Thứ Hai, 2 tháng 7, 2018

[ZIGUNUK BIFIDUS - BIFIDO] MICROBIOME (KỲ 2) - Phần 29 : Sự tương tác giữa vi sinh vật đường ruột và hệ miễn dịch.

Dr.G xin chào các bạn.

(Nguồn : Phim Naver)

Như các bạn đã biết có đến 70% tế bào miễn dịch được phân bố ở đường ruột của người, chính vì thế hệ miễn dịch của chúng ta có sự liên kết với những vi sinh vật bên trong đường ruột, hôm nay Dr. G sẽ giới thiệu đến các bạn những ảnh hưởng qua lại giữa hệ miễn dịch và các vi sinh vật này nhé.

(Nguồn : BRIC)

Kháng thể là một trong những phương pháp có hiệu quả nhất trong việc phòng ngừa sự tấn công của những vi khuẩn gây bệnh. Tuy nhiên phải có ít nhất một protein hệ miễn dịch mới có thể giúp những vi khuẩn vô hại tồn tại một cách thoải mái bên trong hệ tiêu hóa của người trong suốt thời gian dài, trong đó hệ miễn dịch IgA (các Globulin miễn dịch A) là một trong những kháng thể phong phú nhất mà động vật có vú tạo ra và những vi sinh vật đó sẽ dựa vào IgA để bảo vệ cơ thể của chúng ta. Cũng như chiếc áo choàng đỏ bảo vệ bác sĩ Strange trong bộ phim The Avengers của Mỹ.

(Nguồn : Phim Naver)

Hệ miễn dịch đó được phát hiện là có khả năng dính chặt vào lớp niêm mạc của thành trong hệ thống tiêu hóa và tạo thành một phần ổn định của hệ vi sinh vật. Nghiên cứu này được phát hiện thông qua những nghiên cứu có sử dụng những chú chuột vô khuẩn, có báo cáo cho biết điều này sẽ có ích cho những nhà nghiên cứu về microbiome, khi muốn điều trị nhiều căn bệnh khác nhau bằng cách thêm những vi sinh vật vào bên trong cơ thể người.


Shidonia Pagarasan của Viện nghiên cứu Riken Yokohama cho biết “Sự tương tác giữa hệ miễn dịch và vi khuẩn gây ảnh hưởng đến chức năng của hệ sinh lý”. Vào năm 2002, Pagarasan cũng là người đầu tiên cho rằng IgA (các Globulin miễn dịch A) có thể sẽ có lợi cho những vi sinh vật đặt biệt hơn thay vì ức chế chúng.

Con người tạo ra 3~5g IgA (các Globulin hệ miễn dịch A) mỗi ngày và trong số đó có khoảng 75% kháng thể, IgA cũng có rất nhiều trong sữa mẹ và chúng giúp bảo vệ em bé khỏi các nguy cơ bị lây nhiễm.


Có báo cáo cho biết, Pagarasan đã đề xuất ý kiến rằng : Microbiome của những chú chuột có lượng IgA thấp là bất bình thường, ông cho rằng IgA có vai trò trong việc kiểm soát và quản lý vi khuẩn bên trong cơ thể, nhưng cho đến tận bây giờ cũng chưa có ai đề xuất một cơ chế nào để hỗ trợ đề xuất của Pagarasan.

Nhà vi sinh vật học của Caltech là Sarkis Mazmanian và nghiên cứu sinh đại học Gregory Donaldson đã nỗ lực nghiên cứu trong suốt nhiều năm để tìm hiểu cơ chế bên trong môi trường đường ruột, nơi mà những vi sinh vật luôn liên tục bị biến đổi gọi là Bacteroides fragilis. B. fragilis, chúng được biết là có thể làm giảm các triệu chứng viêm đại tràng, xơ cứng, thậm chí cả chứng tự kỷ.

Donaldson đã phát hiện IgA rất cần thiết cho sự tồn tại một cách an toàn của B. fragilis thông qua kết quả được phân tích bằng việc kết hợp kỹ thuật hình ảnh hóa với Miễn dịch học, Vi sinh học, Di truyền học. B. fragilis sẽ kết hợp với số lượng lớn IgA như chiếc cầu nối sau khi phủ đường khắp bề mặt của chính bản thân chúng. Tuy nhiên, nếu IgA chỉ thúc đẩy việc loại bỏ bằng cách giải trừ những tác nhân gây hại sau khi bao phủ những vi khuẩn gây bệnh thông thường thì câu chuyện sẽ trở nên khác đi. Nhưng chính nhờ IgA nên B. fragilis mới có thể bám chặt vào thành hệ tiêu hóa và thâm nhập vào lớp chất nhày bảo vệ để có thể giữ “mối quan hệ” tốt đẹp và lâu dài với tế bào của hệ tiêu hóa. Ngược lại, nếu B. fragilis không có IgA thì sẽ không thể bám dính vào hệ tiêu hóa vĩnh viễn được. Donaldson cùng các đồng nghiệp đã sắp xếp lại kết quả nghiên cứu khác thường của mình và phát biểu trên Tạp chí <<Science>> vào ngày 3 tháng 5.

Donaldson cho biết : “Đây là việc không dự đoán trước được. IgA không “đối xử” với các vi sinh vật khác theo cách như vậy”.
(Nguồn : BRIC)

Vai trò của IgA được tiết lộ thông qua thí nghiệm trên 2 nhóm chuột vô khuẩn. Một nhóm có thể tự sản sinh ra IgA, còn một nhóm bị thay đổi hệ gen di truyền nên không thể sản sinh ra IgA.

Các nhà nghiên cứu đã cho biết khi tiêm B. fragilis vào nhóm chuột vô khuẩn bị thiếu hụt IgA, thì B. fragilis không thể bám dính vào hệ tiêu hóa. Nghĩa là, điều này cho thấy rằng thông qua mối quan hệ tương hỗ mật thiết giữa chúng ta và microbiome đã thúc đẩy sự thay đổi có tính tiến hóa của IgA. Thông qua nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu cho biết đây là bước khởi điểm của công tác nghiên cứu khi phát hiện ra sự cộng sinh giữa con người chúng ta và những vi sinh vật.

Pagarasan cho biết : “Sự lựa chọn tiến hóa của IgA là nguyên nhân lý tưởng cho việc bảo vệ cơ thể con người khỏi các tác nhân gây bệnh xâm nhập vào bên trong và có lẽ chúng cũng có thể giúp ích cho cả những vi sinh vật đường ruột.”
(Nguồn : BRIC)

Nội dung phát biểu trên là một phần cho chúng ta thấy được hệ miễn dịch và các vi sinh vật bên trong cơ thể của chúng ta có sự tương tác như thế nào, điều này cũng xác nhận được việc tuy chúng ta không thể thay đổi hệ gen di truyền bẩm sinh của con người nhưng có thể thay đổi hệ gen di truyền của vi sinh vật.

(Thành quả nghiên cứu Microbiome của BIFIDO)

Với tư cách là một công ty dẫn đầu về Microbiome, Công ty BIFIDO hiện cũng đang tiến hành nghiên cứu về microbiome. Với nền tảng nghiên cứu trong suốt 30 năm qua, chúng tôi đang phát triển thêm y dược phẩm có liên quan đến microbiome (Pharmabiotics) và từ năm ngoái, chúng tôi đã và đang tiến hành nghiên cứu với Trung tâm Thấp Khớp của bệnh viện Seoul St. Mary thuộc trường Đại học Công giáo Hàn Quốc.

Theo kết quả phân tích vi sinh vật đường ruột của 82 người bình thường và các bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp cho thấy : Trường hợp hệ vi sinh vật bên trong đường ruột của những bệnh nhân không được đa dạng và nhất là triệu chứng càng nghiêm trọng thì số lượng vi khuẩn Bifidus càng ít hơn. Họ cũng tiến hành tiêm vào động vật những chủng khuẩn Bifidus đã được phân loại thông qua nghiên cứu này và thấy rằng việc phát bệnh viêm thấp khớp thấp hơn và mức độ nghiêm trọng của triệu chứng cũng giảm đi. Kết quả nghiên cứu này đã được trình bài tại hội nghi Microbiome lần thứ 4 được tổ chức tại Boston, Mỹ tháng trước.
(Nguồn : Bài báo liên quan đến thành quả nghiên cứu Microbiome và viêm khớp dạng thấp của BIFIDO) 

Giống như đã trình bày ở trên, nghiên cứu của Công ty BIFIDO đã xác nhận có sự khác biệt về số lượng chủng khuẩn bifidus trong tổng số vi sinh vật của người bình thường và của bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp, chúng tôi cũng xác nhận sự phát bệnh cũng chậm hơn và triệu chứng cũng giảm đi khi tiêm khuẩn bifidus vào.

(BIFIDO đưa kết quả nghiên cứu về Microbiome tại hội nghị khoa học ở Boston)

Nghiên cứu này cũng nhận được sự chú ý khi được giới thiệu tại Hội nghị Khoa học Boston - một hội nghị về Microbiome có tính chất toàn cầu. Tuy hiện tại có nhiều công ty đang tiến hành nghiên cứu về Microbiome nhưng Công ty BIFIDO là công ty duy nhất sở hữu thiết bị sản xuất tiên tiến nhất để trực tiếp nuôi cấy khuẩn và nhận được sự chú ý của toàn thế giới.


Công ty BIFIDO đang từng bước trở thành người dẫn đầu về Microbiome và đang nghiên cứu các phương pháp cộng sinh khỏe mạnh với các vi sinh vật bên trong cơ thể người, đồng thời thương mại hóa chúng thông qua các thiết bị sản xuất của công ty và công ty BIFIDO cũng là công ty được báo cáo trong chủ đề thương mại hóa sản phẩm của dự án chính phú lần này.

Trong tương lai, hy vọng các bạn sẽ tiếp tục quan tâm đến các thông tin về công ty BIFIDO nhé.

Dr.G chúc các bạn một ngày khỏe mạnh. : )


(Nguồn : Tài liệu từ Công ty Bifido Hàn Quốc)

0 nhận xét: