Thứ Hai, 13 tháng 11, 2017

Bí mật của mùi “đánh rắm” : Không phải tôi đánh rắm ! tại vi sinh vật gây ra mà !

Dr.G xin chào các bạn. 

Có khi nào bạn từng nghĩ : “Liệu tôi có thể châm lửa bằng khí gas đánh rắm không ?” – Thật ra đã từng có một thí nghiệm về điều này được tiến hành trong một chương trình được phát sóng ở Hàn Quốc là : “Thiên đường của sự hiếu kỳ”.Thực tế, cho đến tận bây giờ cảnh quay châm lửa bằng khí đánh rắm đó đã trở thành một trong những “huyền thoại”trong các chương trình phát sóng.


Tuy đánh rắm là một hiện tượng sinh lý tự nhiên nhưng chúng thường cảm thấy xấu hổ về việc đánh rắm và muốn che dấu điều đó. Vậy rốt cuộc tại sao chúng ta lại đánh rắm ? Mùi đánh rắm hình thành như thế nào ?



Lượng đánh rắm một ngày của chúng ta được tính theo ml, một ngày chúng ta sẽ cho ra khoảng 400 ~ 2.000ml khí này và việc đánh rắm là do những vi sinh vật bên trong đường ruột chúng ta tạo nên.Trong đường ruột của chúng ta có khoảng 1.000 tỷ vi sinh vật đang sinh sống, tùy theo từng chủng loại vi sinh vật sẽ tạo ra những khí gas khác nhau, đồng thời chúng cũng tạo và thải ra mùi của khí gas đó. 

Không khí sẽ theo đường miệng và đi vào bên trong cơ thể khi chúng ta nhai thức ăn, những lúc này đa phần chúng ta sẽ bị ợ hơi, nhưng những phần còn lại sẽ xuống ruột già và những vi sinh vật ở đây sẽ tiêu hóa chất cặn bã của những thức ăn vẫn chưa được tiêu hóa hoàn toàn và sản sinh ra các loại khí như : ammonia, methane, v.v... Những khí này sẽ cùng không khí ra ngoài thông qua hậu môn và chúng ta gọi chúng là “đánh rắm”.




Tùy theo mỗi người sẽ có những đặc điểm khác biệt với nhau nhưng thành phần chính của đánh rắm chính là : Nitrogen 23-80%, oxygen 0.1-2.3%, hydrogen0.06-47%, methane0-26%,carbon dioxide 5.1-29% và nhân tố gây mùi khó chịu chủ yếu là : Ammonia, hydrogen sulfide, indole, skatole, volatile amines, những khí này chiếm 1% khí gas. Nhưng nếu những khí này càng nhiều sẽ gây ra mùi càng khó chịu.

Nếu muốn giảm mùi khó chịu tốt nhất nên giảm hấp thụ những thực phẩm có protein chứa nhiều khí Sulfur amino acid, nói cách khác là giảm trứng và thịt vì đây là những thứ mà vi sinh vật thích.Đa phần vi khuẩn Welch bacillus sẽ tạo ra những chất có hại như : Ammonia sau khi phân hủy các axit amin hoặc protein có trong thức ăn, cho nên khi cảm thấy có mùi khó chịu, tức là do các vi khuẩn Welch bacillus đã tạo nên mùi khó chịu đó.




Chúng ta cũng có thể kiểm tra sức khỏe thông qua phân và mùi đánh rắm. Nếu như có mùi khó chịu nghĩa là sự cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột của chúng ta đã bị phá hủy. Nếu như chất có hại quá nhiều, chúng sẽ lan ra toàn bộ cơ thể và gây ra nhiều loại bệnh.

Hơn nữa số lượng lợi khuẩn cũng sẽ giảm đi do sự lão hóa ở độ tuổi trung niên nên lúc này cần bổ sung lợi khuẩn để đảm bảo sự cân bằng của hệ vi sinh vật đường ruột.








Việc có nhiều lợi khuẩn bifidobacterium chính là biểu tượng cho một đường ruột khỏe mạnh và khuẩn này sẽ có mùi chua nhẹ. Nếu trong phân của trẻ em có chứa nhiều khuẩn bifidobacterium thì phân sẽ không có mùi khó chịu mà thay vào đó là mùi chuacủa vi khuẩn. 

Khuẩn bifidobacterium sản sinh ra acid lactic và acid acetic, đồng thời chúng duy trì đường ruột bằng acid, nếu acid mạnh sẽ có thể ngăn chặn sự xâm nhập của độc tố từ vi khuẩn và phòng ngừa lây nhiễm. 

Nếu muốn làm tăng lợi khuẩn, tốt nhất nên sử dụng trực tiếp men vi sinh. Tuy nhiên những vi khuẩn men vi sinh có trong sữa chua sẽ bị tiêu diệt bởi acid dạ dày nên tốt nhất nên hấp thụ men vi sinh có chứa khuẩn bifidobacterium có nguồn gốc con người được nuôi cấy từ đường ruột của người khỏe mạnh.




Vậy là bạn đã tìm hiểu sơ lược về bí mật của mùi đánh rắm rồi.Có lẽ các bạn cũng biết rằng nếu nhịn đánh rắm sẽ có thể gây bệnh cho chính chúng ta, đúng không ?Nếu đường ruột tích tụ quá nhiều khí ga sẽ làm ruột già phình lên, làm giảm chức năng nhu động ruột và trở thành nguyên nhân gây táo bón.

Tuy vẫn còn xấu hổ về việc đánh rắm, nhưng sau này các bạn có thể nói với mọi người rằng : “Việc đánh rắm là do vi sinh vật bên trong cơ thể tôi tạo ra đó !”và thoải mái mà đánh rắm nhé. 

Các nghiên cứu của ZIGUNUK BIFIDUS sẽ vẫn tiếp tục cho đến ngày có thể giúp đường ruột của con người đạt đến sự cân bằng hệ vi sinh vật một cách hoàn hảo nhất và trở thành biểu tượng của một đường ruột khỏe mạnh. 

Chúc các bạn một ngày khỏe mạnh. :- )


(Nguồn : Tài liệu từ Công ty Bifido Hàn Quốc)


0 nhận xét: