Thứ Hai, 19 tháng 3, 2018

[ZIGUNUK BIFIDUS - BIFIDO] MICROBIOME (KỲ 2) - Phần 21 : Câu chuyện nghiên cứu về Microbiome liên quan đến Bifidobacterium longum

Dr. G xin chào các bạn.

Hiện nay các nghiên cứu về Microbiome của BIFIDO ZIGUNUK BIFIDUS và các nghiên cứu mang tầm quốc tế khác đang phát triển trong giai đoạn cực thịnh. Một trong những công ty nổi bật trong những năm gần đây chính là Công ty Morinaga đã công bố một kết quả nghiên cứu về một hệ gen di truyền mang tính đột phá và điều này có thể tiết lộ vì sao chủng khuẩn Bifidobacterium longum lại hiện diện bên trong cơ thể của người ở các độ tuổi khác nhau.


Bifidobacterium longum là một trong số ít vi khuẩn đường ruột có mặt ở nhiều độ tuổi, bao gồm cả trẻ sơ sinh, người lớn và người cao tuổi. Đây cũng chính là một chủng khuẩn chính trong số ít những chủng khuẩn đường ruột có bằng sáng chế có nguồn gốc con người mà Công ty BIFIDO ZIGUNUK BIFIDUS đã mở rộng nghiên cứu.


"Bifidobacterium longum BORI"
(Tên gọi của chủng khuẩn được công ty BIFIDO ZIGUNUK BIFIDUS tìm ra)


Theo nghiên cứu về chủng B.longum lần này của Công ty Morinaga cho biết : Do hệ gen di truyền của chủng khuẩn B.longum thích ứng với các chế độ ăn uống ở mọi lứa tuổi nên hệ gen của chúng có sự biến đổi cực kỳ đa dạng và có khả năng cạnh tranh cao trong môi trường đường ruột.

Hơn nữa chủng khuẩn này cũng được lan truyền một cách rộng rãi giữa những người trong gia đình với nhau như sự lan truyền giữ mẹ và trẻ sơ sinh, thậm chí có thể lan truyền qua cả thế hệ thứ 3.


Các nhà nghiên cứu của công ty Morinaga đã thu thập mẫu phân của 453 người Nhật Bản khỏe mạnh từ 0 tuổi cho đến 104 tuổi và đã có kết quả đo lường về số lượng chủng khuẩn bên trong đường ruột của họ. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện tổng cộng có đến 871 chủng khuẩn và trong số đó có 3 chủng khuẩn luôn có mặt bên trong đường ruột của hơn 50% đối tượng được kiểm tra. Một trong 3 chủng khuẩn đó chính là chủng Bifidobacterium longum.

Điều này có nghĩa là chủng khuẩn B.longum có mặt ở tất cả các độ tuổi khác nhau. Công ty Morinaga đã phối hợp với phòng nghiên cứu Microbiome tiến hành phân tích và so sánh hệ gen di truyền của chủng B.longum sau khi đã được phân tách từ những đối tượng nghiên cứu ở nhiều độ tuổi khác nhau, nhằm xác nhận được nguyên nhân mà chủng khuẩn đặc biệt này có mặt ở khắp các độ tuổi và có thể nắm bắt được điểm khác biệt có tính di truyền của chúng.


Kết quả phân tích và so sánh chủng khuẩn này cho thấy :

Chủng khuẩn có liên quan đến trẻ sơ sinh sẽ thích ứng tốt hơn trong việc sử dụng carbonhydrate có trong sữa mẹ. Nghĩa là đặc tính của chủng khuẩn này sẽ tự xây dựng một “chiến lược” sinh tồn tốt bên trong môi trường đường ruột của trẻ bằng cách sử dụng thành phần cấu tạo có trong sữa mẹ.

Còn đối với chủng khuẩn liên quan đến người cao tuổi sẽ thích ứng tốt hơn trong việc sử dụng chất xơ không hòa tan trong rau củ. Theo báo cáo cho biết những người Nhật cao tuổi thường ăn nhiều rau hơn những người trẻ tuổi, nên những chủng khuẩn này thường có mặt bên trong đường ruột của người cao tuổi và đặc tính di truyền của chúng giúp tiêu hóa thức ăn có chứa chất xơ.


Ngoài ra chủng khuẩn này cơ bản cũng chứa cùng một thông tin duy truyền đồng nhất giữa các mối quan hệ cha con, vợ chồng, thậm chí kéo dài đến cả thế hệ thứ 3. Trong phòng thí nghiệm của Công ty Morinaga, các nhà nghiên cứu đã quan sát và thấy được rằng chủng khuẩn này không chỉ lan truyền từ mẹ sang con mà cả cha và con và giữa các cặp vợ chồng. Không những vậy đây là lần đầu tiên một chủng khuẩn đặc biệt trong hệ vi sinh vật đường ruột có thể lan truyền đến tận thế hệ thứ 3, ví dụ : Từ bà đến mẹ rồi từ mẹ đến con.


Tính đa dạng của hệ gen di truyền và tỷ lệ lan truyền trong các mối quan hệ gia đình là một cách sinh tồn của chủng B.longum. Cũng giống như chống ta thích ứng và sinh tồn trong một môi trường mới thì hệ vi sinh vật bên trong cơ thể chúng ta cũng tự tạo ra cách để sinh tồn và thích ứng với môi trường tương tự, chính vì điều này nên các nhà nghiên cứu ước tính chủng B.longum được phân bố rộng rãi ở mọi lứa tuổi.


Cũng giống như nghiên cứu trên, nếu có thể nắm bắt được hệ vi sinh vật bên trong cơ thể của chúng ta sẽ biến đổi như thế nào thông qua việc phản ứng với các yếu tố môi trường khác nhau như : thói quen ăn uống ở từng độ tuổi, tiếp xúc với kháng sinh, mức độ căng thẳng, v.v… thì chúng có thể trở thành ứng viên phù hợp nhất với từng nhóm tuổi và có thể cung cấp cơ sở nghiên cứu trong tương lai. Nghĩa là những vi sinh vật đường ruột này có khả năng trở thành chìa khóa điều trị cho từng loại bệnh.


Đây chính là một trong những lý do mà Công ty BIFIDO ZIGUNUK BIFIDUS và các công ty ưu tú khác trên toàn thế giới đang tiếp tục tiến hành nghiên cứu về Microbome. Đối với trường hợp của Công ty BIFIDO ZIGUNIK BIFIDUS đã tiến hành nghiên cứu về hệ vi sinh vật trong suốt 30 năm qua, chúng tôi đang cung cấp thành phần chức năng có lợi lấy nền tảng từ các nghiên cứu  về hệ vi sinh vật có nguồn gốc con người như : Chủng khuẩn Bifidobacterium BGN4, BORI, v.v… đến các nước trên thế giới.


Thông qua các dự án nghiên cứu Microbiome có thể thấy được rằng đây chính là những công cụ tốt, cũng như mở ra một cánh cửa cho một thực tế mới bằng cách sử dụng những chủng vi sinh vật bên trong đường ruột trong việc giúp cải thiện sức khỏe của con người. Vì thế các bạn hãy tiếp tục trong đợi vào các kết quả nghiên cứu của chúng tôi nhé.


 Dr. G chúc các bạn một ngày khỏe mạnh. : )


(Nguồn : Tài liệu từ Công ty Bifido Hàn Quốc)

0 nhận xét: