Thứ Sáu, 16 tháng 6, 2017

Chủng khuẩn chính của men vi sinh, hãy kiểm tra những chủng khuẩn được kết hợp khi chọn lựa sản phẩm men vi sinh !

Dr.G xin chào các bạn.
Hiện tại có nhiều bạn đã biết trong số các vi sinh vật trong cơ thể thì chủng lợi khuẩn đang sống ở đường ruột có ảnh hưởng tốt như thế nào đến sức khỏe của chúng ta.

Tuy nhiên chắc có lẽ cũng có nhiều bạn không biết các nhà sản xuất đã sử dụng chủng khuẩn nào cho sản phẩm probiotics mà chúng ta đang uống, hơn nữa hiệu năng của nó như thế nào cũng chưa biết rõ. 

Cho nên hôm nay Dr.G sẽ giới thiệu với các bạn về chủng khuẩn được sử dụng cho sản phẩm probiotics nhé.



CHỦNG LOẠI CỦA VI KHUẨN MEN VI SINH PHỤ THUỘC VÀO MÔI TRƯỜNG CƯ TRÚ

Nếu chúng ta thử kiểm tra chủng khuẩn được sử dụng trong sản phẩm probiotics mà hiện nay chúng ta đang sử dụng rất nhiều sẽ thấy chúng được chia thành 2 loại chính : Lactobacillus và Bifidobacterium.


Lactobacillus được phát hiện trong sữa vào đầu những năm 1970, nó được chứng minh có khả năng kháng khuẩn và có khả năng thay thế thuốc kháng sinh. Tuy nhiên trước đó có nhiều người nghĩ rằng nó không hữu dụng, nhưng gần đây nhu cầu sử dụng liệu pháp từ thiên nhiên để thay thuốc kháng sinh đang tăng cao nên việc sử dụng các hoạt tính đa dạng của vi khuẩn Lactobacillus đang trở nên thiết yếu.


Trường hợp của chủng khuẩn Bifidobacterium lại được phát hiện trong động vật, nó có vị trí rất quan trọng vì nó là chủng khuẩn ưu tú nhất đối với con người. Trong số toàn bộ chủng khuẩn có trong đường ruột của trẻ sơ sinh đang bú sữa mẹ thì có đến hơn 90% là vi khuẩn Bifidobacterium, nhưng khi càng lớn tuổi, càng lão hóa thì số lượng chủng khuẩn Bifidobacterium cũng sẽ càng giảm.



Cả 2 chủng vi khuẩn này có tác dụng và chủng loại khác nhau phụ thuộc vào môi trường sống.


Chủng loại khuẩn
Số lượng khuẩn
Tác dụng
Bên trong đường ruột của người
Ruột non : Lactobacillus và những chủng khác.

Ruột già : Bifidobacterium và những chủng khác.
Ruột non : 10 triệu con khoảng 1 gam
Ruột già : 10 tỷ con khoảng 1 gam
Tác dụng chính :
Làm tăng lợi khuẩn
Ức chế hại khuẩn

Chúng ta hãy thử quan sát chủng khuẩn bên trong đường ruột của con người nhé.

Chủng khuẩn Lactobacillus chủ yếu sống ở ruột non của chúng ta, chúng có trong các thực phẩm lên men như yogurt, phô mai, kim chi, v.v… Chúng cũng có rất nhiều loại và ngoài tác dụng chính làm tăng lợi khuẩn, ức chế hại khuẩn ra, chúng còn giúp cải thiện chức năng miễn dịch và chức năng tiêu hóa.

Chủng khuẩn Lactobacillus không chỉ có một mà có rất nhiều loại khuẩn như :

Khuẩn Lactobacillus plantarum là vi khuẩn đại diện trong kim chi, chúng có thể sinh ra chất kháng vi khuẩn và điều chỉnh lại chức năng miễn dịch, đồng thời có khả năng vượt trội trong việc loại bỏ độc tố.

Khuẩn Lactobacillus acidophilus là vi khuẩn có thể tạo ra chất kháng sinh tự nhiên ở bên trong ruột non, có khả năng vượt trội trong việc ức chế vi khuẩn có hại và tăng cường khả năng miễn dịch. Nó còn tạo ra men giúp tiêu hóa những thứ như : chất béo, chất đạm, v.v… và giúp thúc đẩy tiêu hóa. Hơn nữa nó còn sinh ra Vitamin B, Vitamin K bên trong đường ruột. Ngoài ra với khả năng tồn tại ưu việt, chúng có thể giúp điều trị các bệnh như : viêm da dị ứng, v.v…

Khuẩn Lactobacillus rhamnosus không chỉ tồn tại ở đường ruột mà còn ở âm đạo, tử cung, khoang miệng, v.v… nên nó có hiệu quả tốt với sức khỏe của phụ nữ. Nó là một trong những chủng khuẩn có khả năng bám dính cao ở đường ruột nên giúp cải thiện các bệnh tự miễn như : viêm da dị ứng, v.v…

Chủng khuẩn Lactobacillus có rất nhiều loại, ngoài những loại đã kể ở trên còn có các loại như : Lactobacillus bulgaricusLactobacillus casei, v.v… Mỗi loại khuẩn đều có những hiệu năng khác nhau.


Tiếp theo, chúng ta hãy thử quan sát chủng khuẩn Bifidobacterium nhé.

Giống như đã đề cập ở trên chủng khuẩn Bifidobacterium chủ yếu sống ở ruột già của người. Chúng chủ yếu sống ở đường ruột của trẻ sơ sinh đang bú sữa mẹ, tuy nhiên khi chúng ta càng lớn tuổi thì số lượng của chúng cũng sẽ càng giảm.

Chủng khuẩn Bifidobacterium cũng có rất nhiều loại như :

Khuẩn Bifidobacterium bifidum sống ở ruột già và âm đạo của phụ nữ, có tỷ lệ bám dính và sinh tồn cao bên trong đường ruột. Đặc biệt loại khuẩn này chủ yếu sống tại ruột già của trẻ sơ sinh đang bú sữa mẹ, chúng có thể sinh ra chất kháng sinh, ức chế vi khuẩn có hại và giúp điều trị bệnh tiêu chảy. Có báo cáo cho biết chúng có thể điều trị các bệnh như : hội chứng ruột kích thích, ung thư đại tràng, v.v…
Ngoài ra nó còn giúp lên men carbohydrate không được tiêu hóa, sinh ra các axit axetic và axit lactic, đồng thời làm tăng axit bên trong đường ruột nên giúp ức chế vi khuẩn phân hủy. Đặc biệt thông qua các kết quả nghiên cứu lâm sàng, chủng khuẩn BGN4 được chứng nhận có tính ưu việt trong việc chống lại bệnh viêm da dị ứng.



Khuẩn Bifidobacterium Longum cũng cư trú tại ruột già, chúng cũng có tỷ lệ bám dính và sinh tồn cao bên trong đường ruột. Có nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy chúng là những loại khuẩn có lợi cho trẻ sơ sinh và có thể làm giảm nồng độ cholesterol trong máu, ung thư đại tràng, hội chứng ruột kích thích, viêm ruột, tiêu chảy.

Đặc biệt thông qua các kết quả nghiên cứu lâm sàng, vi khuẩn BORI đã được chứng nhận về tính ưu việt giúp ức chế virus Rota. Ngoài ra cũng có nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy Bifidobacterium Longum BORI có thể làm giảm khả năng phát bệnh dị ứng ở nhiều trẻ nhỏ.



Cho đến tận bây giờ đã có khoảng 20 loại chủng khuẩn Bifidobacterium được phát hiện, hiện tại các nhà nghiên cứu đang tiếp tục khám phá và phát triển chủng khuẩn này.

Chủng khuẩn Bifidobacterium và Lactobacillus đang được phân chia theo loại có oxy và không có oxy, vì chủng khuẩn Lactobacillus có thể sống trong môi trường oxy, nhưng chủng khuẩn Bifidobacterium thì không vì chúng là chủng khuẩn có tính kỵ khí.


Chính vì thế so với chủng khuẩn Lactobacillus thì chủng khuẩn Bifidobacterium phải cần đến khả năng công nghệ cao vì việc nuôi cấy và phát triển chủng khuẩn này cực kỳ khó. 

Tuy nhiên lý do mà các nhà nghiên cứu vẫn tiếp tục công việc của mình bất chấp những khó khăn chính là có sự khác biệt về số lượng của 2 chủng khuẩn này. Số lượng của chủng khuẩn Lactobacillus ở ruột non là 10 triệu con, trong khi số lượng chủng khuẩn Bifidobacterium ở ruột già là 10 tỷ con, gấp 100 đến 1000 lần. Cho nên đây chính là lý do vì sao vi khuẩn kỵ khí Bifidobacterium lại rất cần thiết cho một đường ruột khỏe mạnh. 




Chính vì thế chủng khuẩn của men vi sinh sẽ có hiệu năng khác nhau phụ thuộc vào từng loại chủng khuẩn và môi trường sống của chúng. 

Dưới đây là cách chọn lựa sản phẩm probiotics phù hợp.
1. Sản phẩm probiotics có chứa nhiều loại khuẩn hay không ?
2. Tỷ lệ của chủng khuẩn Bifidobacterium có cao hay không ? (Vì càng lớn tuổi thì số lượng chủng khuẩn này sẽ càng giảm).
3. Đây có phải là chủng khuẩn men vi sinh phù hợp với bản thân chúng ta không ?

Trên đây là cách này sẽ giúp bạn kiểm tra những thắc mắc của bạn về việc lựa chọn probiotics phù hợp với bản thân mình.


Các chủng khuẩn của men vi sinh cũng cần thời gian tồn tại, và chúng cũng cần một chút thời gian để có thể thay đổi môi trường đường ruột. Cho nên đây chính là lý do chúng ta cần sử dụng men vi sinh thường xuyên.



Vậy là các bạn đã biết thêm một chút về những chủng khuẩn probiotics có lợi cho cơ thể chúng ta rồi đó ~ Từ giờ các bạn hãy uống thử men vi sinh nhé !

Dr. G chúc các bạn có một ngày khỏe mạnh. :- )


(Nguồn : Tài liệu từ Công ty Bifido Hàn Quốc)

0 nhận xét: