Thứ Tư, 15 tháng 11, 2017

Tác dụng của probiotics : Men vi sinh, sự cần thiết cho sức khỏe đường ruột của nhiều người hiện đại.

Dr.G xin chào các bạn !

BIFIDO là một thương hiệu chuyên về probiotics và trong suốt thời gian qua Dr.G đã gởi đến các bạn nhiều câu chuyện về tác dụng của probiotics, đồng thời cũng đề cập về một tương lai gần mà chúng ta có thể điều trị nhiều loại bệnh thông qua những vi sinh vật đường ruột bằng cách cấy phân.


Tuy nhiên, rất dễ để nhìn việc cấy phân nhưng để tìm được phân thật sự khỏe mạnh thì lại khó như hái sao trên trời vì cứ 100 người thì chỉ có 2 người có phân khỏe mạnh. 

Trong suốt thời gian qua chúng ta đã sống một cách vô thức hoặc có ý thức rằng những vi khuẩn có hại sẽ phá vỡ sự cân bằng của hệ vi sinh vật đường ruột, chúng ta cứ sống như vậy và mở ra sẵn những khả năng có thể phá đi sự an toàn của cuộc sống thường ngày của chúng ta bất cứ lúc nào. Chính vì thế probiotics xuất hiện như một cách giải quyết cho vấn đề này.


Thực ra chúng ta đã sử dụng probiotics từ rất lâu trước đó rồi, đó chính là những thực phẩm lên men mà chúng ta đã ăn trong suốt thời gian qua, tuy nhiên tại sao giờ đây probiotics lại bắt đầu nhận được nhiều sự quan tâm đến vậy. 

Đó chính là do những nguyên nhân mang đến sự mất cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột của chúng ta đang trở nên nhiều hơn. Cũng giống như những gì đã đề cập ở trên, đường ruột của người hiện đại ngày nay đang chứa rất nhiều hại khuẩn và do thói quen ăn nhiều loại thịt hơn trước kia, cùng với việc hấp thụ thuốc kháng sinh có trong y dược phẩm hoặc thực phẩm nên đây chính là lý do chúng ta cần hấp thụ nhiều lượng probiotics hơn so với ngày xưa. 


Giống như vậy việc sử dụng probiotics đóng vai trò thay đổi hoặc thay thế những vi sinh vật không tốt bên trong cơ thể chúng ta thành những vi sinh vật tốt và đây cũng chính là tác dụng của probiotics. 




Căn cứ vào bản xếp hạng tác dụng của probiotics ở trên, Dr.G sẽ giới thiệu đến các bạn tác dụng của probiotics ở hạng A với các bằng chứng khoa học thuộc hàng cao và hạng B với bằng chứng khoa học thuộc hàng tốt.


HẠNG A1 : TIÊU CHẢY CẤP TÍNH

Việc uống thuốc kháng sinh sẽ gây ra tiêu chảy cấp tính nhưng probiotics có thể điều chỉnh lại sự cân bằng của hệ vi sinh vật đường ruột đã bị phá vỡ do thuốc kháng sinh. Các nhà khoa học báo cáo rằng họ đã cho sử dụng probiotics đối với đối những tượng là trẻ em đã sử dụng thuốc kháng sinh chống nhiễm trùng cấp tính, kết quả cho thấy việc giảm thể trọng và nhiễm khuẩn ở những trẻ này được thuyên giảm.

  
HẠNG A2 : VIÊM DA DỊ ỨNG ATOPY (ECZEMA)

Probiotics có thể giúp ích rất lớn trong việc phòng ngừa bệnh viêm da dị ứng ATOPY của trẻ sơ sinh. Nhóm nghiên của của giáo sư ZIGUNUK đã thấy được kết quả về tác dụng của chủng khuẩn BGN4 thuộc chủng khuẩn Bifidobacterium thông qua thí nghiệm lâm sàng trên người. Báo cáo cho biết : Việc sử dụng prpbiotics trong thời gian sản phụ mang thai, hoặc sau khi sinh và cho con bú sẽ giúp giảm khoảng 50% khả năng phát sinh bệnh viêm da dị ứng ATOPY.


Nghiên cứu này cũng cho biết thêm việc bổ sung thêm probiotics trong gian đoạn ăn dặm của trẻ sẽ giúp giảm triệu chứng không dung nạp lactose và các phản ứng dị ứng khác. Hiện tại các nhà khoa học đang tiến hành nghiên cứu tích cực về mối quan hệ giữa probiotics và bệnh viêm da dị ứng ATOPY.


HẠNG B1 : TĂNG CƯỜNG KHẢ NĂNG MIỄN DỊCH

Có nhiều báo cáo mang tính khoa học cho biết : Do tế bào miễn dịch của cơ thể chúng ta được sản sinh nhiều nhất ở đường ruột nên probiotics cũng giúp làm tăng khả năng miễn dịch. Đồng thời cũng có vô số báo cáo cho biết : Ngoài việc bản thân Probiotics có thể giúp làm tăng cường khả năng miễn dịch ra, chúng còn có tác dụng đối với các phản ứng viêm nhiễm và nhiễm khuẩn. Chính vì thế probiotics rất tốt cho khả năng miễn dịch của chúng ta.


HẠNG B2 : HỘI CHỨNG RUỘT KÍCH THÍCH VÀ BỆNH VIÊM ĐẠI TRÀNG

Đại đa phần probiotics làm dịu các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích như : đầy hơi, đau bụng, chướng bụng, đi vệ sinh nhiều lần, v.v… Ngoài ra các nhà khoa học cũng phát hiện khuẩn Bifidobacterium giúp ích trong việc duy trì trạng thái điều trị, cũng như việc tái phát bệnh viêm đại tràng. 


HẠNG B3 : XƠ GAN

Bệnh xơ gan cơ bản thường kèm theo sự mất cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột. Những người có vấn đề về gan sẽ không thể chuyển hóa ammonia được sinh ra bởi các vi sinh vật đường ruột nên sẽ khó chuyển hóa chất đó đến thận.

Probiotics không chỉ giúp điều chỉnh lại sự mất cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột mà chúng còn giúp điều chỉnh lại triệu chứng Alkalosis do chức năng chuyển hóa của gan bị mất đi. Thực tế khi cung cấp probiotics cho các đối tượng là bệnh nhân bị xơ gan, có thể kiểm tra thấy chỉ số ammonia, độ pH trong phân và chỉ số ammonia trong đường huyết của họ được giảm xuống.

HẠNG B4 : TRIỆU CHỨNG VIÊM XOANG

Triệu chứng viêm xoang được khuyến cáo là do sử dụng thuốc kháng sinh trong thời gian dài, nếu sử dụng probiotics sẽ giúp làm giảm tác dụng phụ liên quan đến dạ dày và đường ruột, đồng thời cũng có thể thấy được hiệu quả điều trị nhanh. 

HẠNG B5 : SÂU RĂNG

Đã có báo cáo nghiên cứu cho biết probiotics giúp ích cho sức khỏe răng miệng của trẻ nhỏ. 

HẠNG B6 : GIÚP ÍCH TRONG QUÁ TRÌNH TRƯỞNG THÀNH

Khi tiến hành so sánh kết quả của những trẻ từ 6 ~ 36 tháng tuổi có sử dụng probiotics và những trẻ cùng độ tuổi nhưng không sử dụng probiotics thì kết quả cho thấy trẻ có sử dụng probiotics trưởng thành nhanh hơn.


Như vậy, cũng giống như trên, ngày nay những căn cứ khoa học liên quan đến tác dụng của probiotics đang liên tục xuất hiện và khi suy luận tổng hợp những vấn đề trên có thể biết được probiotics có thể giúp ích cho chức năng miễn dịch và đặc biệt có lợi cho trẻ em cũng như đối với người lớn có chức năng gan bị yếu đi. 

Tuy cũng có báo cáo cho biết probiotics cũng có tác dụng phụ như : gây đầy hơi, chướng bụng, táo bón hoặc tiêu chảy, đau đầu, v.v… nhưng đây là do những vi sinh vật bên trong cơ thể của chúng ta đang trong quá trình thay đổi và đây cũng là triệu chứng xảy ra trong quá trình những vi sinh vật có hại bài tiết độc tố, nên cũng có trường hợp giảm liều lượng probiotics xuống và tiếp tục sử dụng trong một thời gian dài thì tình trạng như trên có thể được giải quyết.


Hiện tại sản phẩm mang thương hiệu chuyên về probiotics của ZIGUNUK BIFIDUS có chứa 2 chủng khuẩn Bifidovacterium là BGN4 và BORI và họ cũng đang tiếp tục tiến hành những nghiên cứu để giúp tìm ra những chức năng khác của probiotics.

Mặc dù sản phẩm probiotics cơ bản chỉ trở thành tiêu điểm trong việc phát triển chức năng đường ruột nhưng chúng ta hãy tiếp tục kỳ vọng vào ZIGUNUK BIFIDUS vì họ đang từng bước mở rộng cách sử dụng probiotics trong việc cải thiện làn da, điều chỉnh phản ứng miễn dịch, điều trị bệnh viêm nha chu bên trong vòm miệng, v.v…  nhé !

Vậy là chúng ta đã biết được tác dụng của probiotics rồi, các bạn cũng đừng quên sử dụng một gói ZIGUNUK BIFIDUS sau bữa ăn mỗi ngày nhé ~

Chúc các bạn một ngày khỏe mạnh. :- )


(Nguồn : Tài liệu từ Công ty Bifido Hàn Quốc)

0 nhận xét: