Thứ Ba, 3 tháng 10, 2017

[ZIGUNUK BIFIDUS - BIFIDO] MICROBIOME (KỲ 2) - Phần 3 : Có phải microbiome cũng chi phối cả tính cách con người ?

Dr.G xin chào các bạn.
Nếu các bạn đã cùng đồng hành với ZIGUNUK BIFIDUS trong thời gian qua chắc hẳn các bạn đã biết được sự cân bằng chủng khuẩn đường ruột có ảnh hưởng như thế nào đến chúng ta phải không ? Tuy các bạn cũng đã biết thêm microbiome có liên quan đến cả những phần thuộc về thần kinh nhưng điều đáng kinh ngạc hơn là chúng cũng có thể thay đổi cả tính cách của chúng ta.

Hôm nay Dr.G sẽ gởi đến các bạn câu chuyện về việc microbiome có thể thay đổi tính cách của con người chúng ta như thế nào nhé !



Trước đó Dr.G đã giới thiệu đến các bạn bài viết về việc các vi sinh vật đã sử dụng cơ thể và làm thay đổi hành vi của vật chủ, nhưng bên cạnh đó còn có một câu chuyện thú vị hơn chính là về kí sinh trùng Toxoplasmosis.

Theo một kết quả điều tra nghiên cứu cho thấy có đến 84% sản phụ ở Paris, Pháp bị nhiễm kí sinh trùng này, do chúng sống kí sinh rất nhiều ở mèo được nuôi ở nhà nên chúng là loại kí sinh trùng rất dễ bị lây nhiễm. Chính vì thế việc nhiễm kí sinh trùng Toxoplasmosis cực kỳ nguy hiểm đối với thai nhi đang trong giai đoạn phát triển.

Tuy kí sinh trùng Toxoplasmosis dễ bị lây nhiễm nhưng chúng không gây hại nhiều đối với những người trưởng thành khỏe mạnh, tuy nhiên chúng lại có thể làm thay đổi “tính cách” con người.


Trước đó đã từng có một bài báo về “Những bất thường của thần kinh do vi sinh vật gây ra” trên tạp chí Scientific American vào năm 1896. Vào thời điểm đó một số bác sĩ đang làm việc tại bệnh viện New York đã tiến hành tiêm tủy sống của bệnh nhân mắc bệnh tâm thần phân liệt vào những chú thỏ thí nghiệm và kết quả báo cáo cho biết những chú thỏ được tiêm cũng bị phát bệnh.

Thông qua những báo cáo này, các bác sĩ cũng tự hỏi không biết đã có những chủng loại vi sinh vật gì bên trong cơ thể của những người bị rối loạn tâm thần.

Tuy đây chỉ là thí nghiệm nhỏ nhưng cũng tạo ra một sự quan tâm khá lớn về việc vi sinh vật cũng có thể trở thành nguyên nhân gây ra những rồi loạn tâm thần, tuy nhiên việc nghiên cứu chỉ dừng lại ở tại điểm đó và không tiến xa hơn.


Một thời gian sau người ta đã phát hiện ra sự liên quan giữa vi sinh vật và chứng rối loạn tâm thần, trong số đó có nhiều loại bệnh do kí sinh trùng Toxoplasmosis gây ra, đây là một phát hiện nhận được nhiều sự chú ý. Trong một cuốn sách có liên quan đến microbiome tên là “10% của con người” có đề cập đến việc những người bị bệnh tâm thần phân liệt có kí sinh trùng Toxoplasmosis cao gấp 3 lần người bình thường.

Không chỉ gây ra bệnh tâm thần phân liệt mà các nhà nghiên cứu cũng cho biết : Có sự liên quan giữa kí sinh trùng và các bệnh như : rối loạn ám ảnh, hội chứng rối loạn tăng động giảm chú ý, v.v...


Tuy nhiên ở đây chúng ta không thể đổ hết trách nhiệm cho việc lây nhiễm kí sinh trùng là nguyên nhân chính gây bệnh, đây cũng chỉ là một trong những thông tin thú vị cho chúng ta biết về sự cấu tạo của hệ vi sinh vật bên trong cơ thể có thể gây ảnh hưởng đến hành vi của con người mà thôi.

Nhưng nếu như nói rằng những vi sinh vật có thể thay đổi tính cách của chúng ta, vậy liệu chúng ta có thể thay đổi tính cách con người khi tiến hành cấy vi sinh vật đường ruột hay không ?


Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học McMaster ở Ontario, Canada đã phát hiện ra họ có thể làm giảm cảm giác bất an về môi trường mới khi họ tiến hành cho những chú chuột thí nghiệm sử dụng thuốc kháng sinh và làm thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột của chúng.

Vào năm 2011, họ đã cho thấy kết quả nghiên cứu khi tiến hành đưa vi sinh vật đường ruột BALB có tính chất rụt rè, nhút nhát vào những chú chuột Thụy Sĩ “vô lo” để thử tạo cảm giác bất an cho chúng. Sau khi những chú chuột “gan dạ” này được cấy những vi sinh vật từ những chú chuột nhút nhát khác và được đặt trên một chiếc bục nhỏ, những chú chuột “gan dạ” phải mất một khoảng thời gian khá dài gấp 3 lần thời gian trước đó để chúng quyết định bò xuống bục. Khi tiến hành cấy ngược lại, họ thấy những chú chuột nhút nhát lại trở nên dũng cảm hơn và bò xuống bục nhanh hơn.

Tuy kết quả nghiên cứu chỉ đến đây và đây cũng chỉ là thí nghiệm nhỏ được bắt đầu bởi một ý tưởng mới nhưng nó đã cho thấy việc microbiome có liên quan đến những nơi sâu nhất bên trong cơ thể con người chúng ta. Tuy nhiên đây cũng chỉ là những câu chuyện kể và trong thực tế cần một thời gian khá dài để xác nhận những điều này là đúng hay sai.


Giáo sư ZIGUNUK BIFIDUS trong suốt 30 năm qua vẫn đang âm thầm một mình tiến hành nghiên cứu vi sinh vật từ lúc vi khuẩn đường ruột chưa nhận được nhiều sự chú ý và cho đến tận bây giờ. Ông luôn chấp nhận mọi thử thách để tiến về phía trước vì một thời đại microbiome sẽ trở thành trọng điểm trong ngành công nghiệp BIO đang đến gần trong tương lai.


(Nguồn : Tài liệu từ Công ty Bifido Hàn Quốc)

0 nhận xét: