Chủ Nhật, 5 tháng 11, 2017

Probiotics – Prebiotics : Đường oligosaccharide từ sữa mẹ.

Dr.G xin chào các bạn.

Như các bạn cũng biết sữa mẹ là nguồn cung cấp dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ, đồng thời cũng giúp tối ưu hóa hệ vi sinh vật đường ruột, tăng cường hệ miễn dịch và phát triển trí não, v.v... Sự hình thành hệ vi sinh vật bình thường ở giai đoạn đầu khi trẻ mới sinh đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển sức khỏe của trẻ. Lúc này trẻ không chỉ tiếp xúc với các vi sinh vật bên trong đường ruột, âm đạo và da của mẹ mà trẻ còn nhận được các vi sinh vật đến từ bên ngoài cùng với nguồn dinh dưỡng từ sữa mẹ và những vi sinh vật có đặc tính kỵ khí như vi khuẩn ở ruột già cư trú ở đường ruột của trẻ sơ sinh ở giai đoạn đầu mới sinh sẽ làm mất đi môi trường không khí bên trong đường ruột.

Sau đó những vi khuẩn bifidobacterium và lactobacillus sẽ tiếp tục sinh trưởng và trong thời gian cho con bú,chủng lợi khuẩnbifidobacteriumsẽ chiếm ưu thế nhiều hơn, tiếp đó một phần những vi sinh vật khác cũng từ từ tiến vào và sinh sống bên trong cơ thể của trẻ.

Lý do vi khuẩn bifidobacterium chiếm ưu thế nhiều hơn chính là do đường oligosaccharides có trong sữa mẹ (Human milk oligosaccharides, gọi tắt là HMOs). Thực tế khi quan sát phân của trẻ trong giai đoạn bú sữa mẹ, chúng ta có thể thấy được phân vàng, đây là loại phân được biết đến là thiên đường của lợi khuẩn bifidobacterium.(Hình thành do sự hấp thu đường oligosaccharides, đây là thức ăn của lợi khuẩn bifidobacterium)





Chính vì thế ZIGUNUK BIFIDUS với thương hiệu chuyên về probiotics cũng đang tiến hành nghiên cứu đường oligosaccharides và đây cũng là nguồn thức ăn cho lợi khuẩn men vi sinh. Hiện tại ở Trung tâm Nghiên cứu của giáo sư ZIGUNUK Đại học Quốc Gia Seoul đang sản xuất đường oligosaccharides có trong sữa mẹ và đường galactooligosaccharides.


Dưới đây là kết quả kiểm tra mối quan hệ tương quan giữa sự thay đổi thành phần sữa mẹ và chủng khuẩn có trong phân của trẻ sơ sinh :

1. Lượng vi khuẩn bifidobacterium tăng cao tương đương với thời kỳ trẻ tiêu thụ đường oligosaccharides có trong sữa mẹ.

2.Chức năng của đường oligosaccharides có trong sữa mẹ chứa những đặc tính chính làgiúplàm tăng khả năng miễn dịch bằng cách tăng cường đặc tính của lợi khuẩn + phát triển hệ thần kinh + tăng hệ miễn dịch.



Nhóm nghiên cứu của vị giáo sư ZIGUNUK nổi tiếng thế giới về probiotics của Đại học Quốc Gia Seoul sẽ sớm đưa ra thành quả nghiên cứu của việc công nghiệp hóa cùng với việc sản xuất đường oligosaccharides có trong sữa mẹ, đồng thời sẽ sản xuất ra Fucosyl/galactosyl transferasevà sẽ đưa vào thị trường như một nguồn nguyên liệu đường oligosaccharides thế hệ mới nối tiếp thị trường đường oligosaccharides đang được bán trên thị trường hiện nay.

* Đường Fucosyllactose oligosaccharides được tạo ra từ sữa mẹ. Bạn có thể tìm thấy nhiều luận văn nghiên cứu chỉ ra lý do tại sao phải cho trẻ bú sữa mẹ vì việc này sẽ giúp tăng cường khả năng miễn dịch để chống lại các bệnh truyền nhiễm.


Gần đây một số nhãn hiệu probiotics thường được viết là Synbiotics, do sự khác biệt của từng cá thể microbiome nên những loại probiotics thông thường khó có thể cạnh trạnh được với những loại Synbiotics này. Cho nên những loại prebiotics có chứa đường oliogosaccharides tương tự với đường oligosaccharides có trong sữa mẹ sẽ giúp thúc đẩy sự sinh trưởng của chủng lợi khuẩn bifidobacterium, được biết đến là một chủng khuẩn cực kỳ quan trọng trong số những chủng khuẩn sống chủ yếu bên trong đường ruột của trẻ sơ sinh.

Prebiotics ngoài việc chứa đường oligosaccharides có trong sữa mẹ ra còn chứa cả đường mà chúng ta thường biết đến là : Fructooligosaccharides và Galactooligosaccharides. Đã có những kết quả nghiên cứu cho thấy những thành phần này cũng tương tự như đường oligosaccharides có trong sữa mẹ, chúng cũng giúp hình thành nên chủng khuẩn đường ruột của trẻ ở giai đoạn đầu mới sinh và ức chế những hại khuẩn hoặc những vi sinh vật gây bệnh, v.v... Những thành phần đường này hiện đang được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm probiotics.


Do đó,đây chính là lý do vì sao việc cho trẻ bú sữa mẹ lại quan trọng đến vậy. Trong trường hợp bất khả kháng không thể cho trẻ bú sữa mẹ thì nên sử dụng những sản phẩm gần giống với sữa mẹ như : probiotics có chứa prebiotics (tương tự như đường oligosaccharide trong sữa mẹ), có như vậy mới có thể giúp ích cho đường ruột của trẻ.


Hy vọng các bạn đừng quên những chủng khuẩn đường ruột được hình thành tốt sẽ là đội quân chi viện mạnh mẽ sẽ giúp ích cho sức khỏe của chúng ta về sau. Chúc các bạn có một ngày khỏe mạnh. :- )



(Nguồn : Tài liệu từ Công ty Bifido Hàn Quốc)

0 nhận xét: