Thứ Sáu, 17 tháng 11, 2017

Sự lựa chọn men vin sinh của bạn ? Chủng khuẩn phức hợp hay chủng khuẩn đơn ?

Dr.G xin chào các bạn !

Những chủng khuẩn sống trong đại tràng của chúng ta đóng nhiều vai trò quan trọng và được gọi là “Cơ quan thứ 3 của cơ thể”. Theo nhiều kết quả nghiên cứu cho biết : Chúng ta phải quản lý tốt để không phát sinh bệnh do phá vỡ hình thái của mối quan hệ giữa chủng khuẩn gây bệnh và chủng khuẩn có lợi, probiotics hay còn gọi là khuẩn sống đem đến nhiều hiệu quả tốt cho sức khỏe khi đi vào bên trong cơ thể chúng ta và hiện nay probiotics cũng đang tăng lên theo cấp số nhân.

Tuy hiện nay probiotics đã bắt đầu nhận được nhiều sự chú ý nhưng vẫn còn nhiều bạn đang vướng mắc về những thông tin liên quan đến probiotics, cho nên hôm nay Dr.G xin tiếp tục gởi đến các bạn thông tin về chủng khuẩn probiotics : Chủng khuẩn phức hợp VS chúng khuẩn đơn.


KHUẨN PROBIOTICS - TẤT CẢ KHUẨN ĐỀU GIỐNG NHAU ?? 

“Gia tăng lợi khuẩn đường ruột và ức chế hại khuẩn”
 “Giúp ích cho hoạt động đại tiện được dễ dàng hơn”.

Đây là những chức năng về probiotics mà chúng ta biết đến nhiều nhất. Đây là những từ ngữ về chức năng của probiotics đã được Cục An Toàn Y Dược Phẩm Và Thực Phẩm Hàn Quốc cấp phép, cho nên tất cả các sản phẩm probiotics đều sử dụng những từ ngữ trên.

Chính vì thế cũng có trường hợp nghĩ rằng tất cả probiotics đều có những chủng khuẩn giống nhau. Tuy nhiên chủng khuẩn được sử dụng tùy theo những sản phẩm probiotics lại rất đa dạng, cùng với nó chức năng và đặc tính cũng khác nhau tùy theo chủng khuẩn probiotics.


CHỦNG KHUẨN PROBIOTICS - KHUẨN PHỨC HỢP VÀ KHUẨN ĐƠN 

Đối với những bạn đã thử tìm hiểu nhiều về thông tin probiotics sẽ nhanh mắt mà có thể thấy đa số những chủng khuẩn đều giống nhau ở phần đầu của sản phẩm.

Thực tế có đến hàng trăm chủng khuẩn được phát hiện trong suốt thời gian qua, chỉ là chủng khuẩn probiotics được chứng nhận dưới đây được Cục An Toàn Y Dược Phẩm Và Thực Phẩm Hàn Quốc sử dụng trong sản phẩm thực phẩm chức năng.


Lactobacillus : 11 chủng,
Lactococcus : 01 chủng,
Enterococcus : 02 chủng,
Streptococcus : 01 chủng,
Bifidobacterium = BIFIDUS : 4 chủng.

Nếu chia chúng ra và chỉ phân biệt 02 chủng Lactobacillus và Bifidobacterium thôi thì cho dù chúng có cùng một hệ thống giống nhau thì đặc tính cũng khác nhau tùy theo từng chủng khuẩn. Tức là tổng số chủng khuẩn probiotics được chứng nhận bởi Cục An Toàn Y Dược Phẩm Và Thực Phẩm Hàn Quốc chỉ có 19 chủng khuẩn mà thôi.

 

Lactobacillus chính là ghép lại của 02 từ “Lacto” trong sữa hoặc sữa có đường và “Bacillus” là chủng khuẩn hình que. Những khuẩn được phân giải từ sữa hoặc sữa có đường chủ yếu hoạt động ở ruột nonsinh ra chất kháng khuẩn tự nhiên, đồng thời ức chế sự gia tăng của hại khuẩn và đóng vai trò bình thường hóa sự cân bằng chủng khuẩn bên trong ruột non. 

Bifidobacterium có hình dạng như chữ Y (Chính vì thế ký hiệu chữ Y nào được vẽ trên đầu của 02 chủng khuẩn chính của BGN4 và BORI là 02 nhân vật tiêu biểu của ZIGUNUK BIFIDUS). Chúng giúp điều chỉnh lại sự cân bằng của chủng khuẩn ở ruột già và chúng có chức năng chính là làm ổn định và làm dịu triệu chứng tiêu chảy hoặc táo bón. 

Hơn nữa, ruột già khỏe mạnh của trẻ mới sinh, trẻ đang bú sữa mẹ có đầy chủng khuẩn bifidobacterium, tuy nhiên do số lượng cũng như tỷ lệ của chúng sẽ bị suy giảm theo quá trình lão hóa của con người nên sẽ có ích rất nhiều nếu hấp thụ probiotics đều đặn.

 

Cũng giống nhữ vật tuy chủng khuẩn men vi sinh có cùng một hệ thống nhưng tùy theo từng loại khuẩn mà đặc tính cũng khác nhau, như : khả năng sinh tồn khi đến đường ruột, khả năng hút nước, khả năng ức chế hại khuẩn, khả năng làm tăng lợi khuẩn, v.v… tất cả những chức năng của chúng ít nhiều cũng khác nhau và những khả năng này đang tiếp tục được phát hiện thông qua những công việc nghiên cứu.

Ở những công ty tạo ra những sản phẩm probiotics, người ta chọn những chủng khuẩn thích hợp và có giá trị thương phẩm cao sau đó sản phẩm hóa chúng. Chính vì thế nên Dr.G đã đề cập đến vấn đề này mấy lần trong các bài viết trước về sự kết hợp của chủng khuẩn mới là quan trọng. Vì tùy theo sự kết hợp của chủng khuẩn như thế nào thì hiệu năng của sản phẩm sẽ bị ảnh hưởng như thế đó .

 

Trong số đó chúng ta chủ yếu phân loại sản phẩm thông qua chủng khuẩn phức hợp và chủng khuẩn đơn và có không ít bạn nghĩ rằng chủng khuẩn phức hợp có lẽ tốt hơn chủng khuẩn đơn. Tuy nhiên, thực tế không thể nói lên việc chủng khuẩn đơn và chủng phức hợp cái nào tốt hơn.

Vì theo những gì đã nói ở trên, mỗi chủng khuẩn đều có đặc tính và chức năng khác nhau, hơn hết mỗi người đều có hệ vi khuẩn đường ruột và môi trường bên trong đường ruột khác nhau. Cho nên, thực tế rất khó để so sảnh các sản phẩm thông qua những thứ đơn thuần như : chủng loại , chủng khuẩn probiotics, số lượng khuẩn cho vào là bao nhiêu, v.v… thường được nhấn mạnh thông qua các phương tiện marketing ở nhiều sản phẩm probiotics.

Cho nên sẽ giúp ích rất nhiều nếu bạn có thể tham khảo được những thứ đã được kiểm chứng như : đại đa số có được thí nghiệm lâm sàn trên người hay không, hoặc có bằng chứng nhận hay không, v,v… Ngoài ra chúng có khả năng đến và tăng trưởng ở đường ruột hay không thay vì so sánh chủng khuẩn đơn, chủng khuẩn phức hợp và có bao nhiêu khuẩn trong một sản phẩm. 

Vậy chúng ta hãy tìm một sản phẩm probiotics phù hợp nhất cho gia đình chúng ta nhé !

Chúc các bạn một ngày khỏe mạnh. :- )


(Nguồn : Tài liệu từ Công ty Bifido Hàn Quốc)

0 nhận xét: