Thứ Năm, 16 tháng 11, 2017

Câu chuyện về phân của ZIGUNUK BIFIDUS – Tôi có thể bị táo bón không ?

Dr.G xin chào các bạn !

Chúng ta thường nghĩ triệu chứng của táo bón thường là : Dùng sức rặn trong lúc đi vệ sinh hoặc cảm thấy chưa đi hết, hoặc nhìn thấy phân cứng cũng như lượng phân quá ít, … những lúc như vậy chúng ta thường tự hỏi : “Phải chăng mình bị táo bón ?”.

Tuy nhiên trên thực tế, ngay cả khi bạn không quá gặp khó khăn trong việc đại tiện và do dù lượng phân nhiều đi nữa thì nếu số lần đại tiện của bạn dưới 3 lần trong một tuần hoặc đi đại tiện không theo bất cứ quy tắc nào thì bạn nên nghi ngờ mắc “táo bón mất trương lực”.


Táo bón mất trương lực xuất hiện khi nhu động ruột trở nên yếu đi nên phân sẽ ở trong đường ruột lâu hơn nên sẽ tạo ra phân có kích thước nhỏ và cứng. Đặc tính của táo bón nhẹ khác với triệu chứng táo bón thông thường là không gây đau đớn khi đại tiện. Hơn nữa có nhiều bạn thường nghĩ những triệu chứng như đầy bụng hoặc phía dưới bụng cứng lại chỉ là triệu chứng khó tiêu hóa đơn thuần nên thường bỏ qua nó.

Táo bón mất trương lực chủ yếu xuất hiện ở những người bị suy giảm chức năng nhu động ruột, bệnh này không chỉ xuất hiện ở những bậc cao niên mà còn xuất hiện ở những người trẻ tuổi do bị căng thẳng hoặc do chế độ giảm cân, v.v…

Ngoài ra, cũng có trường hợp sử dụng thuốc nhuận tràng lâu ngày khi có triệu chứng táo bón vào những lúc bình thường cũng có thể gây phát sinh những triệu chứng giống như trên.


* Chủng loại thuốc nhuận tràng - Thuốc nhuận tràng có tính bôi nhờn khối phân * 

Khi những thành phần như : đường hoặc hàm lượng muối đi đến đại tràng thường sẽ hấp thu tất cả nước và có khả năng tạo ra những phân mềm. Tuy nhiên nếu sử dụng quá thuốc quá liều sẽ dẫn đến tình trạng hấp thu nước quá nhiều và gây tiêu chảy. Hơn nữa cũng làm xáo trộn sự chuyển hóa hàm lượng muối.

Thành phần đường Lactulose  được biết đến là chất hấp thu thành phần nước, ngoài ra chúng còn giúp nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột. Tuy những vi khuẩn đường ruột này kích thích nhu động liên tục của thành đại tràng, nhưng thực tế chúng vẫn gây ra tác dụng phụ. Những vi khuẩn được nuôi dưỡng quá độ hoặc những vi khuẩn xấu sẽ sinh ra khí làm bụng đầy hơi hoặc làm chúng ta xì hơi liên tục, trường hợp nặng hơn sẽ gây đau bụng.


Tuy có rất nhiều loại thuốc nhuận tràng giống như trên, nhưng thực tế quan trọng nhất là nếu sử dụng thuốc nhuận tràng trong thời gian dài thì cho dù không có thuốc đại tràng cũng không hoạt động và gây ra tình trạng táo bón mất trương lực liên tục dẫn đến chuyển hóa thành táo bón mãn tính. Nếu tình trạng táo bón mãn tính kéo dài sẽ dẫn đến nhiều bệnh nặng liên quan đến hậu môn và đại tràng như : trĩ, ung thư trực tràng, ung thư đại tràng, v.v… 

Trường hợp bị táo bón nặng thì thời gian vi khuẩn đường ruột tiếp xúc với những chất thải bên trong đường ruột sẽ lâu hơn nên phần bụng dưới sẽ luôn cảm thấy khó chịu, trường hợp nặng sẽ phát sinh các vấn đề như : đau bụng, rối loạn giấc ngủ, v.v…


Tuy nhiên lượng phân sẽ tăng nếu ăn uống điều độ, ăn nhiều thực phẩm có chất xơ, hấp thụ nhiều nước. Sau khi thức dậy vào sáng sớm chính là lúc nhu động ruột tăng cao nên đây là lúc thích tốt nhất để đi đại tiện, sẽ rất tốt nếu bạn hình thành thói quen đi đại tiện theo thời gian cố định sau bữa ăn sáng.

Giống như trên, hoạt động đại tiện không chỉ đơn thuần là đào thải những chất cặn bã ở bên trong cơ thể mà còn là bước khởi đầu quan trọng giúp chúng ta biết được những bất thường của cơ thể. 

Táo bón không dễ tự nhận biết được và do dù xuất hiện triệu chứng đi nữa thì cũng có không ít bạn xem nhẹ nó chỉ là một hiện tượng nhất thời và phớt lờ đi. Nhưng nếu bỏ lỡ thời gian thích hợp để điều trị táo bón sẽ dẫn đến xuất hiện triệu chứng hợp nhất với bệnh táo bón mãn tính, nên ngoài việc phòng bệnh vào những ngày bình thường giống như những gì đã đề cập ở trên thì việc sử dụng men vi sinh đều đặn cũng giúp ích rất nhiều. 

Tuy trước đây các bạn thường bận rộn và thường xã bồn cầu một cách vội vã nhưng giờ đây các bạn hãy thường xuyên kiểm tra sức khỏe của mình trước thông qua tình trạng phân của chính bản thân mình nhé.



Chúc các bạn một ngày khỏe mạnh. :- )




(Nguồn : Tài liệu từ Công ty Bifido Hàn Quốc)

0 nhận xét: