Thứ Tư, 25 tháng 10, 2017

[ZIGUNUK BIFIDUS - BIFIDO] MICROBIOME (KỲ 2) - Phần 8 : Ba loại hình vi khuẩn đường ruột. đường ruột của bạn thuộc loại nào ?

Dr.G xin chào các bạn.

Microbiome là thông tin về bộ gen di truyền của những vi sinh vật đang sống bên trong cơ thể chúng ta. Hơn nữa tất cả các hệ gen được hợp nhất bởi các vi sinh vật đang sống trong đường ruột của chúng ta nhiều gấp 150 lần so với hệ gen của con người. Chính vì thế bộ sưu tập “khủng” các thông tin về hệ gen của vi sinh vật này gọi là microbiome.


Hiện nay do vấn đề về sự phát triển khoa học kỹ thuật nên chúng ta khó có thể thấy hết toàn bộ hệ gen của những vi sinh vật bên trong đường ruột, tuy nhiên chúng ta vẫn có thể tìm thấy được những hệ gen đặc biệt phù hợp với từng mục đích nghiên cứu.

Ví dụ : Các nhà nghiên cứu đã phát hiện hệ gen của một loại vi khuẩn có thể tiêu hóa carbohydrate ở đường ruột của người béo phì lại nhiều hơn so với người bình thường hệ gen của một loại vi khuẩn có thể tiêu hóa sữa mẹ ở trẻ em lại nhiều hơn so với ở người lớn, v.v…

Những thông tin về hệ gen của những vi khuẩn này giúp cung cấp thông tin về sức khỏe đường ruột của chính người sở hữu nó.


Chỉ một chủng khuẩn thôi cũng đã có đến mấy nghìn hệ gen cơ bản trong khi đường ruột lại có đến 100 nghìn tỷ khuẩn, nên khó có thể nắm bắt hết thông tin về chúng. Nhưng vào năm 2011, các nhà khoa học đã phát hiện được 3 loại hình vi khuẩn đường ruột thông qua sự giúp đỡ của kỹ thuật tiên tiến. Nói cách khác là họ đã phát hiện có một trật tự nào đó được sắp xếp tùy thuộc vào số lượng của những chủng khuẩn này bên trong đường ruột của chúng ta.



- Khuẩn Bacteroidales, “bậc thầy” tiêu hóa carbohydrate –

Khuẩn Bacteroidales được biết đến như một “bậc thầy” tiêu hóa carbohydrate và là một trong những chủng khuẩn đường ruột được biết đến nhiều nhất. Chúng kiểm soát men tiêu hóa cần thiết để tiêu hóa bất cứ những gì chúng ta ăn vào và biến chúng thành năng lượng.

Chúng thích các acid béo bão hòa nên chúng đặc biệt có nhiều trong đường ruột của những người thích và ăn nhiều loại thực phẩm có chứa chất này.
 

Đặc tính của khuẩn Bacteroidales là sản sinh ra nhiều chất biotin (Biotin còn gọi là vitamin B7 hoặc vitamin H, có ảnh hưởng tốt đến da, tóc, móng tay, v.v…), trong khi tế bào của con người lại không thể sản sinh ra chất này.

Hơn nữa, trên thực tế chúng cũng tham gia vào quá trình trao đổi chất quan trọng liên quan trực tiếp đến sự sống. Hay nói cách khác chúng ta phải có biotin mới có thể tạo ra chất béo và carbonhydrate, đồng thời chúng cũng giúp phân giải được protein.

Nếu thiếu hụt biotin sẽ làm tổn thương đến da, tóc, móng tay và còn có thể làm chỉ số cholesterol, bệnh thần kinh, nhiễm trùng, cơn buồn ngủ, chứng trầm cảm tăng cao .

Đối với những người sử dụng thuốc kháng sinh trong thời gian dài hoặc uống nhiều rượu, hay phải cắt bỏ một phần ruột non hoặc phải điều trị lọc máu, hay phải sử dụng thuốc đặc trị, v.v… cần phải chú ý và bổ sung biotin vì trong quá trình điều trị bệnh sẽ gây thiếu hụt biotin.


- Khuẩn Prevotella, thường được thấy chủ yếu ở những người ăn chay –

Khuẩn Prevotella hoàn toàn đối lập với khuẩn Bacteroidales đã giới thiệu ở trên vì chúng xuất hiện chủ yếu ở những người ăn ít thịt và những người ăn chay.

(* Chủng khuẩn này cũng được phát hiện ở đường ruột của những người thích ăn thịt, có nghĩa là vi khuẩn đường ruột không chỉ được hình thành do những thói quen ăn uống đơn thuần mà còn do thói quen ăn uống đặc biệt.)


Prevotella sản sinh ra Thiamin một vitamin phổ biến ở đường ruột, hay còn gọi là vitamin B1. Trong trường hợp thiếu hụt vitamin B1 sẽ xuất hiện các chứng co cơ (chuột rút), bệnh đãng trí, dễ nóng giận, đau đầu và giảm khả năng tập trung. Nặng hơn sẽ dẫn đến bệnh tê phù, phù nề và suy tim.

Tuy nhiên chúng ta không cần quá lo lắng vì vitamin B1 không chỉ có trong những hạt gạo trắng mà chúng ta còn có thể hấp thụ đầy đủ thông qua những bữa ăn thông thường.


- Khuẩn Ruminococcus, chủng khuẩn chưa biết có tồn tại bên trong đường ruột hay không –

Thật ra các ý khiến của các nhà khoa học về chủng khuẩn này không giống nhau. Có một số nhà khoa học vẫn chưa gặp qua chủng khuẩn này nhưng lại có một số nhà khoa học khác nói rằng đây là một trong những chủng khuẩn tồn tại bên trong đường ruột. Bên cạnh đó còn có nhiều ý kiến trái chiều của các nhà khoa học về việc đường ruột không chỉ có 3 loại mà có đến 4 – 5 loại khuẩn.

Nhưng nếu nói sơ lược về ý kiến giả định về việc có chủng khuẩn Ruminococcus bên trong đường ruột thì khuẩn Ruminococcus thích những tế bào có tính thực vật, chúng cũng tạo ra lượng hemoglobin cần thiết khi sản sinh ra máu. Hơn nữa chúng cũng đóng vai trò giúp đỡ tế bào có thể hấp thụ được thành phần đường bên trong cơ thể.


Như vậy, những thông tin trên đã giúp các bạn thấy được rằng đường ruột của chúng ta có rất nhiều chủng khuẩn đa dạng đang sinh sống ở đó và chỉ cần một trong số chúng thôi cũng đã quan trọng biết nhường nào rồi, phải  không các bạn ?

Thông qua những thông tin trên hy vọng đã giúp đã các bạn có cái nhìn khái quát về các chủng khuẩn đường ruột, tuy nhiên những thông tin trên chỉ được biết đến không quá 10 năm nên chúng ta vẫn còn con đường dài phải bước tiếp.

Lý do những nghiên cứu về microbiome bao gồm cả những nghiên cứu của ZIGUNUK BIFIDUS cần phải được tiếp tục chính là vì những vi sinh vật này hay còn gọi là những vi khuẩn sống trong đường ruột đang giúp chúng ta tiêu hóa, sản sinh ra vitamin và cung cấp nhiều chất có lợi cho chúng ta.


Tuy nhiên chúng ta cần phải tìm hiểu thêm các thông tin về hệ gen của những vi sinh vật mà chúng ta đang sở hữu cực kỳ nhiều bên trong cơ thể có như vậy mới có thể nắm bắt được chủng khuẩn nào tốt và không tốt cho cơ thể của chúng ta.


ZIGUNUK BIFIDUS cũng sẽ không để cơ hội nghiên cứu về microbiome vuột khỏi tầm tay và hệ gen của những vi sinh vật này đang giúp đưa ra một khả năng mới có thể giúp ích cho sức khỏe con người chúng ta trong tương lai.


(Nguồn : Tài liệu từ Công ty Bifido Hàn Quốc)

0 nhận xét: