Thứ Ba, 31 tháng 10, 2017

Phát hiện vi khuẩn pseudomonas aeruginosa sau khi phân tích mẫu máu của chủ nhà hàng Hanilkwan Hàn Quốc, đây là loại vi khuẩn dễ dàng nhìn thấy trong cuộc sống hằng ngày.

Dr.G xin chào các bạn.

Gần đây có lẽ mọi người cũng nắm bắt được thông tin về chủ của một nhà hàng nổi tiếng Hàn Quốc bị tử vong sau khi bị chú chó hàng xóm cắn phải. Người ta đã phát hiện ra khuẩn Pseudomonas aeruginosa sau khi phân tích mẫu máu của người chủ nhà hàng nổi tiếng này và phát hiện họ bị tử vong vì nhiễm trùng huyết sau khi bị chú chó hàng xóm cắn. Nguyên nhân của chứng nhiễm trùng huyết dẫn đến tử vong của người chủ này được cho là do khuẩn Pseudomonas aeruginosa gây ra.


Dr.G đã từng đề cập đến khuẩn “Pseudomonas aeruginosa” trước đó và đây cũng chính là loại khuẩn có thể nhìn thấy dễ dàng xung quanh chúng ta.

Khuẩn Pseudomonas aeruginosa có khả năng sinh tồn mạnh, chúng có mặt và sinh trưởng ở nhiều môi trường đa dạng như hồ bơi, nhà tắm, v.v... Chúng cũng chính là vi khuẩn gây nhiều loại bệnh cho động vật và cả con người.

Gần đây chúng cũng được phát hiện có mặt ở các đồ dùng chúng ta hay sử dụng hằng ngày như : dầu gọi đầu dạng gói, vòi sen, bàn chải đánh răng, nhà bếp, ống đựng đũa muỗng vẫn còn dính nước, khăn ướt, dung dịch làm sạch bị nhiễm bẩn sau khi dùng để bảo quan kính áp tròng, v.v... Cho nên sự phát hiện này đã từng trở thành đề tài “nóng” được nhiều người nhắc đến.

Tuy khuẩnPseudomonas aeruginosa là chủng khuẩn mà chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy trong sinh hoạt hằng ngày nhưng chúng lại là “đòn chí mạng” cho những người có khả năng miễn dịch và đề kháng yếunếu như họ mắc những căn bệnh mãn tính, những bệnh nhân bị bỏng hoặc đang điều trị bằng các thuốc chống ung thư (đây cũng là thuốc ức chế hệ miễn dịch), xạ trị, v.v...
Ngoài ra những người nội trợ cũng phải cẩn thận những lúc không thể để tay khô ráo như : rửa chén, giặt đồ, v.v... Vì chúng sẽ ẩn nấp khắp nơi bên trong cơ thể và một khi khả năng miễn dịch yếu đi chúng sẽ xâm nhập thông qua những vết thương nhỏ và tấn công vào những phần yếu nhất của cơ thể.Cho nên chúng ta cần phải quản lý việclây nhiễm khuẩn Pseudomonas aeruginosa một cách nghiêm ngặt và cần phòng ngừa chúng bằng cách tăng cường khả năng miễn dịch.


Hơn nữa do chúng có thể lây lan thông qua các dụng cụ y tế bị nhiễm bẩn và những đôi tay tiếp xúc với bệnh nhân bị bệnh truyền nhiễm nên cần phải diệt khuẩn và khử trùng dụng cụ y tế và vệ sinh tay một cách tuyệt đối.

Phải xả nước đối với những đồ dùng nhà tắm được sử dụng trong sinh hoạt hằng ngày một cách sạch sẽ và loại bỏ tất cả những phần nước còn sót lại trên tất cả các đồ dùng đó. Đối với những thùng chứa đã được rửa sạch thì nên đặt ở nơi thoáng gió, sau đóphải để khô ráo hoàn toàn rồi mới bỏ các vật dụng vào như cũ. Hơn nữa nên để các đồ dùng nhà tắm lên kệ và sử dụng, như vậy sẽ giảm sự tích tụ nước hơn thay vì để dưới sàn.

Chúng ta cũng nên để cơ thể ráo nước hoàn toàn sau khi chúng ta tắm và lau khô bằng khăn. Đối với phần tai vẫn còn động nước thì tốt nhất nên làm khô bằng máy sấy tóc thay vì dùng bông gòn để làm khô.


Thực ra chúng ta khó có thể loại bỏ hoàn toàn vikhuẩn Pseudomonas aeruginosa ra khỏi cuộc sống của chúng ta. Cho nên điều tốt nhất chính là chúng ta nên tự nuôi dưỡng khả năng miễn dịch của chính mình.

Nếu chúng ta thường xuyên tiếp nhận những chủng khuẩn có lợi thì khả năng miễn dịch của chúng ta sẽ được rèn luyện một cách tốt hơn và hệ miễn dịch cũng trở nên mạnh mẽ hơn.

Ngoài ra nếu thường xuyên sử dụng đều đặn những thực phẩm lên men có chứa lợi khuẩn hoặc probiotics sẽ giúp nâng cao tính miễn dịch cho cơ thể.Bên cạnh đó việc nghỉ ngơi và tập thể dục một cách thích hợp cũng giúp ích rất nhiều trong việc nuôi dưỡng khả năng miễn dịch.


Do những người bị nhiễm khuẩn Pseudomonas aeruginosa có chức năng miễn dịch có thể chống lại những vi sinh vật ở người khỏe mạnh và sẽ xuất hiện một số triệu trứng nhiễm khuẩn, nên không nhất thiết phải điều trị nếu không có bất kỳ triệu chứng nào cho thấy bản thân bị nhiễm khuẩn. Tuy nhiên cần điều trị ngay nếu xuất hiện các triệu chứng như phát sốt.

 

(Nguồn : Tài liệu từ Công ty Bifido Hàn Quốc)

0 nhận xét: