Thứ Hai, 20 tháng 11, 2017

ZIGUNUK BIFIDUS : Sâu răng, hơi thở khó chịu, v.v… Có thể chăm sóc và quản lý tốt bằng men vi sinh dành cho răng miệng ?

Dr. G xin chào các bạn.

Dạo này để giảm bớt lượng đường, Dr.G đã bắt đầu một ngày của mình bằng bữa sáng có kẹo chocolate. Không biết các bạn bắt đầu một ngày của mình như thế nào ha ?
 

Hôm nay nếu có bạn nào dùng những thức có chứa đường như chocolate, v.v… giống Dr.G thì các bạn nên đánh răng trong 3 phút nhé. Tuy nhiên, thực tế mà nói thì việc quản lý và chăm sóc răng miệng thường ngày là điều không dễ dàng phải không các bạn ? 

Nhưng cũng giống như đường ruột, có một nơi quan trọng khác cần đến sự quản lý tốt đó chính là răng miệng của chúng ta. 

Các chuyên gia cho biết không chỉ các vấn đề răng ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng mà sự khỏe mạnh của nhiều cơ quan khác trong cơ thể của chúng ta như : dạ dày và đường ruột, v.v… cũng có mối liên hệ trực tiếp đến nó. Trước đó ZIGUNUK BIFIDUS đã từng đề cập đến vi khuẩn bên trong răng miệng cũng như cách chăm sóc và quản lý răng miệng ở những bài viết trước đó rồi, các bạn còn nhớ không ?


Bên trong miệng của chúng ta có rất nhiều vi khuẩn. Giống như đường ruột, bên trong miệng của chúng ta cũng có khuẩn xấu và khuẩn tốt đang sinh sống. Chính những hại khuẩn này là một trong những tác nhân gây sâu răng, hơi thở khó chịu, v.v… Nhất là đối với trường hợp khuẩn gây sâu răng, do răng miệng của trẻ mới sinh luôn ở trạng thái vô khuẩn và không có vi khuẩn Streptococcus mutans gây sâu răng nhưng trẻ cũng có thể bị lây nhiễm loại vi khuẩn này từ cha mẹ. Trẻ sẽ có thể bị truyền nhiễm vi khuẩn gây sâu răng khi cha mẹ hôn trẻ hoặc mớm thức ăn cho trẻ. 

* Vi khuẩn Streptococcus mutans là vi khuẩn có hại cho răng miệng. 

Do đó đây chính là lý do không chỉ có trẻ em mà người lớn cũng cần phải chăm sóc và quản lý răng miệng của mình.


Tuy cũng có các bậc cha mẹ mỗi ngày thường đánh răng cho con mình rất kỹ nhưng thực tế cho thấy chỉ đánh răng không thôi thì không thể loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn bên trong miệng.

Các chuyên gia như các bác sĩ nha khoa cho biết : Do việc đánh răng chỉ có thể giúp quản lý và chăm sóc 25% răng miệng nên nếu bỏ lỡ việc đánh răng thì không thể loại bỏ hoàn toàn 75% vô số vi khuẩn bên trong. 

Vì lý do này nên cũng có bạn sử dụng thêm nước súc miệng nhưng do khó có thể quản lý và chăm sóc răng miệng một cách hoàn hảo nên các chuyên gia khuyến khích sử dụng men vi sinh dành cho răng miệng để giúp ức chế hại khuẩn và làm gia tăng lợi khuẩn.
 

Nếu như bên trong miệng của chúng ta trở thành môi trường tốt và phù hợp với sự sinh sôi của hại khuẩn thì khả năng miễn dịch bên trong miệng của chúng ta sẽ bị suy giảm và tỷ lệ xuất hiện bệnh viêm răng miệng, các bệnh về nướu và sâu răng, v.v… sẽ rất cao. 

Hơn nữa nếu thường ngày nướu răng bị sưng hay bị tê, hoặc khi đánh răng liên tục xuất hiện những triệu chứng như chảy máu thì đó cũng là triệu chứng báo trước của bệnh viêm nha chu. Trường hợp nặng, chứng viêm sẽ lan tới tủy răng và trường hợp nặng hơn có thể gây hư răng. 

Khi những hại khuẩn bên trong miệng đạt đến con số khoảng từ 1 – 10 tỷ khuẩn thì bệnh tình đã chuyển hóa nặng và sẽ gây ra các bệnh như : viêm răng miệng, bệnh nha chu, v.v… Do đó khi nhai thức ăn hoặc khi đánh răng thì vì khuẩn sẽ xâm nhập vào huyết quản rồi tiếp cận các cơ quan khác trong cơ thể và có thể gây ra nhiều loại bệnh khác nhau.

Đối với trường hợp của bệnh nhân mắc bệnh viêm nha chu thì tỷ lệ mắc bệnh liệt não và tiểu đường cao gấp 2 lần người thường, tỷ lệ sinh trẻ thiếu cân cao gấp 7 lần người thường và trong não của người bị tử vong do bệnh tâm thần phân liệt cũng cho thấy sự xuất hiện chỉ số cao bất thường của khuẩn gây bệnh viêm nha chu.
 

Một khi răng đã bị hư thì khó có thể phục hồi lại, cho nên việc phòng ngừa là điều quan trọng nhất. Nên đánh răng để ngăn ngừa sự tích tụ vôi răng, quản lý vệ sinh răng miệng thường xuyên bằng cách loại bỏ vôi răng thông qua việc cạo vôi răng định kỳ, v.v… Hoặc dùng men vi sinh dành cho răng miệng một cách đều đặn để giúp ngăn ngừa sự gia tăng của hại khuẩn trong trường hợp không thể loại bỏ hoàn toàn vôi răng. 

Men vi sinh dành cho răng miệng cải thiện và phòng ngừa các triệu chứng về răng miệng bằng cách ức chế các hoạt động và sự sinh trưởng của hại khuẩn là tác nhân gây nên các bệnh về nướu răng. Đồng thời giúp ích cho những lợi khuẩn bên trong răng miệng. 

Do có những nơi chúng ta khó có thể dùng bàn chải đánh răng để đến được những nơi đó nên Các chuyên gia cũng kỳ vọng vào vai trò của loại men vi sinh này có thể đóng vai trò tích cực trong việc điều trị các chứng viêm hoặc loại  bỏ những mùi khó chịu bên trong răng miệng.
 

Hiện nay trong số men vi sinh dành cho răng miệng đang được bán trên thị trường cũng có một số sản phẩm chỉ có những lợi khuẩn sống trong khoang miệng mà thôi, nhưng cũng có sản phẩm có chứa cả 2 chủng khuẩn sống ở khoang miệng và sống ở đường ruột, men vi sinh loại này có thể giúp quản lý và chăm sóc đồng thời sức khỏe của cả răng miệng lẫn đường ruột.

Đối với trường men vi sinh dành cho răng miệng, các bạn nên kiểm ra xem sản phẩm có chứa chủng lợi khuẩn tiêu biểu của chủng bifidobacterium và chủng khuẩn Weissella cibaria CMU hay không nhé. Những chủng lợi khuẩn sống trong môi trường kim chi và khoang miệng giúp làm giảm hại khuẩn Streptococcus mutans đã được đề cập ở trên. Hơn nữa những lợi khuẩn này cũng giúp ức chế hình thành nên các mảng bám trên răng và hơi thở khó chịu. Đây chính là men vi sinh dành cho răng miệng có nguồn gốc con người và có bằng sáng chế được chứng minh thông qua kết quả thí nghiệm về tác dụng của men này trên người. 
 

Trong cuộc sống đầy sự mệt mỏi và bận rộn này sẽ có không ít người trong chúng ta cảm thấy đôi khi việc đánh răng rất phiền phức. Nhưng các bạn nên lưu ý, một khi răng miệng của chúng ta bị phá hủy rồi sẽ rất khó có thể hồi phục lại như trước.

Vấn đề là con người chúng ta cần phải ăn để sống, phải ăn tốt mới có có thể sống tốt nên một cuộc sống khỏe mạnh cũng chính là một cuộc sống hạnh phúc nhất. Cho nên từ giờ các bạn hãy chú ý nhiều hơn đến sức khỏe răng miệng của mình nhé !


Chúc các bạn một ngày khỏe mạnh. :- )


(Nguồn : Tài liệu từ Công ty Bifido Hàn Quốc)

0 nhận xét: