Thứ Tư, 21 tháng 3, 2018

[ZIGUNUK BIFIDUS - BIFIDO] MICROBIOME (KỲ 2) - Phần 23 : Tuy không thể thay đổi hệ gen di truyền bẩm sinh nhưng chúng ta vẫn có thể thay đổi hệ gen di truyền của vi sinh vật

Dr. G xin chào các bạn.


Bạn đã bao giờ nghe người nào đó nói rằng bạn nhìn rất giống cha mẹ bạn chưa ? Sự giống nhau này đều là do khả năng của hệ gen di truyền tạo ra. Hôm nay chúng ta hãy thử tìm hiểu về chúng nhé.


Nếu như trong các bộ phim điện ảnh như Spider Man có thể thay đổi thông tin hệ gen di truyền làm các nhân vật trong phim có thể có đến 4 tay hoặc tăng 400% sức mạnh cơ bắp thì thực tế chúng ta không thể thay đổi hệ gen di truyền bẩm sinh trong mỗi người chúng ta,

Nếu chúng ta có khả năng thay đổi cấu trúc hệ gen di truyền theo ý muốn thì có lẽ tất cả chúng ta đã trở thành những nhân vật giống như phim The Avengers hay X-Men rồi, hì hì.


Vậy phải chăng sự đa dạng của các vi sinh vật bên trong cơ thể của chúng ta cũng là hệ gen di truyền được truyền thừa lại qua các thế hệ ?

Trước đây các nhà nghiên cứu đã xây dựng một giả thuyết cho rằng ngành di truyền học của người đóng một vai trò quan trọng trong việc quyết định tính đa dạng của hệ vi sinh vật. Hệ gen di truyền sẽ quyết định môi trường sinh sống của bi sinh vật và mỗi môi trường cho phép một số chúng vi khuẩn đặc biệt phát triển mạnh.

Tuy nhiên sau khi kết thúc nghiên cứu, các nhà khoa học mới phát hiện ngành di truyền học của người không đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định sự cấu tạo của vi sinh vật. Hệ gen di truyền của người chỉ chiếm khoảng 2% sự biến dị của mỗi cá thể.


Gần đây có một bài nghiên cứu đăng trên Tạp chí Học thuật Nature cho biết : Họ đã lấy thông tin cơ sở dữ liệu đặt biệt của khoảng 1000 người Israel đã tham gia vào nghiên cứu “mô hình dinh dưỡng phù hợp”.

(Israel có dân số cực kỳ đa dạng có thể cung cấp môi trường thí nghiệm lý tưởng để điều tra các ảnh hưởng khác nhau có tính di truyền)


Ngoài dữ liệu về gen di truyền và sự cấu tạo của vi sinh vật, thông tin thu thập được từ những người tham gia nghiên cứu còn bao gồm cả thói quen ăn uống, thuốc và các phép đo lường bổ sung.

Các nhà khoa học đã phân tích những dữ liệu này và kết luận rằng : Cách thức ăn uống và thói quen sinh hoạt là nguyên nhân quan trọng nhất trong việc cấu tạo nên cấu trúc của hệ vi sinh vật.”


Các nhà khoa học đã điều tra tính tương quan về sự khác biệt của các chỉ số đo lường với chỉ số của những vi sinh vật từ cơ sở dữ liệu về cholesterol, trọng lượng, lượng đường trong máu và các thông số lâm sàng khác.

Các phép đo lâm sàng này cho thấy tính tương quan của hệ gen di truyền ở những vi sinh vật còn mạnh hơn so với tính tương quan của hệ gen di truyền ở người.

Theo các nhà khoa học, những phát hiện này cho thấy các yếu tố hình thành nên hệ vi sinh vật của chúng ta có thể cung cấp những chứng cứ xác thực về tầm quan trọng trong việc am hiểu cũng như điều trị các vấn đề sức khỏe mà chúng ta đang mắc phải. 

Kết quả nghiên cứu trên cho thấy sự cần thiết của việc kiểm tra hệ vi sinh vật đường ruột bên trong cơ thể con người và giúp chúng ta hiểu rằng hệ vi sinh vật đường ruột của mỗi người khác nhau không phải do sự khác biệt của hệ gen di truyền bẩm sinh mà tùy thuộc vào môi trường, chế độ ăn uống, v.v…


Như vậy bạn đã biết sẽ trả lời các câu hỏi về đường ruột như thế nào rồi đúng không ?

1. Bên trong đường ruột của bạn có hại khuẩn nhiều hơn ?
2. Bên trong đường ruột của bạn có lợi khuẩn nhiều hơn ?

Công ty BIFIDO hiện tại vẫn đang tiếp tục tiến hành nghiên cứu về Microbiome và để hiểu biết về sức khỏe cũng như hệ vi sinh vật phải thông qua việc phân tích hệ vi sinh vật của mỗi cá nhân và từng căn bệnh theo phương pháp 1:1 (giống như phương pháp tập thể dục PT 1:1 phù hợp cho từng đối tượng), có như vậy mới có thể tìm ra phương pháp điều trị phù hợp cho từng người.

Đây là một nghiên cứu thú vị về Microbiome và giúp chúng ta xác định một điều là tuy chúng ta không thể thay đổi hệ gen di truyền bẩm sinh nhưng chúng ta vẫn có thể thay đổi hệ gen di truyền của hệ vi sinh vật vì sức khỏe và tuổi trẻ của chúng ta. Vậy hy vọng từ giờ các bạn sẽ xây dựng cho mình hệ gen di truyền của những vi sinh vật có lợi bên trong đường ruột của bạn nhé !



Dr. G chúc các bạn một ngày khỏe mạnh.


(Nguồn : Tài liệu từ Công ty Bifido Hàn Quốc)

0 nhận xét: