Thứ Hai, 28 tháng 8, 2017

[ZIGUNUK BIFIDUS - BIFIDO] MICROBIOME (KỲ 2) - Phần 2 : Những công việc của vi sinh vật

Dr.G xin chào các bạn.

Suốt thời gian qua Dr.G đã gởi đến các bạn câu chuyện microbiome và thường xuyên nhấn mạnh về tầm quan trọng của vi sinh vật. Tuy nhiên chúng ta vẫn còn mang những hiểu lầm không nhỏ về vi sinh vật. Một trong số những câu chuyện hiểu lầm tiêu biểu chính là câu chuyện về những vi khuẩn có đầy trong bồn cầu vệ sinh của chúng ta.

Khi nói về vi khuẩn, không ít người trong chúng ta nhận thức rằng vi khuẩn thật sự không sạch sẽ và chúng chỉ tồn tại trong bồn cầu vệ sinh. Tuy nhiên đa phần những vi sinh vật không phải là những vi khuẩn mang mầm bệnh và cũng không gây bệnh cho con người. Trong số nhiều loại vi khuẩn chỉ có chưa đầy 100 loại gây bệnh cho con người.

Hơn nữa trong số hàng ngàn loại vi sinh vật đang sống ở đường ruột chúng ta, đa phần đều vô hại, thậm chí chúng còn thực hiện vai trò có lợi cho sức khỏe của chúng ta.






VẬY THÌ BÂY GIỜ CHÚNG TA HÃY THỬ QUAN SÁT CÁC CÔNG VIỆC CỦA VI SINH VẬT NHÉ ?






Chúng ta thường nghĩ rằng da chính là thứ bao bọc cơ thể chúng ta, nhưng thật ra thứ đang bao phủ bề mặt của chúng ta chính là những vi sinh vật. Những vi khuẩn chủ yếu sống ở mặt và lưng chúng ta thuộc chủng khuẩn Propionibacterium và chúng ăn chất béo được tiết ra ở lỗ tiết mồ hôi.

Ngoài ra còn có rất nhiều chủng khuẩn sống ở khuỷu tay và cánh tay, bên cạnh đó có những chủng khuẩn thuộc chủng Staphylococcus và Corynebacterium sống ở rốn, nách, háng. Những chủng này thích những nơi có độ ẩm cao và ăn ni-tơ có trong tuyến mồ hôi.

Còn những vi sinh vật sống bên trong miệng của chúng ta đa phần đều bắt đầu từ chủng khuẩn thuộc chủng Staphylococcus và tổng cộng có 800 chủng khuẩn. Nếu loại trừ một số loại của chủng Staphylococcus thì những chủng khuẩn khác đều là những chủng khuẩn tốt và chúng đóng vai trò “trục xuất” những kẻ xâm lấn xấu xa.

Bên trong mũi của chúng ta đang có nhiều loại vi khuẩn đang sinh sống và đạt đến khoảng 900 chủng, bao gồm các chủng được phân loại như : propionibacterium, Staphylococcus, Corynebacterium, moraxella.








Bây giờ nếu chúng ta tiếp tục đi xuống các cơ quan bên dưới trong cơ thể của chúng ta thì chúng ta có thể gặp một nơi được gọi là “thánh địa” của vi sinh vật. Ngoài ra còn có một bộ phận khác ở ruột già bị phồng lên như cái túi áo đoạn gần khu vực ruột non đến ruột già gọi là ruột thừa. Cuối đoạn ruột thừa sẽ chặn lại bởi một phần đuôi dư ra.

Ít nhất có hàng chục ngàn tỷ vi khuẩn đang sống ở đó và cấu thành hơn 4.000 loại. Các thức ăn đi qua ruột non được những vi khuẩn ở ruột già biến đổi và những thứ không thể tiêu hóa ở ruột non sẽ bị phân hủy ở ruột già.

Có đến 1000 tỷ vi sinh vật đang sống ở một trong những bộ phận chính của ruột già là kết tràng. Những vi sinh vật ở kết tràng sẽ biến đổi những thức ăn mà chúng ta ăn vào thành năng lượng, những tế bào bên trong thành kết tràng sẽ hấp thụ các chất phế thải được đào thải trong quá trình đó và sử dụng chúng làm năng lượng.




Giống như gan, tổng số vi sinh vật ở đường ruột có trọng lượng lên đến khoảng 1.5kg, bởi vậy đường ruột của chúng ta có thể gọi là nhà hoặc “thánh địa” của những vi sinh vật. Khi khả năng của những vi sinh vật đang sống ở khắp nơi trong cơ thể chúng ta được phát huy một cách phù hợp thì chúng sẽ chịu trách nhiệm về sức khỏe của chúng ta. 

Chính vì thế con người chúng ta hôm nay hãy cố gắng giống như những vi sinh vật này, tuy chỉ là sự tồn tại nhỏ nhoi nhưng lại có thể làm được những công việc lớn lao. 






(Nguồn : Tài liệu từ Công ty Bifido Hàn Quốc)

0 nhận xét: