Thứ Tư, 18 tháng 10, 2017

[ZIGUNUK BIFIDUS - BIFIDO] MICROBIOME (KỲ 2) - Phần 5 : Điều trị nguyên nhân gây bệnh viêm da dị ứng Atopy.

Dr.G xin chào các bạn.

Viêm da dị ứng Atopy là một trong những căn bệnh phổ biến nhất của người hiện đại và bệnh này đã tăng khoảng gấp mấy chục lần so với 20 năm trước. Tuy bệnh có liên quan đến nhân tố di truyền và môi trường nhưng có trường hợp xuất hiện triệu chứng nhưng lại không có nguyên nhân rõ ràng nào cả.


Bệnh Atopy xuất hiện không phải do vấn đề về hệ gen di truyền thứ nhất mà do sự mất cân bằng chủng khuẩn của hệ vi sinh vật đường ruột hay còn gọi là bộ gen thứ hai của con người. 

Vì vậy trước hết phải làm đường trở nên khỏe mạnh mới có thể quản lý và chăm sóc tốt bệnh Atopy và những lúc như thế này đại đa số đều sử dụng lợi khuẩn tốt cho sức khỏe đường ruột, nên từ giờ chúng ta có thể trong đợi vào cách điều trị mới có thể phân tích được nguyên nhân gây bệnh Atopy thông qua việc kiểm tra hệ vi sinh vật (microbiome).
 
Trên thực tế Viện Y Tế Quốc Gia Mỹ đã đầu tư khoảng 1/3 quỹ nghiên cứu trong tổng số quỹ nghiên cứu toàn cầu về bộ gen. Họ đang tiến hành dự án về hệ vi sinh vật của con người, đây là một dự án chung có quy mô lớn để tiến hành nghiên cứu chất siêu dẫn là những vi sinh vật đang sống trong cơ thể con người.

Họ đã tiến hành nghiên cứu hệ vi sinh vật khi nhiệm kỳ của chính phủ của Obama sắp kết thúc. Do đó, nếu chúng ta biết được chính xác vai trò của hệ vi sinh vật bên trong cơ thể con người thì chúng ta có thể phát triển thêm nhiều loại y dược phẩm mang tính đột phá và có thể khai thác thêm thị trường mới.

Hàn Quốc cũng không ngoại lệ. Bộ Y Tế Và Phúc lợi đang điều hành một trung tâm nghiên cứu về hệ gen của những vi sinh vật gây bệnh như : vi sinh vật gây viêm da, ảnh hưởng đến hệ hô hấp và cơ quan đường ruột từ những công ty phát triển nghiên cứu kỹ thuật y tế và sức khỏe.


Hiện nay đang có nhiều nghiên cứu về microbiome trên toàn thế giới. Gần đây Hàn Quốc cũng đã thông qua một số nghiên cứu và phát hiện bệnh viêm da Atopy và microbiome có liên quan với nhau.

Nếu những vi sinh vật đường ruột phát hủy sự cân bằng chủng khuẩn thì sẽ gây rạn nứt và các chứng viêm trên thành ruột. Chính vì thế những phản ứng dị ứng được quyết định tùy thuộc theo chức năng của đường ruột có bình thường hay không.

Tuy vẫn đang còn trong quá trình nghiên cứu nhưng việc điều trị hiện nay cũng đã cho thấy có khả năng trong việc điều trị cơ bản bệnh viêm da dị ứng.


Hiện tại lĩnh vực nghiên cứu với mục tiêu phát triển thuốc điều trị có ứng dụng của các vi sinh vật đang thu hút được nhiều sự chú ý.


Do hệ vi sinh vật đang phát triển từng ngày, nên việc sử dụng lợi khuẩn đã không còn là một việc đơn thuần nữa mà chúng ta cần phải tiến hành phân tích hệ vi sinh vật bên trong đường ruột, một khi đã nắm bắt được vấn đề của đường ruột hoặc nắm bắt được các chủng khuẩn phức tạp thì sẽ có ngày chúng ta có thể sử dụng những lợi khuẩn chỉ chứa những chủng khuẩn cần thiết cho cơ thể chúng ta. Liệu trong tương lai điều này sẽ trở thành một trong những phương pháp sử dụng probiotics một cách chuyên nghiệp hơn chăng ? Chúng ta hãy chờ xem nhé !


(Nguồn : Tài liệu từ Công ty Bifido Hàn Quốc)

0 nhận xét: