Thứ Tư, 7 tháng 6, 2017

Nếu phớt lờ chứng trầm cảm của sản phụ sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. Hãy điều trị bằng men vi sinh ~

Dr.G xin chào các bạn.
Gần đây hay có những cơn mưa làm tâm trạng chúng ta trở nên u ám đi. Dr.G sẽ nói về chứng trầm cảm của các sản phụ đang dần trở nên nặng hơn. Gần đây, có nhiều sản phụ đã bị mắc chứng trầm cảm sau sinh. Gần đây có kết quả nghiên cứu cho biết trong suốt thời gian mang thai phụ nữ càng dễ mắc bệnh trầm cảm hơn nữa..



Theo một kết quả nghiên cứu, phụ nữ ở thời kỳ đầu mang thai có đến 19.3% nguy cơ mắc chứng trầm cảm cao nhất, sau đó là thời kỳ cuối mang thai khoảng 14% và giữa thai kỳ là 13.8%. Cũng giống như vậy mức độ về nguy cơ mắc chứng trầm cảm của thai phụ cũng bằng với chứng trầm cảm sau khi sinh nên hôm nay Dr.G sẽ chia sẽ với các bạn thông tin về chứng trầm cảm của thai phụ nhé.


Hormone của phụ nữ khi mang thai tăng liên tục mặc dù sau khi sinh trong vòng 48 tiếng sẽ giảm xuống khoảng 90%, nhưng do hormone thay đổi quá đột ngột nên sẽ gây rối loạn hệ thống truyền tải vật chất của thần kinh não nên dẫn đến mắc chứng trầm cảm.

Những nguyên nhân chủ yếu của chứng trầm cảm ở sản phụ là : Hormone tăng cao đột ngột cùng với thể trạng cũng tăng, tiếp theo là những căng thẳng, lo lắng khi sinh con và phải nuôi dưỡng con cái, rồi đến thu nhập gia đình, tình trạng hôn nhân, nghề nghiệp, khả năng mắc bệnh, ốm nghén, có vấn đề trong mối quan hệ với bạn đời, v.v…





Những điều này không chỉ không tốt cho sức khỏe của cơ thể người mẹ mà còn gây hại cho sự trưởng thành của thai nhi. Hormone căng thẳng được bài tiết do chứng trầm cảm làm cho hệ miễn dịch của thai nhi trở nên bất thường, ngoài ra nó còn có thể thu hẹp lại vùng hippocampus của thai nhi gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của não bộ.





Cho nên thai phụ cần rất nhiều nỗ lực để có thể khắc phục được chứng trầm cảm khi mang thai. Cảm giác trầm cảm có liên quan đến việc thiếu hụt axit folic nên các chuyên gia khuyến khích nên để ý bổ sung axit folic thường xuyên. Axit folic có nhiều trong các loại đậu, rau có lá màu xanh như rau bina và cải xoăn kale nên các sản phụ nên hấp thụ đầy đủ.




Gần đây theo một nghiên cứu đã cho biết chủng khuẩn đường ruột có ảnh hưởng tương đối với tinh thần và toàn bộ cơ thể. 

Theo một kết quả nghiên cứu đã được giới thiệu trước đó, giáo sư của Trung tâm Tế Bào Thần Kinh và Hệ Miễn Dịch Não Bộ của Đại học Y thuộc Đại Học Virginia Mỹ cho biết : những chủng lợi khuẩn đường ruột như Lactobacillus có thể làm ổn định lại chứng trầm cảm. 

Nhóm nghiên cứu đã quan sát sự thay đổi của chủng khuẩn đường ruột trước và sau khi gây căng thẳng lên chuột thí nghiệm. Hành động của chứng trầm cảm biến mất và hầu như các hoạt động bình thường cũng trở lại sau khi cho chuột ăn thức ăn có chứa lợi khuẩn đường ruột.

Để làm sáng tỏ nguyên nhân này nhóm nghiên cứu đã chiết mẫu máu từ chuột thí nghiệm và tiến hành đo chỉ số “Kynurenine” trong máu, chất này được biết đến là chất chuyển hóa gây nên chứng trầm cảm. Họ cho biết khi số lượng lợi khuẩn đường ruột giảm thì lượng Kynurenine sẽ tăng cao.



Ngoài kết quả nghiên cứu này ra còn có báo cáo cho biết những lợi khuẩn trong đường ruột tạo ra hơn 90% chất Serotonin trong đường ruột của chúng ta – nó được gọi là hormone hạnh phúc.
Trong đường ruột chúng ta có hàng trăm tỷ vi khuẩn. Trong đó có lợi khuẩn, hại khuẩn và khuẩn trung gian cùng cộng sinh với nhau. Vi khuẩn trung gian sẽ tùy thuộc vào môi trường đường ruột khỏe mạnh hay không mà biến đổi thành lợi khuẩn hoặc hại khuẩn.


Tuy nhiên nếu vi khuẩn đường ruột mất đi sự cân bằng thì những chất độc ở đại tràng sẽ gây cản trở chất Serotonin đến não, làm cho sản phụ mắc các bệnh liên quan đến thần kinh như : chứng trầm cảm, v.v..




Với những kết quả nghiên cứu đã được kiểm ra, chúng ta không thể xem thường mối quan hệ của vi sinh vật đường ruột với sức khỏe tinh thần. Vì vậy sẽ rất có ích nếu mẹ bầu hấp thụ thường xuyên axit folic và men vi sinh khi nghĩ đến sức khỏe của mình và thai nhi. Ngoài mẹ bầu ra những người mắc chứng trầm cảm cũng không xảy ra bất cứ vấn đề gì khi uống men vi sinh nhưng các bạn cũng nên tham khảo ý kiến chuyên gia và không nên tự ngưng uống thuốc và chỉ uống men vi sinh.


Vì chứng trầm cảm của thai phụ cũng nghiêm trọng như chứng trầm cảm sau khi sinh nên tốt nhất là bạn nên tạo ra nhiều những lợi khuẩn cho đường ruột của mình. Cách để vượt qua chứng trầm cảm là sự quan tâm ấm áp của gia đình và bắt đầu từ những người sắp làm cha, có như vậy thai phụ mới có thể vượt qua được chứng trầm cảm, đây là sự giúp đỡ lớn nhất cho các sản phụ nên các bạn đừng quên nhé.

Dr.G chúc các bạn có một ngày khỏe mạnh và hạnh phúc. :- )



0 nhận xét: