Thứ Ba, 6 tháng 3, 2018

[ZIGUNUK BIFIDUS - BIFIDO] MICROBIOME (KỲ 2) - Phần 18 : Liệu Microbiome có liên quan đến bệnh Alzheimer ?

Dr. G xin chào các bạn.

Trong lĩnh vực của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, Microbiome đang nhận được nhiều sự chú ý vì sẽ trở thành nền công nghiệp tăng trưởng mạnh trong tương lai.

Microbiome là hệ vi sinh vật ở người và cũng là sự tổng hợp của những vi sinh vật được phân bố khắp cơ quan tiêu hóa, chúng đóng các vai trò như :

1. Tạo ra nguồn năng lượng cần thiết cho con người.
2. Sản sinh ra vitamin.
3. Liên quan đến sự hình thành hệ miễn dịch, v.v…


Giống như những bài viết mà ZIGUNUK BIFIDO đã gởi đến các bạn trong thời gian qua, trong số những vi sinh vật tồn tại bên trong đường ruột của người sẽ có những chủng khuẩn có mối quan hệ trực tiếp đến sức khỏe, điều này tùy theo chủng khuẩn đó sẽ tạo ra những chất chuyển hóa nào.


Theo như hình ở trên, các bạn cũng biết được rằng Microbiome có mối quan hệ với các căn bệnh như : Hội chứng ruột kích thích, béo phì, bệnh tiểu đường, v.v…

Gần đây có báo cáo cho biết đường ruột có mối liên kết với hệ thần kinh trung ương và được gọi là “Brain-gut axis” (Trục não - ruột), bên cạnh đó đường ruột cũng có mối liên hệ với các bệnh về não như : Chứng tự kỷ, bệnh Parkinson, bệnh Alzheimer, v.v…

Đặc biệt có nhiều nghiên cứu cho biết Microbiome có một phần liên quan tương đối đến cơ chế của bệnh Alzheimer và những nghiên cứu này đang nhận được sự quan tâm lớn của giới y học.


Kết quả phân tích Microbiome sau khi chiết tách từ mẫu phân của người bình thường và bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh Alzheimer cho thấy có sự khác biệt rõ rệt.

Các nhà nghiên cứu suy đoán : Số lượng và sự đa dạng của Microbiome của những bệnh nhân này so với người bình thường có sự khác biệt và điều này giống như trường hợp của bệnh Parkinson, bệnh tiểu đường và hội chứng ruột kích thích. 

Tuy các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết chính xác cơ chế thay đổi cấu tạo của vi khuẩn nhưng thông qua trục não - ruột có thể thấy rằng những vi sinh vật này gây ra những chuyển hóa mang tính bệnh lý học cho não.

Ngoài ra có một số khuẩn xuất hiện từ bệnh tiểu đường, nên có báo cáo cho rằng các yếu tố về nguy cơ của bệnh Alzheimer có liên quan đến bệnh tiểu đường.


Thông qua các nghiên cứu này có thể thấy rằng bên cạnh các chủng khuẩn gây bệnh sẽ có một chủng khuẩn đặc biệt nào đó có tác dụng phòng ngừa bệnh Alzheimer.

Qua đó chúng ta có thể xác nhận rằng sự thay đổi của hệ vi sinh vật đường ruột gây ảnh hưởng đến bệnh Alzheimer, do đó trong tương lai chúng có thể phát triển và đóng vai trò như một liệu pháp chữa trị mới.


ZIGUNUK BIFIDUS BIFIDO đã tiến hành nghiên cứu về hệ vi sinh vật đường ruột trong thời gian dài nên đã sớm nhận biết được tầm quan trọng của Microbiome. Do đó chúng tôi sẽ sớm gởi đến các bạn những kết quả nghiên cứu tốt trong thời gian gần nhất. Các bạn hãy tiếp tục kỳ vọng vào chúng tôi nhé !

Dr.G chúc các bạn một ngày khỏe mạnh. :- )


(Nguồn : Tài liệu từ Công ty Bifido Hàn Quốc)

0 nhận xét: