Thứ Ba, 20 tháng 3, 2018

[ZIGUNUK BIFIDUS - BIFIDO] MICROBIOME (KỲ 2) - Phần 22 : Sự cần thiết của việc sử dụng men vi sinh dành cho thai phụ đối với những người sắp làm mẹ sẽ có thể làm giảm nguy cơ sinh non

Dr. G xin chào các bạn.

Dr.G nghĩ rằng có lẽ trong số bạn bè, người thân của chúng ta sẽ có những người sắp chuẩn bị làm mẹ, vì thế bài viết hôm nay xin dành tặng cho những người bạn đó của chúng ta. Đây là bài viết về một câu chuyện nghiên cứu rất thú vị về Microbiome và sự cần thiết của việc sử dụng men vi sinh dành cho phụ nữ mang thai.


Hiện nay đã có kết quả nghiên cứu cho biết những thai phụ khi sử dụng men vi sinh có thể làm giảm nguy cơ sinh non và chứng tiền sản giật (đây là triệu chứng không bài tiết hay trung hòa được các độc tố phát sinh trong cơ thể ở giai đoạn mang thai).

“Tiến sĩ Marcia Nordquist và nhóm nghiên cứu của mình thuộc Bệnh viện Đại học Sahlgrenska Thụy Điển cho biết : Họ đã tiến hành nghiên cứu lâm sàng lấy đối tượng là một nhóm phụ nữ mang thai thường xuyên sử dụng chế phẩm men vi sinh, sau đó đối chiếu so sánh và thấy tỷ lệ xuất hiện chứng tiền sản giật ở giai đoạn cuối thai kỳ giảm.

Nhóm nghiên cứu cho rằng nếu như các phản ứng viêm gây ảnh hưởng đến chứng tiền sản giật và sinh non thì khi men vi sinh lại có tác dụng trong việc kháng viêm nên họ đã lấy kết quả nghiên cứu trước đó làm cơ sở cho việc tiến hành điều tra nghiên cứu lần này. Nội dung của nghiên cứu này cũng là một căn cứ để điều tra việc chế độ ăn uống của những phụ nữ mang thai sẽ gây ảnh hưởng như thế nào đến kết quả mang thai và việc sử dụng men vi sinh qua đường miệng sẽ gây ảnh hưởng gì đến âm đạo và cơ quan sinh sản của người phụ nữ.”

Theo kết quả nghiên cứu, việc sử dụng men vi sinh của những thai phụ sắp làm mẹ có ảnh hưởng tích cực đến việc làm giảm chứng tiền sản giật trong giai đoạn cuối thời kỳ mang thai, bên cạnh đó việc sử dụng men vi sinh ở giai đoạn đầu mang thai có thể làm giảm nguy cơ sinh non ở tuần thứ 34 ~ 36 của giai đoạn cuối thai kỳ.


Việc sinh non thường xảy ra trong tuần thứ 37 của thai kỳ nhưng cũng có trường hợp sinh sớm trên 3 tuần so với thời gian dự đoán. Ở Hàn Quốc, theo kết quả điều tra cho thấy tỷ lệ sinh non vào năm 2003 là 10.14% nhưng lại tăng lên đến 15.24% vào năm 2014, nghĩa là trong 10 trẻ sẽ có 1 trẻ bị sinh non.

Những trẻ sinh non có thể sẽ có các biến chứng về thể chất đa dạng do việc sinh sớm làm các cơ quan nội tạng bên trong cơ thể như não, phổi, v.v.. chưa phát triển một cách toàn vẹn.

Do tế bào phổi của trẻ chưa phát triển hoàn hảo nên trẻ có thể mắc hội chứng khó thở và có khi trẻ vừa sinh ra phải cho thở bằng máy, hơn nữa do não trẻ cũng chưa kịp phát triển đầy đủ nên trẻ có thể mắc các chứng bệnh về não như xuất huyết não.

Ngoài ra khi trẻ vẫn còn trong bụng mẹ, trẻ cũng gặp khó khăn trong việc hấp thụ thức ăn nên dinh dưỡng sẽ được cung cấp thông qua mắt và tĩnh mạch của trẻ. Viêm ruột hoại tử có thể xảy ra trong quá trình này, thậm chí xuất hiện bệnh võng mạc nghiêm trọng và có thể dẫn đến mù lòa.


Tuy việc sinh non rất nguy hiểm cho thai nhi nhưng cho đến giờ vẫn chưa có cách nào để tiên đoán và phòng ngừa sinh non 100%. Tuy nhiên vẫn có cách giúp chúng ta có thể nghi ngờ khả năng có thể sinh non ở một mức độ nào đó, một khi nguyên nhân nguy hiểm được phát hiện thì việc điều trị và chăm sóc tốt để trẻ có thể chào đời một cách khỏe mạnh là việc rất cần thiết.

Chính vì thế những kết quả nghiên cứu về Microbiome giống như trên có thể giúp đưa ra các phương án đối phó và làm giảm các triệu chứng nguy hiểm xuất hiện trong thời kỳ mang thai. Các nhà nghiên cứu cũng giải thích việc hấp thụ men vi sinh của phụ nữ mang thai cũng giúp ích rất nhiều trong trường hợp này.


Trong thời gian qua, Công ty ZIGUNUK BIFIDUS cũng thường xuyên đề cập đến lý do vì sao việc hấp thụ men vi sinh dành cho thai phụ lại quan trọng cho các bạn sắp làm mẹ. Ngoài ra có nghiên cứu cho biết trong thời kỳ mang thai, men vi sinh cũng giúp ích trong việc điều trị táo bón và viêm âm đạo, hơn nữa khi trẻ được sinh ra trẻ sẽ tiếp xúc và nhận vi khuẩn từ mẹ sớm nhất nên việc này cũng có ích cho hệ miễn dịch cũng như sức khỏe não bộ của trẻ, v.v…


Bên cạnh đó có một kết quả nghiên cứu gần đây cho biết nếu nướu răng của sản phụ không tốt cũng gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Đối với phụ nữ mang thai gặp khó khăn trong việc điều trị bệnh về nướu răng thì men vi sinh dành cho răng miệng cũng là một phương án đối phó và phòng ngừa trong việc quản lý sức khỏe răng miệng.

Chính vì vậy các nhà khoa học gọi việc nghiên cứu về toàn bộ thông tin di truyền của những vi sinh vật đang sống trong cơ thể của chúng ta là Microbiome.


Do những vi sinh vật bên trong cơ thể có liên quan mật thiết đến sức khỏe của con người nên những kết quả nghiên về Microbiome liên tục xuất hiện. Đó cũng là lý do vì sao Microbiome đang nhận được nhiều sự chú ý và là một công nghệ quan trọng trong cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4.


Công ty BIFIDO với tư cách là Công ty dẫn đầu về Microbiome đã và đang tiếp tục nghiên cứu về các ứng dụng của những vi sinh vật đến sức khỏe con người và sẽ thường xuyên gởi đến các bạn những kết quả nghiên cứu mới.


Vậy là Dr.G đã gởi đến các bạn thêm một kết quả nghiên cứu về Microbiome và thông qua bài viết này các bạn đã biết được vì sao men vi sinh dành cho thai phụ lại quan trọng đến như vậy đối với các bạn sắp làm mẹ. Chúc các bạn có sự chuẩn bị và chăm sóc sức khỏe thật tốt vì những đứa con của mình nhé.

Dr.G chúc các bạn một ngày khỏe mạnh. : )


(Nguồn : Tài liệu từ Công ty Bifido Hàn Quốc)

0 nhận xét: