Thứ Năm, 24 tháng 8, 2017

Nguyên nhân của bệnh parkinson, không bắt nguồn từ các bệnh về não mà từ đường ruột ?

Dr.G xin chào các bạn.
Giờ đây chúng ta càng tìm hiểu sâu hơn về đường ruột càng thấy nó không còn là hệ tiêu hóa đơn thuần nữa mà giống như một siêu máy tính, phải không các bạn ?


Lần này Dr.G cũng sẽ gởi đến các bạn bài viết về một kết quả nghiên cứu nói về vai trò cực kỳ quan trọng của đường ruột. Kết quả này cũng nói đến căn bệnh Parkinson được cho là một căn bệnh phổ biến của não và bắt nguồn từ đường ruột. Như vậy ruột và não lại một lần nữa trao đổi vai trò cho nhau. Bây giờ các bạn hãy cùng Dr.G tìm hiểu về kết quả nghiên cứu này nhé.






Kết quả nghiên cứu cho biết bệnh Parkinson được gọi là căn bệnh thoái hóa, phát sinh do mất đi tế bào thần kinh của hệ thống Dopaminergic và bắt nguồn từ đường ruột. Theo nội dung được phát biểu trên tạp chí học thuật “Thần kinh học” của nhóm nghiên cứu thuộc trung tâm nghiên cứu Karolinska institute Thụy Điển cho biết : Bệnh Parkinson bắt nguồn từ đường ruột, ở đây nó có khả năng truyền đạt mọi thứ đến não thông qua hệ dây thần kinh phế vị.

* Có kết quả nghiên cứu khác cho rằng : Dây thần kinh phế vị là dây thần kinh số 10 của não bộ, nó và đường ruột có liên quan đến bệnh Parkinson.



Hơn nữa công ty Entero Mỹ đã thông báo họ đang phát triển thuốc điều trị bệnh Parkinson nhắm vào dây thần kinh bên trong đường ruột và họ tiếp tục đầu tư trên quy mô lớn với số tiền tương đương khoảng 12.5 tiệu USD. Họ đã đưa ra một bản kế hoạch sẽ tiến hành điều trị bệnh Parkinson và lấy mục tiêu là đường ruột chứ không phải não bộ.

Họ đã đưa ra cơ chế phát bệnh và cho biết : Chính do sự tích tụ protein “Alpha-synuclein” là chất gây ra chứng viêm dây thần kinh và cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh Parkinson. Khi đó não bị ảnh hưởng bởi hệ miễn dịch liên kết từ đường ruột đến não và gây ra bệnh này.

Cụ thể hơn, protein Alpha-synuclein sẽ trở nên nhiều hơn ở dây thần kinh của thành ruột đối với trường hợp điều trị vi khuẩn của bệnh nhân viêm ruột có tính nhiễm khuẩn mãn tính, tuy nhiên nếu protein Alpha-synuclein hình thành quá nhiều thì chúng sẽ di chuyển đến não và gây bệnh Parkinson.

Hiện tại họ đang có kế hoạch tiến hành thử nghiệm lâm sàn, nếu họ thấy được hiệu quả trong việc điều trị bệnh này thì họ có thể mở rộng điều trị những bệnh khác thông qua đường ruột trong tương lai.




Do trước đó đã có rất nhiều kết quả nghiên cứu cho biết những bệnh nhân Parkinson trước khi phát bệnh đã trải qua những triệu chứng của hệ tiêu hóa như : táo bón (đau), giảm thể trọng, khó nuốt, v.v…

Nhóm giáo sư của Khoa Công Nghệ Đại học California Mỹ đã phân loại những chú chuột bị loại bỏ vi sinh vật và những chú chuột vô khuẩn không có vi sinh vật đường ruột để tìm ra những chú chuột có nguy cơ phát bệnh Parkinson cao và so sánh các triệu chứng xơ hóa và rối loạn hoạt động não.

Kết quả cho thấy chuột vô khuẩn ít phát sinh các trở ngại hoạt động hơn, những tuyến độc tố dẫn đến não cũng ít hơn và ít bị run hơn so với những chú chuột đã bị loại bỏ vi sinh vật đường ruột.

Hơn nữa kết quả của việc cấy khuẩn đường ruột của người mắc bệnh Parkinson vào những chú chuột vô khuẩn cho thấy : Sau 6 ~ 7 tuần, tình trạng của những chú chuột trước đó chưa từng có những triệu chứng bệnh Parkinson đột ngột trở thành ác tính và xuất hiện các trở ngại trong hoạt động của chúng. Tuy nhiên đối với trường hợp cấy khuẩn của những người bình thường và không mắc bệnh Parkinson vào những chú chuột vô khuẩn thì lại không phát sinh bất cứ trở ngại nào trong các hoạt động của chúng.




Tuy nhiên cho đến giờ các nhà nghiên cứu cũng chỉ có thể đưa ra khả năng ở một chừng mực nào đó về nguyên nhân phát bệnh Parkinson là do đường ruột mà ra. Hiện tại, họ đang tiến hành các nghiên cứu và đưa ra nhiều khả năng đa dạng để tìm ra nguyên nhân phát bệnh, cho nên các kết quả nghiên cứu mới chưa từng được xác nhận trước đó giống như những kết quả nghiên cứu đã nêu ở trên đang từng bước được công bố rộng rãi.




 Đến tận bây giờ đã có những kết quả được công bố là nguyên nhân gây nên nhiều căn bệnh trầm cảm bắt nguồn từ những vi khuẩn đường ruột, tuy chỉ ở một chừng mực nào đó nhưng nếu những điều này được xác nhận thì Dr.G nghĩ rằng sau này sẽ xuất hiện cách vận dụng vi khuẩn đường ruột trong việc điều trị bệnh và ZIGUNUK BIFIDUS đang cùng tham gia trong “cuộc diễu hành” đó.




(Nguồn : Tài liệu từ Công ty Bifido Hàn Quốc)

0 nhận xét: