Thứ Hai, 12 tháng 6, 2017

Kiểm tra phân ! Một trong những cơ hội phát hiện ra ung thư đại tràng, nhưng hơn một nữa số người đã bỏ qua cơ hội này. Bài viết dành cho những bạn đang gặp rắc rối với chức năng đại tràng

Dr.G xin chào các bạn.
Trong đường ruột chúng ta có 3 loại khuẩn : Hại khuẩn, lợi khuẩn và khuẩn trung gian. Trong số đó tỷ lệ khuẩn trung gian chiếm tỷ lệ cao nhất. Đây là chủng khuẩn 2 mặt có thể biến đổi bất cứ lúc nào tùy theo từng môi trường.Những vi sinh vật khác bên trong đường ruột chúng ta cũng giống như những loại vi khuẩn này, chúng có thể bảo vệ cơ thể từ những mối nguy hiểm nhưng mặc khác chúng cũng có thể gây hoại hoặc sẽ biến đổi tùy theo môi trường.


Trong suốt quá trình tiến hóa hơn mấy chục triệu năm nay, bây giờ chúng ta đang ở trong thế giới mà có nhiều loại thức ăn đa dạng và dư thừa dinh dưỡng. Nhất là những thói quen ăn uống (chỉ chú trọng ăn thịt) không tốt cho sức khỏe đang gây ảnh hưởng lớn đến chủng vi sinh vật đường ruột. Chúng ta đang tích lũy một lượng lớn những chất gây hại bên trong đường ruột, điều này đang từ từ làm gia tăng bệnh ung thư đại tràng.



Hàn Quốc cũng tương tự như vậy. Cứ trong 100 người đàn ông thì có 44 người và cứ 100 phụ nữ lại có đến 24 người phát hiện ung thư đại tràng.Trong số 3 bệnh ung thư nghiêm trọng mà Hàn Quốc thường mắc là : ung thư đại tràng, ung thư phổi, ung thư dạ dày thì bệnh ung thư đại tràng đang phát triển nhanh bất thường.Tuy nhiên mặc dù đã có cơ hội để phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu nhưng nhiều người đang bỏ lỡ cơ hội này.



Phương pháp phát hiện bệnh ung thư đại tràng ở giai đoạn đầu chính là thông qua kiểm tra phân.Tuy nhiên có báo cáo cho biết docăn bệnh này được gọi là căn bệnh ung thư thầm lặng nên hầu như không có triệu chứng đặc biệt ở thời kỳ đầu,vì thế cứ trong 10 người thì chỉ có 3 người kiểm tra phân.




Theo bệnh viện Ilsan thuộc Cơ Quan Bảo hiểm Y Tế Hàn Quốc cho biết họ đã phân tích kết quả mẫu phân của 20 triệu người và phát hiện có 6% phản ứng dương tính. Họ đã tiến hành kiểm tra thật kỹ những người có phản ứng dương tính và phát hiện ra những bệnh nhân đó có đến 20~40% khả năng mắc bệnh ung thư đại tràng. 

Có báo cáo cho biết : Trong 100 người phát hiện phản ứng dương tính, có 1.300 người đã tiến hành kiểm tra ung thư đại tràng, nhưng có đến 54% số người được thông báo có phản ứng dương tính sau khi kiểm tra phân đã không tiến hành kiểm tra những lần tiếp theo. Chính vì thế có nhiều người đã bỏ qua cơ hội phát hiện bệnh ung thư đại tràng ở gian đoạn đầu của bệnh.


Bệnh nhân ung thư đại tràng ở giai đoạn 1 có thể tiến hành phẩu thuật và tỷ lệ điều trị khỏi bệnh là hơn 90%. Tuy nhiên khi bệnh đã đến thời kỳ thứ 3 thì tỷ lệ điều trị khỏi bệnh bằng các phương pháp như : phẩu thuật, sử dụng thuốc chống ung thư, xạ trị, v.v… sẽ thấp hơn 60%.

Hiện tại ở nước ta có phương pháp tiến hành kiểm tra xem có hay không việc phát sinh bệnh bằng cách kiểm tra máu và được tiến hành ở những người ở độ tuổi 50 tại Cơ quan Bảo Hiểm Y Tế Hàn Quốc để phân loại bệnh ung thư đại tràng.Tuy nhiên các bạn cũng có thể đến kiểm tra sức khỏe ở các bệnh viện Đa Khoa hoặc bệnh viện tư gần nhất.



Việc kiểm tra phân giúp bạn kiểm tra xem có mắc bệnh hay không và nội soi đại tràng có thể giúp bạn phòng ngừa bệnh. Đa số bệnh ung thư đại tràng trước khi biến thành ung thư đều trải qua giai đoạn gọi là Polyp đại tràng. Nếu bạn có thể loại bỏ khối u Polyp thông qua kiểm tra tra nội soi thìsẽ giúp bạn phòng ngừa được bệnh ung thư đại tràng.

Cho nên khi phát hiện bệnh dương tính thông qua kiểm tra phân thì tốt nhất bạn cũng nên tiến hành kiểm tra nội soi hoặc chụp X-Quang đại tràng.



Ngoài ra để tránh phát sinh giai đoạn đầu của bệnh, quan trọng nhất là bạn cần chăm sóc đường ruột thường xuyên để nó đừng trở nên xấu đi vì sự gia tăng của những vi khuẩn có hại bên trong đường ruột.

Tuy nhiên cho dù bạn ăn nhiều thực phẩm giàu chất sơ và hạn chế ăn thực phẩm ăn liền,đường, v.v…thì cũng khó có thể đảm bảo sức khỏe đường ruột nếu môi trường bên trong ruột trước đó đã sinh sôi rất nhiều hại khuẩn.

Chính vì thế bạn nên tạo ra một môi trường đường ruột khỏe mạnh để làm tăng vi khuẩn có lợi,đồng thời giúp đào thải nhanh những vi khuẩn có hại ra ngoài cơ thể. 


Vì lợi khuẩn cần thời gian tăng trưởng nên quan trọng nhất bạn cần sử dụng men vi sinh đều đặng để giúp cho đường ruột khỏe mạnh và giúp thay đổi sự phân bố của chủng khủng bên trong đường ruột để nuôi dưỡng sự ổn định của lợi khuẩn. 



Chúng ta đã nhận định sai lầm về những thức ăn có quá nhiều dinh dưỡng, hậu quả của việc sử dụng quá liều thuốc kháng sinh, cùng với mối liên hệ giữa vi sinh vật và con người nên chúng ta có thể thỏa hiệp hay có thể phòng ngừa hoặc bị căn bệnh này tấn công đều phụ thuộc vào việc chúng ta tạo nên môi trường đường ruột như thế nào.

Như vậy từ giờ chúng ta không phải sống trong môi trường vệ sinh vô khuẩn nữa mà chúng ta đang sống trong thời đại phải cộng sinh với vi sinh vật. 



(Nguồn : Tài liệu từ Công ty Bifido Hàn Quốc)

0 nhận xét: