Thứ Năm, 15 tháng 6, 2017

Bệnh thấp khớp là một trong những bệnh tự miễn điển hình, hãy phòng ngừa bằng probiotics

Dr.G xin chào các bạn.
Một trong những tín hiệu báo cho chúng ta biết chúng ta đang già đi đó chính là những cơn đau từ khớp gối, hiện nay ở Hàn Quốc bệnh viêm khớp được xem là căn bệnh đứng hàng thứ 2 của bệnh tự miễn ở người già.
Chắc các bạn cũng biết tuy gọi là bệnh viêm khớp nhưng thật ra không phải bệnh viêm khớp nào cũng giống nhau.Tuy nhiên có nhiều bạn lại nghĩ rất đơn giản là bệnh thấp khớp (hay còn gọi là bệnh viêm khớp dạng thấp) chính là do khớp bị thoái hóa theo sự lão hóa của thời gian. Hôm nay chúng ta hãy thử nói về bệnh thấp khớp nhé.




SỰ KHÁC NHAU CỦA BỆNH VIÊM KHỚP DO THOÁI HÓA VÀ BỆNH THẤP KHỚP

Có nhiều bạn nghĩ rằng bệnh viêm khớp do thoái hóa và bệnh thấp khớp giống nhau. Tuy nhiên bệnh viêm khớp do thoái hóa xuất hiện khi sụn ở phần khớp bị bào mòn, còn bệnh thấp khớp là một trong những bệnh tự miễn, bệnh xuất hiện khi kháng thể của hệ miễn dịch tự chống lại phần xương khớp của chính bản thân chúng ta.

Hơn nữa cơn đau của bệnh viêm khớp do thoái hóa sẽ trở nên nặng hơn khi hoạt động hoặc đi lại nhiều nhưng tình trạng sẽ trở nên tốt hơn nếu xương khớp được nghỉ ngơi.Ngược lại đặc tính của cơn đau bệnh thấp khớp sẽ xuất hiện ở các phần khác nhau của khớp, làm khớp sưng lên và trở nên cứng lại.Do tế bào miễn dịch gây viêm ở lớp màng mỏng bao quanh các khớp (hay còn gọi là màng hoạt dịch) nên sẽ khiến khớp bị phá hủy hay biến dạng nếu chứng viêm lan từ khớp tới xương.


Mặc dù triệu chứng của bệnh viêm khớp chủ yếu xuất hiện khi chúng ta lớn tuổi, nhưng bệnh viêm thấp khớp lại xuất hiện ở độ tuổi 20 ~ 40, gần đây bệnh còn xuất hiện ở thanh thiếu niên và trẻ em.

Trường hợp phát sinhdo bệnh tự miễn dịch sẽ đi kèm theo sự đau đớn và cho tến bây giờ vẫn chưa có thuốc điều trị dứt bệnh, nó cũng là một trong những căn bệnh cần phải sử dụng thuốc trong một thời gian rất dài giống như bệnh tiểu đường cao và huyết áp (cần phải sử dụng thuốc suốt đời).





Tuy bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng đã có báo cáo cho biết do biến chứng khác nhau của bệnh thấp khớp nên có thể làm giảm tuổi thọ. Tuy nhiên gần đây người ta đang phát triển nhiều loại thuốc điều trị bệnh thấp khớp và tỷ lệ điều trị hoàn toàn đang có chiều hướng tăng lên. Do bệnh thấp khớp là một trong những bệnh liên quan đến bệnh tự miễn nên phương pháp tốt nhất chính là bạn hãy cố gắng tạo ra một hệ thống miễn dịch thật khỏe mạnh.


Sự cấu tạo của chủng khuẩn đường ruột - nhất là lợi khuẩn có ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta. Lợi khuẩn tạo ra chất béo và các chất chuyển hóa đa dạng giúp duy trì sức khỏe và nuôi dưỡng sức chống lại mọi bệnh tật, vì thế đã có nhiều kết quả nghiên cứu cho biết chúng có thể có ích trong việc điều trị các bệnh tự miễn như : bệnh thấp khớp, viêm da dị ứng, v.v…

Cho nên việc cần điều trị cho bệnh thấp khớp chính là nâng cao khả năng miễn dịch để bình thường hóa các bệnh như : các chứng viêm, tổn thương, v.v… và đây cũng là trọng tâm của việc điều trị.




Chính vì lý do này nên việc uống probiotics sẽ có ích cho việc làm tăng lợi khuẩn ở đường ruột,vì đa số tế bào miễn dịch đều tập trung ở nơi đây, đồng thời nó cũng giúp duy trì khả năng miễn dịch bình thường.

Thực tế các nhà khoa học đang tiến hành nhiều nghiên cứu về việc điều trị bệnh thấp khớp thông qua việc phân tích chủng khuẩn bên trong đường ruột của những bệnh nhân thấp khớp.



Đã có kết quả nghiên cứu cho thấy chủng khuẩn như BGN4 có thể giúp ích cho việc điều trị bệnh viêm da dị ứng, nên Dr.G nghĩ rằng sau này sẽ có những chủng khuẩn được nghiên cứu để điều trị bệnh thấp khớp.


Probiotics có chứa những chủng khuẩn có đặc tính và hiệu năng khác nhau, nên các bạn hãy tiếp tục kỳ vọng để xem trong tương lai nguồn nguyên liệu sử dụng cho y học này sẽ có những ảnh hưởng như thế nào nhé.

 Dr. G chúc các bạn một ngày khỏe mạnh. :- )


(Nguồn : Tài liệu từ Công ty Bifido Hàn Quốc)





0 nhận xét: