Thứ Sáu, 28 tháng 4, 2017

Trò chơi vương quyền ! Định mệnh không thể tránh khỏi - Cuộc chiến khốc liệt giữa vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại

Xin chào, tôi là Dr.G.

Bây giờ chắc nhiều bạn đã biết trong đường ruột của chúng ta có lẽ không có một ngày bình yên vì luôn xãy ra cuộc chiến khốc liệt giữa vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại. Đương nhiên chắc các bạn cũng biết được điểm mấu chốt để làm tăng thêm sức mạnh cho lợi khuẩn chính là phải sử dụng probiotics.

Nếu vậy thì những thứ làm tăng thêm sức mạnh cho những hại khuẩn này là gì ? Hôm nay chúng ta hãy thử tìm hiểu về nguyên nhân bành trướng sức mạnh của hại khuẩn nhé !



SỰ MỞ MÀN CHO CUỘC CHIẾN

Đường ruột của chúng ta không hề có vi khuẩn khi chúng ta mới chào đời, cũng như khi ta còn trong bụng mẹ. Tuy nhiên vi khuẩn từ sữa mẹ (chủng lợi khuẩn Lactobacillus) và những vi khuẩn ở xung quanh đi vào bên trong bụng thông qua miệng và định cư lại bên trong đường ruột của chúng ta.(Đây chính là lý do tại sao khi chúng ta còn nhỏ phải hấp thụ nhiều probiotics tốt để tăng cường sức mạnh cho lợi khuẩn).
Sau đó khi chúng ta càng lớn tuổi thì chủng khuẩn cũng như số lượng của lợi khuẩn và hại khuẩn cũng sẽ bị biến đổi. Do thức ăn ưa thích của lợi khuẩn và hại khuẩn không giống nhau nên sự bài tiết chất cũng khác nhau phụ thuộc vào trạng thái sức khỏe và những thức ăn chúng ta đưa vào cơ thể. Chính điều này đã mở màn cho cuộc chiến định mệnh không thể tránh khỏi của chúng.




LỢI KHUẨN VS HẠI KHUẨN, CUỘC CHIẾN  ZERO-SUM

Không gian sống của vi khuẩn đường ruột bị giới hạn trong lượng thức ăn hấp thụ vào và bên trong ruột của chúng ta, nên chúng có mối quan hệ Zero-sum với nhau, tức là giữa lợi khuẩn và hại khuẩn, nếu một bên tăng thì bên còn lại sẽ giảm.

Có câu : “Một nước không thể có hai vua”, nên đây chính là nguyên nhân xảy ra cuộc chiến khốc liệt để tranh giành vương quyền mỗi ngày giữa lợi khuẩn và hại khuẩn.




XÁC ĐỊNH KẺ THÙ VÀ ĐỒNG MINH QUYỀN LỰC CỦA LỢI KHUẨN

Như các bạn đã biết lợi khuẩn được nuôi dưỡng bằng carbohydrate và chất xơ, chúng cũng rất thích nguồn năng lượng và oligosaccharides có trong thức ăn của chúng. Chính vì thế chúng ta nên bổ sung Synbiotics để gia tăng thêm sức mạnh cho lợi khuẩn.

Vậy đồng minh quyền lực này là ai mà vẫn có thể vây bắt được hại khuẩn cho dù chúng có lớn mạnh như thế nào đi chăng nữa ?
Hại khuẩn được nuôi dưỡng bằng chất đạm và chất béo, cho nên nếu hấp thụ nhiều thức ăn giàu chất đạm và thức ăn nhiều chất béo thì số lượng hại khuẩn sẽ tăng lên. Hại khuẩn sẽ tạo ra chất thải có hại và độc tố cho cơ thể chúng ta, những chất này vô hình chung làm hại khuẩn sinh sôi nhiều hơn và rốt cuộc “vòng lẫn quẫn” này sẽ lập đi lập lại không ngừng.




Ngoài ra còn có một thứ làm tăng thêm sức mạnh cho hại khuẩn chính là căng thẳng, không chỉ thế, nguyên nhân của tất cả bệnh tật cũng là do căng thẳng mà ra. Điều này còn làm cho những vi khuẩn này trở nên đáng sợ hơn.

Căng thẳng làm biến đổi tỷ lệ khuẩn bên trong đường ruột. Do căng thẳng làm hoạt tính hóa hệ thần kinh giao cảm và làm thúc đẩy bài tiết hormone Corticosteroid nên nó ức chế sự bài tiết dịch tiêu hóa của cơ quan tiêu hóa nên làm hại khuẩn sinh sôi nhiều hơn.





Không chỉ vậy còn có một nguyên nhân khác chính là việc sử dụng thuốc kháng sinh. Theo một kết quả nghiên cứu cho biết mỗi năm tăng tỷ lệ phát bệnh viêm đường ruột có nguyên nhân từ việc dùng thuốc kháng sinh đang ngày một gia tăng.




Vì bản chất của việc sử dụng nhiều thuốc kháng sinh sẽ giết chết lợi khuẩn và làm tăng sức mạnh của hại khuẩn, chính vì thế chúng ta đang làm yếu đi chức năng đường ruột của mình.

Vậy là một trong hai thế lực điều khiển đường ruột đang phụ thuộc vào bàn tay của chúng ta.Cuối cùng thì bạn sẽ trở thành đồng minh của thế lực nào trong cuộc chiến giành lấy vương quyền giữa lợi khuẩn và hại khuẩn ?



0 nhận xét: