp thụ probiotics, họ sẽ có cảm giác ít đói hơn và có cảm giác no hơn. Vì vi sinh vật sau khi tiêu hóa probiotics sẽ can thiệp vào sự sản sinh hormone của cơ thể và ngăn cản tín hiệu gây đói bụng. Nghĩa là khi bạn no bụng, bạn không chỉ lo cho mỗi cái bụng của mình mà còn phải cho cả những vi sinh vật trong cơ thể của mình ăn.


Cho đến giờ, điều có thể chắc chắn được là nếu sử dụng khẩu phần có lượng calories thấp để hạn chế mỡ thừa hoặc carbohydrate cho người bị béo phì sẽ nhóm vi sinh vật sẽ khó phát triển theo một định hướng nhất định, cấu tạo cũng thay đổi và làm giảm thể trọng.

Ngoài ra tất cả các phản ứng vật lý của thanh thiếu niên có trọng lượng quá khổ được áp dụng các chương trình thể dục hoặc dùng phương pháp ăn kiêng để giảm thể trọng đều phụ thuộc vào việc họ có sở hữu bất kỳ hệ vi sinh nào trước trị liệu hay không. Nghĩa là hệ vi sinh vật nắm giữ một vai trò quan trọng trong sự thành bại của một người nào đó khi dùng phương pháp ăn kiêng.


Hệ vi sinh vật có liên quan đến béo phì và đóng vai tró có tính quyết định, hơn nữa cũng có kết quả nghiên cứu khác cho rằng giữa thuốc kháng sinh và trọng lượng cơ thể có mối quan hệ tương quan với nhau.

Có thể quan sát thấy thể trọng của động vật tăng từ 10 ~ 15% khi cho một lượng nhỏ thuốc kháng sinh vào thức ăn cho gia súc. Trong một kết quả thử nghiệm trên động vật có thể thấy được hệ vi sinh vật sẽ bị thay đổi những nhóm làm gia tăng thể trọng khi cho một lượng nhỏ thuốc kháng sinh bất kỳ. Hơn nữa theo một thí nghiệm khác cho thấy thể trọng của những con vật con tăng lên rõ rệt khi cho chúng sử dụng thuốc kháng sinh. Cho nên bạn có thể kiểm tra kết quả để nhấn mạnh vai trò có tính quyết định của hệ vi sinh vật ở thời kỳ đầu.


Thực tế có một nghiên cứu quy mô lớn được tiến hành ở Đan Mạch cho biết : Trường hợp trẻ được tiếp xúc với thuốc kháng sinh trong suốt 6 tháng đầu sau khi sinh sẽ có nguy cơ có trọng lượng quá khổ khi được 7 tuổi. Tuy nhiên nếu không tránh khỏi việc phải sử dụng thuốc kháng sinh thì sau khi kết thúc điều trị nên cho trẻ uống sữa mẹ hoặc probiotics + prebiotics, đồng thời lựa chọn thực đơn có tính thực vật giàu chất xơ như vậy mới có thể giúp hồi phục được hệ vi sinh vật đường ruột.


Vậy là bạn đã có cái nhìn tổng quát về hệ vi sinh vật và sự béo phì. Trong trường hợp có nhiều vi sinh vật làm tăng cân thì cho dù bạn ăn ít cũng vẫn tăng cân do hấp thụ một lượng calories nhiều hơn so với những người khác. Những vi sinh vật trong cơ thể có thể quản lý đến cân nặng của chúng ta cho nên chúng sẽ còn làm bạn ngạc nhiên thêm nữa.

Bạn cũng nên xem lại môi trường của hệ vi sinh vật đang sống trong cơ thể của mình khi bạn không thể giảm cân cho dù bạn ăn ít hay dùng bất cứ phương pháp ăn kiêng nào. Dĩ nhiên việc ăn uống một cách hợp lý, tập thể dục và sinh hoạt sức khỏe theo nguyên tác là những thứ cơ bản của việc giảm cân. Chính vì thế bạn không nên xem nhẹ điều này nhé.




 Chúng ta hãy bắt những vi khuẩn gây béo phì và giảm cân một cách khỏe mạnh nhé !


 

(Nguồn : Tài liệu từ Công ty Bifido Hàn Quốc)

0 nhận xét: