Thứ Hai, 2 tháng 10, 2017

Phát hiện khuẩn salmonella gây ngộ độc thực phẩm, nguyên nhân gây viêm ruột do hamburger.

Dr.G xin chào các bạn.
Hàn Quốc hiện đang trong tình trạng bất an vì có nhiều “sự ám ảnh” đang xuất hiện liên tục trong những tháng gần đây. Trong khi người ta vẫn còn ám ảnh về những chất hóa học có trong các đồ vật như : máy gia tăng độ ẩm có chứa thuốc sát trùng, băng vệ sinh gợn sóng độc hại, v.v... thì trong vòng 2 tháng gần đây sự ám ảnh về thực phẩm đang lan rộng và các sự cố về vấn đề an toàn trong ăn uống vẫn đang phát sinh liên tục như : trứng gà nhiễm thuốc sát trùng, snack chứa khí ni-tơ, bệnh hamburger, v.v...


Do đâu hình thành nên những sự ám ảnh này ?
Theo một kết quả điều tra về vụ việc những trẻ em mắc bệnh viêm ruột sau khi ăn hamburger cho biết : đã phát hiện ra có vi khuẩn Salmonella gây ngộ độc thực phẩm ở thức ăn trong vụ việc này. (Tuy nhiên người ta vẫn chưa xác nhận nguyên nhân có phải là do hamburger hay không).


Khuẩn Salmonella là chủng khuẩn gây ngộ độc thực phẩm nhiều nhất ở Hàn Quốc và chúng cũng là nguyên nhân gây ra bệnh sốt thương hàn. Ngoài ra còn có Norovirus cùng với những vi khuẩn gây bệnh khác ở đường ruột cũng làm phát sinh nhiều loại bệnh.

Theo ý kiến của chuyên gia trong trường hợp khuẩn Salmonella được phát hiện trong sự cố viêm đường ruột do hamburger đã giải thích : Vi khuẩn Salmonella vốn dĩ chỉ ở mặt ngoài của khối thịt nhưng chúng có khả năng xâm nhập vào bên trong rất cao thông qua quá trình xay nhuyễn để làm những miếng thịt hamburger. khi khuẩn Salmonella đi vào bên trong cơ thể của chúng ta, đa số chúng đều bị tiêu diệt khi gặp acid dạ dày, nhưng những vi khuẩn còn sống sót sẽ tiếp tục đến đường ruột, làm tổn thương thành ruột và gây các bệnh như : tiêu chảy, ...


Tuy nhiên trên tực tế không phải tất cả những bệnh ngộ độc thực phẩm đều do ăn phải những thức ăn bị nhiễm khuẩn Salmonella. Trong trường hợp của trẻ nhỏ, do môi trường đường ruột chưa được hoàn thiện nên phụ huynh cần phải chú ý hơn, nhưng may mắn thay cơ thể của chúng ta cũng có các cơ quan bảo vệ chúng ta khỏi những vi khuẩn có hại. Như đã đề cập ở trên, vi khuẩn Salmonella đa phần đều bị tiêu diệt khi gặp phải acid dạ dày. Đây cũng là nơi đầu tiên bị vi khuẩn Salmonella tấn công. Tuy nhiên cũng có những hại khuẩn còn sót lại bất chấp tất cả theo thức ăn xuống đường ruột của chúng ta và gây ra cuộc chiến giữa lợi khuẩn và hại khuẩn tại nơi này. Lúc này những lợi khuẩn đang bám dính ở đường ruột không chỉ ức chế hại khuẩn mà chúng còn giúp ngăn chặn không cho những hại khuẩn tự tạo “một chổ đứng riêng” cho chúng ở đường ruột.

Ngoài ra cũng như đã từng đề cập trước đó, probiotics đã được chứng minh có thể giúp làm giảm sự lây nhiễm khuẩn Salmonella.



Thực tế khuẩn Salmonella cũng là một trong những chủng khuẩn đường ruột cư trú ở đường ruột của con người chúng ta, nghĩa là bên trong cơ thể chúng ta lúc nào cũng có sự cộng sinh giữa lợi khuẩn, hại khuẩn và khuẩn trung gian.

Giống như khuẩn Salmonella, nếu chúng ta quản lý vệ sinh tốt để tránh không bị lây nhiễm những vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm, đồng thời có bổ sung men vi sinh chứa lợi khuẩn hằng ngày thì đây cũng là một trong những cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe và giúp các chủng khuẩn tốt có thể sống ôn hòa với nhau bên trong cơ thể của chúng ta.

Ngày nay những sự ám ảnh về hóa học, ngộ độc thực phẩm, v.v... đang làm xã hội của chúng ta xáo động, nhưng nếu mọi người quản lý một cách triệt để về vấn đề an toàn thì chúng ta sẽ không còn cảm thấy những sự ám ảnh như thế này nữa và niềm tin về sự an toàn sẽ trở lại. 


(Nguồn : Tài liệu từ Công ty Bifido Hàn Quốc)

0 nhận xét: