Thứ Năm, 24 tháng 8, 2017

[ZIGUNUK BIFIDUS - BIFIDO] MICROBIOME (KỲ 2) - Phần 1 : Tần suất của hệ miễn dịch

Dr.G xin chào các bạn.
Hôm nay Dr.G sẽ tiếp tục giới thiệu đến các bạn Kỳ 2 của bài viết dài kỳ Microbiome. Như các bạn cũng biết hiện nay hình như chúng ta có khuynh hướng tập trung quá nhiều vào khả năng giúp ích cho sinh hoạt đại tiện dễ dàng hơn của những sản phẩm men vi sinh (probiotics).

Ngoài việc giúp ích cho sinh hoạt đại tiện dễ dàng hơn, những sản phẩm probiotics còn giúp làm tăng lợi khuẩn, ức chế hại khuẩn. Vì thế chúng ta nên tập trung vào phần này để xem xét kỹ về probiotics.

vì phần này sẽ có mối quan hệ sâu sắc với những câu chuyện về vi sinh vật mà Dr.G đã giới thiệu đến mọi người trong suốt thời gian qua. Ở kỳ 2, Dr.G sẽ gởi đến các bạn câu chuyện về Tần suất hệ miễn dịch.





Chúng ta gọi những tế bào đảm nhận vai trò miễn dịch của các cơ quan tiếp xúc với môi trường bên ngoài như : bên trong mũi, phổi, mắt, bên trong miệng, cuống họng, dạ dày đường ruột, v.v… là “hệ miễn dịch niêm mạc”.

Những hệ miễn dịch này sẽ bảo vệ cơ thế chúng ta và trao đổi thông tin với các đồng minh vi sinh vật đang sống ở đường ruột, đồng thời sẽ bắt những vi khuẩn có hại đi từ cuống họng xuống đường ruột khi chúng ta ăn hoặc uống thứ gì đó.




Nếu hệ miễn dịch niêm mạc cảm thấy được sự nguy hiểm thì chúng sẽ sinh ra các phản ứng kích thích và gây viêm, đến khi chúng tìm thấy được mối nguy hiểm đó chúng sẽ đóng vai trò làm dịu các phản ứng gây viêm. Tuy nhiên nếu sự cân bằng của chủng khuẩn bị sụp đổ vào lúc này thì triệu chứng viêm sẽ còn trở nên nặng hơn và hệ miễn dịch sẽ uy hiếp đến những vi sinh vật “tốt bụng” của đường ruột. Nếu vậy sự cân bằng của chủng khuẩn đường ruột vốn đã rất ổn định trước đó sẽ bị phá hủy và bị hỗn loạn, nghĩa là lúc đó những căn bệnh sẽ được hình thành.

Cũng giống như vậy, hệ vi sinh vật đường ruột có liên quan đến hệ miễn dịch của chúng ta, các bạn chỉ cần nghĩ rằng những vi sinh vật này sẽ huấn luyện cho hệ miễn dịch để hệ miễn dịch có thể phản ứng với tốc độ và cường độ tích hợp.


 


 
Hơn nữa từ khi chúng ta còn ở trong bụng mẹ đến khi chào đời tình trạng của hệ miễn dịch bên trong đường ruột của chúng ta chỉ có khoảng 100 tỷ tế bào nhưng lúc này hệ miễn dịch của chúng ta sẽ phát triển với tốc độ rất nhanh.

Điều quan trọng nhất là hệ thống miễn dịch chỉ phát triển đúng một lần trong giai đoạn đầu của cuộc đời, tuy nhiên nếu cho trẻ sử dụng thuốc kháng sinh ngay khi trẻ vừa chào đời hoặc bảo bộc trẻ trong môi trường quá sạch sẽ trong mấy tuần đầu mới sinh sẽ làm hệ vi sinh vật của trẻ bị thiếu đi.

Nghĩa là thông qua probiotics giúp làm tăng lợi khuẩn và ức chế hại khuẩn trong thời gian đầu sau sinh và nếu có thể cân bằng hệ vi sinh vật đầu tiên thì có thể giúp cân bằng hệ miễn dịch.




Điều này giống như việc xây dựng tòa nhà mà quên không xây dựng những cột chống đỡ những tầng phía trên vậy, cho dù sau này nhờ ra thì tòa nhà cũng đã bị sụp đỗ rồi.

Tuy những kết quả không thể thấy bằng mắt thường nhưng nếu các bạn có thể nghĩ rằng những sản phẩm probiotics có thể giúp cân bằng hệ vi sinh vật bên trong đường ruột thì các bạn đã biết được lý do tại sao phải hấp thụ probiotics một cách điều đặn rồi đó.


 

(Nguồn : Tài liệu từ Công ty Bifido Hàn Quốc)

0 nhận xét: