Thứ Sáu, 4 tháng 8, 2017

[ZIGUNUK BIFIDUS - BIFIDO] MICROBIOME (KỲ 1) - Phần 07 : Sự tinh khiết

Dr.G xin chào các bạn.

Ngày nay có một sự thật đáng tiếc khi nhìn vào sinh hoạt của trẻ nhỏ là có rất nhiều trường hợp trẻ chỉ sinh hoạt ở  nhà – trường – trung tâm học thêm – nhà. Cũng có nhiều trường hợp nghĩ rằng đa phần những thứ như : điện thoại thông minh, tivi, game máy tính, v.v… là những sở thích của đại đa số trẻ.


 So với 20 năm trước thì ngày nay chỉ có một nữa số trẻ chạy nô đùa bên ngoài, có trường hợp chỉ có 6% trẻ tự biết ra ngoài chơi. Tuy nhiên tình trạng càng trở nên tệ hơn trong khi các tổ chức y tế ở các quốc gia trên thế giới luôn khuyến cáo : để bảo vệ sức khỏe, trẻ em nên có thời gian tối thiểu để vận động cơ thể. Nhưng vì những lo ngại về an toàn, cảm giác bất an nên có rất nhiều phụ huynh không cho trẻ tiếp xúc với thế giới bên ngoài. Chính vì vậy nên bệnh về thói quen sinh hoạt ở các nước Tây Âu đang tăng lên một cách đột biến.


LỐI SỐNG SẠCH SẼ GÂY NÊN SỰ THIẾU HỤT VI SINH VẬT

Những vi sinh vật trong cơ thể chúng ta là kết quả của những tương tác vật lý và từ những loại thức phẩm chúng ta hấp thụ. Trẻ em cũng tiếp xúc với những vi sinh vật bên ngoài và đã sống tốt trong suốt mấy ngàn năm sinh tồn của nhân loại, tuy nhiên vài thế hệ gần đây đã bị ngăn chặn việc tiếp xúc với các vi sinh vật đó, cũng không biết từ khi nào chúng ta lại chú trọng đến vấn đề sạch sẽ.



PHẢI CHĂNG NHỮNG THỨ DƠ BẨN BÁM TRÊN TAY CON CHÚNG TA ĐỀU LÀ NHỮNG THỨ THẬT SỰ NGUY HIỂM ?

Nếu không phải dùng bữa ngay thì khi trở về nhà trẻ không nhất thiết phải rửa tay sau khi đã nô đùa ở bên ngoài, hơn nữa nếu không tiếp xúc với những trẻ mắc bệnh thì cũng không cần phải rửa tay khi trẻ trở về sau khi đã nô đùa với những trẻ khác. Bạn nên để trẻ thường xuyên ra ngoài chơi đùa mặc cho trẻ có đi chân đất hay có bị lắm bẩn hay không.

* Do những ví dụ này không dùng để phân biệt việc có nguy cơ lây nhiễm hay không nên bạn cần phải tham khảo thêm từ nhiều thông tin khác.*


Tốt nhất cũng nên tránh những xà phòng có thành phần kháng khuẩn. Theo FDA Hoa Kỳ cho biết : không có bất kỳ điểm khác biệt nào giữa xà phòng kháng khuẩn và xà phòng thường khi bỏ vào nước. Những chất Triclosan và trichloroban là những chất hóa học được dùng nhiều trong xà phòng kháng khuẩn cũng được phát hiện trong chất khử mùi, kem đánh răng, bột giặt,v.v… Tuy chất Triclosan được dùng rất nhiều trong suốt thời gian qua nhưng gần đây người ta đang nghi ngờ tác dụng phụ độc tính sẽ gây ra tác dụng phụ và ảnh hưởng đến môi trường.

Công ty quản lý thực phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ, Hiệp hội Y học Canada, Châu Âu, Johnson & Johns đã khuyến cáo rằng : nguy cơ từ những chất này sẽ tùy thuộc vào mức độ sử dụng lâu dài hay tùy thuộc vào qui định sử dụng chúng. Cho nên từ ngày 06 tháng 2016, Hàn Quốc đã cấm sử dụng Triclosan đối với các sản phẩm liên quan đến răng miệng như : kem đánh răng, nước súc miệng, v.v...






Vậy trong trường hợp trẻ bị cảm, chúng ta có nên để trẻ ở nhà để tránh lây bệnh cho những trẻ khác ?

Tuy có nhiều bằng chứng cho thấy việc tiếp xúc với các vi sinh vật khi còn nhỏ sẽ bảo vệ trẻ tránh được các bệnh liên quan đến miễn dịch như : hen suyễn, dị ứng. Nhưng không có bất kỳ bằng chứng nào cho rằng phải cho trẻ sinh hoạt một cách mất vệ sinh hoặc nhất định phải cho trẻ tiếp xúc với những vi khuẩn có khả năng gây bệnh để phòng ngừa cho trẻ không mắc những căn bệnh trong tương lai. Vì thế khi trẻ mắc bệnh, tốt nhất là bạn nên để trẻ ở nhà để trẻ hồi phục nhanh hơn.





Vậy là chúng ta đã tìm hiểu về “lối sống sạch sẽ sẽ gây ra sự thiếu hụt của vi sinh vật”, như vậy thực đơn nào sẽ có ích cho việc hoạt tính hóa những vi sinh vật khỏe ?

Tuy Dr.G đã giới thiệu trước đó về việc phải cho trẻ ăn nhiều thức phẩm đa dạng khi trẻ bắt đầu giai đoạn ăn dặm, nhưng nếu cho trẻ ăn những thực phẩm có hàm lượng chất béo cao hoặc những thực phẩm chứa carbonhydrat được tinh chế như : bột mì trắng, đường, v.v... Thì hệ tiêu hóa phía trên của trẻ sẽ hấp thụ gần hết chất dinh dưỡng, thì phần và hầu như không chừa bất kỳ dưỡng chất nào cho những vi sinh vật ở dạ dày bên dưới.

Chính vì vậy bạn nên cho trẻ biết đến sự tồn tại của những vi sinh vật đang sống bên trong cơ thể của trẻ, đồng thời cho trẻ biết rằng những thức ăn mà trẻ ăn vào sẽ có ích cho những người bạn nhỏ này giúp trẻ mau khỏi bệnh và giúp phân của trẻ tốt hơn. Do tầm quan trọng của vi sinh vật sẽ không bao giờ mất đi nên việc cho trẻ biết sự cần thiết và tầm quan trọng của những điều này sẽ giúp ích cho trẻ rất nhiều.



Dr.G chúc các bạn một ngày khỏe mạnh nhé ! :-)


(Nguồn : Tài liệu từ Công ty Bifido Hàn Quốc)

0 nhận xét: