Thứ Sáu, 18 tháng 8, 2017

[ZIGUNUK BIFIDUS - BIFIDO] MICROBIOME (KỲ 1) - Phần 10 : Bệnh đường ruột

Dr.G xin chào các bạn.
Hiện nay bên trong phần bụng của nhiều người hiện đại đang không ngừng phát ra những cảnh báo đỏ. Những dấu hiệu này gọi là “bệnh đường ruột”. Cho nên hôm nay chúng ta hãy thử tìm hiểu về microbiome và bệnh đường ruột nhé.




ẢNH HƯỞNG CỦA MÔI TRƯỜNG ĐƯỜNG RUỘT ĐẾN SỨC KHỎE CHÚNG TA

Đường ruột đóng vai trò tạo ra màng ngăn cách quan trọng để giữ khoảng cách giữa vi sinh vật và cơ thể chúng ta. 

Thành ruột thực hiện đồng thời cả 2 thứ mà cơ thể chúng ta muốn lẫn không muốn, bên cạnh đó nó còn giúp giữ cân bằng bên trong. Nếu không gian giữa các tế bào bên trong thành ruột càng rộng thì khả năng thẩm thấu của thành ruột càng cao, khi đó những tế bào sản sinh ra các vi sinh vật và những vi sinh vật vốn dĩ phải bị ngăn chặn sẽ đi vào bên trong cơ thể của chúng ta. Khi đó, những sự xâm nhập bất bình thường này sẽ gây ra phản ứng viêm mạnh bên trong cơ thể và dẫn đến hình thành các bệnh viêm ruột.


Tuy nhiên nếu có những vi sinh vật đặc biệt bên trong đường ruột thì những vi sinh vật này lập tức lấp đầy những lỗ hỏng giữa khoảng cách của tế bào và giúp làm giảm tính thẩm thấu của đường ruột.
 
Đường ruột của chúng ta rộng cỡ bằng một sân tennis nếu chúng trải rộng đường ruột ra. Khi đó chúng ta sẽ thấy những nếp nhăn trên đường ruột, chúng được gọi là nhung mao. Những nhung mao nàu có những gai nhỏ đan kết chặt chẽ với nhau gọi là Microvilli.

Toàn bộ ruột kết sẽ được bao bọc bởi lớp chất nhầy dính được tạo nên bởi chất đạm và đường để vận chuyển những vật chất của đường ruột xuống phía dưới, đồng thời ngăn chặn vi sinh vật tiếp cận với microvilli.

Tuy nhiên lớp chất nhầy dày đặc này sẽ bị mỏng đi khi chúng ta mắc các bệnh liên quan bệnh viêm đường ruột hoặc bị tiêu chảy. Bên trong đường ruột cũng có nhiều loại vi khuẩn ăn chất nhầy để sống. Vì thế nếu những vi sinh vật ăn được chất nhầy này thì cơ thể sẽ phản ứng bằng cách tạo ra nhiều chất nhầy hơn nữa và lớp chất nhày dày đặc này sẽ tiếp tục được duy trì.



BỆNH MÃN TÍNH VÀ HỘI CHỨNG RUỘT KÍCH THÍCH CỦA NGƯỜI HIỆN ĐẠI

Cũng giống như lần trước Dr.G từng giới thiệu với về những căn bệnh này, như các bạn cũng biết căng thẳng chính là một yếu tố nguy hiểm được biết đến nhiều nhất, ngoài ra thuốc kháng sinh hoặc sự thay đổi về thực đơn ăn uống cũng gây tổn thương đến các vi sinh vật và gây ra hội chứng ruột kích thích.

Có báo cáo cho biết vào lúc này nên sử dụng probiotics và prebiotics, như vậy sẽ làm triệu chứng dịu đi một phần nào đó. Ngoài ra có đến 70% triệu chứng của bệnh nhân được giải quyết bằng cách thực hiện cấy vi sinh vật có trong phân người khỏe mạnh ở quy mô nhỏ. Tuy đây chỉ là báo cáo nghiên cứu ở quy mô nhỏ nhưng điều này cũng cho thấy việc cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột sẽ giúp cải thiện triệu chứng của hội chứng ruột kích thích.



BỆNH VIÊM RUỘT
Lúc trước Dr.G cũng đã giới thiệu bài viết liên quan đến bệnh này, bài viết đó nói về Ca sĩ kiêm nhạc sĩ Yoon Jong Shin mắc bệnh viêm ruột kết có tính viêm loét và bệnh Crohn, chắc các bạn vẫn còn nhớ phải không ?

Tuy các nhà khoa học đã tìm ra 163 mã gen của người có khả năng mắc bệnh cao nhưng không thể nói ngoài những mã gen đó những mã gen đơn lẽ khác sẽ không thể gây bệnh. Tuy nhiên các nhà nghiên cứu cho biết một việc chắc chắn là hệ vi sinh vật có liên quan đến các bệnh viêm ruột. Bên cạnh đó rất cần một sự nỗ lực rất lớn trong việc kiểm soát và điều trị bệnh viêm ruột bằng cách thực hiện việc cấy ghép vi khuẩn có trong phân người khỏe mạnh và đề xuất các chế độ ăn uống đặc biệt.






Việc cấy ghép phân được tiến hành với mục đích điều trị nhiễm trùng từ năm 1983 đã cho thấy tỷ lệ điều trị thành công lên đến 90%. Hơn nữa đây cũng là phương pháp đang được tiến hành để điều trị bệnh viêm ruột. Các nhà nghiên cứu đã báo cáo một số trường hợp được tiến hành cấy ghép ở quy mô nhỏ cho biết việc cấy ghép phân có hiệu quả đối với bệnh Crohn nhiều hơn so với một số bệnh viêm đường ruột và bệnh viêm loét ruột kết. Ngoài ra khi tiến hành nghiên cứu ở quy mô nhỏ cũng cho thấy có thể làm dịu triệu chứng viêm một cách rõ rệt bằng cách sử dụng phương pháp ăn kiêng FODMAP.



Liệu pháp ăn kiêng (FODMAP) là một thuật ngữ dùng để chỉ các thực phẩm chứa đường đặc biệt và đường alcohol, được tạo ra từ quá trình lên men đường oligosaccharides, đường disaccharides, đường monosaccharides và đường alcohol.

Những hợp chất hóa học này sẽ không hấp thụ ở ruột non mà sẽ được tích lũy ở đường ruột, trong suốt quá trình này nước sẽ bị hút vào bên trong đường ruột và gây ra tiêu chảy. Hơn nữa tiêu hóa sẽ dễ dàng hơn do có những vi khuẩn bên trong đường ruột, vì thế sẽ làm đầy hơi, gây đau bụng hoặc làm chướng bụng.

Tuy nhiên một số thành phần trong biểu đồ Food Map rất cần thiết cho hoạt động của cơ thể và vi sinh vật, cho nên chế độ ăn uống theo biểu đồ low-Food Map được coi là chế độ ăn ít chất béo.
 



NGUYÊN NHÂN GÂY ĐAU BỤNG Ở TRẺ SƠ SINH

Trước kia Dr.G cũng đã giới thiệu về nguyên nhân gây đau bụng ở trẻ sơ sinh, tuy nhiên cũng có một số trẻ phát sinh triệu chứng vì bị dị ứng sữa và những nguyên nhân còn lại là những nguyên nhân chúng ta không xác định được.

Có một kết quả nghiên cứu lấy đối tượng là trẻ mới sinh được khoảng 100 ngày tuổi cho biết những trẻ bị mắc chứng đau bụng là do bị giảm tính đa dạng của hệ vi sinh vật bên trong cơ thể. Mặc khác việc giảm những vi sinh vật đặc biệt được nhận từ mẹ như : lactobacillus, bifidobacterium cũng làm gia tăng vi khuẩn (Proteobacterium), đây là vi khuẩn gây tình trạng chướng khí hoặc ra các vấn đề tìm ẩn về đường ruột.
Nghĩa là trong đường ruột của những trẻ bị đau bụng đang thiếu hụt những vi sinh vật tạo ra các chất có tác dụng chống viêm và giảm đau nhưng lại có quá nhiều những vi sinh vật gây chướng khí và các triệu chứng viêm bên trong đường ruột.






Trong một nghiên cứu quy mô nhỏ có sử dụng probiotics gần đây cho thấy tuy có đem lại hiệu quả trong việc làm giảm đau bụng cho trẻ nhưng cho đến giờ khó đưa ra những kết luận rõ ràng về việc giảm hiệu quả đau bụng.

Tuy nhiên đến giờ những điều mà chúng ta có thể biết chính là những vi sinh vật bên trong đường ruột của những trẻ bị đau bụng khác hoàn toàn so với những trẻ khác và rất cần điều chỉnh lại vi sinh vật bên trong đường ruột của trẻ. Nghĩa là sự cân bằng của vi sinh vật phải được cân bằng ở thời kỳ đầu, có như vậy mới có thể cảu thiện triệu chứng đau bụng ở trẻ.


Vậy là các bạn đã có cái nhìn tổng quát về microbiome và những bệnh liên quan đến đường ruột rồi. Tuy nhiên vẫn cần những nghiên cứu nữa để xem xét cấu tạo của những vi sinh vật thân thiện nào sẽ giúp ích cho sức khỏe của chúng ta, hoặc cấu tạo của hệ vi sinh vật nào sẽ đưa ra kết quả điều trị tốt nhất.



Chính vì thế Công ty BIFIDO sở hữu khả năng nghiên cứu cùng với kỷ thuật độc đáo về việc phân tích nhóm vi sinh vật đường ruột và microbiome đang chuẩn bị thật tốt để trở thành nhà tiên phong trong thời đại microbiome đang đến gần, đồng thời nỗ lực để cung cấp giải pháp tốt nhất cho vấn đề đườg ruột.

Các bạn hãy tiếp tục ủng hộ chúng tôi nhé ! :-) 


 

(Nguồn : Tài liệu từ Công ty Bifido Hàn Quốc)

0 nhận xét: