Thứ Ba, 31 tháng 10, 2017

[ZIGUNUK BIFIDUS - BIFIDO] MICROBIOME (KỲ 2) - Phần 9 : Microbiome – Chứng nhiễm trùng huyết, vi sinh vật chính là nguyên nhân gây tử vong cho sự cố xảy ra bởi chú chó cưng giống Bulldog Pháp.

Dr.G xin chào các bạn.

Gần đây sau sự cố tử vong của một chủ nhà hàng nổi tiếng Hàn Quốc, người ta đã phát hiện thêm một sự việc đáng tiếc chính là người chủ đã qua đời do chứng nhiễm trùng huyết sau 6 ngày bị chú chó của gia đình cắn vào chân.

Dr.G xin cầu nguyện cho người quá cố được an nghỉ trong yên bình.


Chính vì vụ việc này nên hiện nay sự thắc mắc về chứng nhiễm trùng huyết đang ngày càng trở nên lớn hơn.

Chứng nhiễm trùng huyết xảy ra do bị nhiễm nhiều loại vi sinh vật bắt đầu là vi khuẩn. Có nhiều loại vi khuẩn gây ra những phản ứng viêm nặng cho toàn bộ cơ thể, trong đó có một chủng khuẩn đường ruột là Pseudomonas aeruginosa, chúng sẽ đi theo huyết quản và gây ra các triệu chứng viêm cho toàn thân.


Triệu chứng của chứng nhiễm trùng huyết ở giai đoạn đầu là hô hấp nhanh và cũng có thể xảy ra chứng rối loạn thần kinh như : mất khả năng nhận thức hoặc tinh thần không tỉnh táo, v.v… Hơn nữa những vi khuẩn này sẽ theo huyết quản và chiếm giữ những bộ phận đặc biệt trong cơ thể, đồng thời gây ra những thay đổi có khả năng gây bệnh cho các bộ phận đó, nhất là những biến đổi về da sẽ xuất hiện.

Ngoài ra, trong trường hợp nghiêm trọng sẽ xuất hiện các triệu chứng như : buồn nôn, nôn mữa, tiêu chảy, tê liệt đường ruột và còn có thể xuất hiện triệu chứng xuất huyết tiêu hóa.



“Sau khi bị có cắn, nạn nhân phần nhiều sẽ bị ảnh hưởng tùy theo tình trạng sức khỏe như : Có phát bệnh nhiễm trùng huyết hay không, có được điều trị tốt hay không, v.v… nhưng thường một người khỏe mạnh sẽ không mắc chứng nhiễm trùng huyết.

Giáo sư Yum Joon Sub thuộc Khoa Lây Nhiễm của bệnh viện Kangbuk Samsung cho biết : “Nếu một người khỏe mạnh và có khả năng miễn dịch tốt thì cho dù những vi khuẩn từ những chú chó có xâm nhập vào cơ thể đi nữa cũng không phát sinh vấn đề”. Ông cũng cho biết thêm : “Tuy nhiên đối với những người cao niên, trẻ sơ sinh, người bị tiểu đường, bệnh nhân ung thư, những người sử dụng steroid nồng độ cao và sử dụng thuốc ức chế miễn dịch sẽ có khả năng miễn dịch yếu, cho nên nếu chẳng may bị chó cắn thì tốt nhất phải nhanh nhanh đến ngay bệnh viện”. Nếu hệ miễn dịch yếu thì đường ruột sẽ bị tổn thương, chức năng của đường ruột cũng giảm, gây shock và có thể dẫn đến tử vong. Báo cáo cho biết tỷ lệ tử vong do nhiễm trùng huyết là 20% - 60%.

Ngoài ra những chú chó cũng có thể lây nhiễm vi khuẩn cho chúng ta nếu chúng liếm vào những phần bị thương trên cơ thể. Giáo sư Yum Joon-Sub cho biết : “Khi chúng ta hôn vật nuôi bằng miệng thì nguy cơ bị nhiễm trùng huyết khá thấp nhưng chúng ta vẫn có thể bị lây nhiễm nếu khả năng miễn dịch yếu hoặc có vết thương ở miệng.”

Bệnh nhiễm trùng huyết bị ảnh hưởng phần nhiều bởi tình trạng sức khỏe, nhưng những người có sức khỏe bình thường sẽ không bị lây nhiễm bệnh này. Tuy nhiên trong trường hợp ở trên thì bệnh nhiễm trùng huyết sẽ cực kỳ nguy hiểm nếu khả năng miễn dịch yếu. Mỗi năm trên toàn thế giới có khoảng 20 triệu người tử vong vì bệnh nhiễm trùng huyết. Hiện tại nguyên nhân phát bệnh vẫn chưa được làm rõ và vẫn chưa có thuốc điều trị đúng bệnh.


Những căn bệnh liên quan đến vi sinh vật bao gồm cả bệnh nhiễm trùng huyết và các căn bệnh khác như : mụn, sâu răng, bệnh đường ruột có tính viêm, bệnh liên quan đến miễn dịch, ung thư, bệnh thần kinh, v.v…

Chúng là những vi sinh vật nhỏ bé được nhìn thấy dưới kính hiển vi và đang sống cộng sinh cùng với chúng ta nhưng chúng gây bệnh cho chúng ta như thế nào ?


Tuy có rất nhiều vi sinh vật đang sống cộng sinh với chúng ta nhưng lại có đến cả trăm ngàn loại vi sinh vật đang cứ trú và chúng nhiều gấp 10 lần tế bào bên trong cơ thể. Hơn nữa chúng sở hữu thông tin di truyền gấp trăm lần hệ gen di truyền của con người. Hơn nữa thế giới vi sinh vật bên trong cơ thể chúng ta còn có trọng lượng hơn 1kg. Các nhà nghiên cứu gọi chung toàn bộ hệ vi sinh vật này và bộ gen di truyền của chúng là Microbiome.

Nếu sự cân bằng giữa hệ vi sinh vật và cơ thế chúng ta bị phá vỡ hoặc khi những vi sinh vật như : vi khuẩn, virus xâm nhập vào cơ thể của chúng ta nhưng hệ miễn dịch của cơ thể lại không thể phòng vệ được trước sự tấn công đó thì nguy cơ phát bệnh sẽ rất cao.

Trong số đó bệnh nhiễm khuẩn huyết là bệnh viêm nhiễm nghiêm trọng nhất và có tỷ lệ tử vong cao mặc dù đã được điều trị chuyên sâu bằng thuốc kháng sinh.
  

Thỉnh thoảng chúng ta cũng được bác sĩ kê toa có thuốc kháng sinh hoặc vì một lý do nào đó gây sụp đổ sự cân bằng của hệ vi sinh vật vốn luôn được yên ổn trước đó, cho nên việc này sẽ dẫn đến sự gia tăng những siêu vi khuẩn, đôi khi cũng dẫn đến việc phát sinh tình trạng tử vong.

Theo các nghiên cứu của các nhà khoa học Châu Âu và Bắc Mỹ cho biết : “Trong trường hợp đó, nếu tiêm những chất chiết xuất từ phân người khỏe mạnh vào đường ruột của những bệnh nhân thì hiệu quả điều trị sẽ tốt hơn nhiều so với việc dùng thuốc kháng sinh”.

Nghĩa là việc phân tích hệ vi sinh vật bên trong đường ruột sẽ giúp tìm ra những bệnh nhân có tỷ lệ phát bệnh cao giống như bệnh nhiễm khuẩn huyết. Kết quả này cho thấy có thể đề xuất việc đưa những vi sinh vật tốt (lợi khuẩn) vào đường ruột một cách nhanh chóng để phục hồi lại cấu trúc và chức năng của hệ vi sinh vật. Như vậy có thể thấy chúng ta và những vi sinh vật này khống chế lẫn nhau. Tuy chúng có thể gây bệnh nhưng ngược lại cũng đem lại nhiều lợi ích cho chúng ta.
 

Những vi sinh vật nhỏ bé được nhìn thấy dưới kính hiển vi này đang sống cộng sinh với chúng ta, chúng vừa có hại và vừa có lợi cho chúng ta. Hơn nữa thông qua sự kiện liên quan đến bệnh nhiễm khuẩn huyết cho thấy chúng ta cũng thường xuyên gặp những vi khuẩn gây bệnh mỗi ngày. Tuy nhiên tất cả chúng không phải đều là vi khuẩn gây ra bệnh nhiễm khuẩn huyết.

Để bảo vệ sức khỏe  của chúng ta, tốt nhất nên làm tăng lợi khuẩn bên trong cơ thể, nói cách khác tức là việc làm tăng tỷ lệ lợi khuẩn sẽ không phải là mối đe dọa đến sức khỏe toàn thân đối với con người chúng ta.

Dr.G chúc các bạn một ngày khỏe mạnh nhé ! :- )


(Nguồn : Tài liệu từ Công ty Bifido Hàn Quốc)

0 nhận xét: