Thứ Ba, 10 tháng 7, 2018

[ZIGUNUK BIFIDUS - BIFIDO] MICROBIOME (KỲ 2) - Phần 30 : Uống một ly rượu liệu có liên quan đến chủng khuẩn răng miệng gây ung thư ?

Dr. G xin chào các bạn.

Thưởng thức rượu khi ăn cơm.
Thích uống rượu một mình.
Có bạn nào thích uống rượu vào những lúc như vậy không ?
Dr. G cũng thích uống rượu nhưng hôm nay thông tin về sức khỏe sắp gởi đến các bạn làm Dr.G rất “đau lòng”.

Đã có kết quả nghiên cứu cho biết : Uống rượu có liên quan đến một số vi khuẩn răng miệng gây các bệnh về nướu răng, một số bệnh ung thư đặc biệt, bệnh tim. Hôm nay Dr.G sẽ chuyển thông tin này đến các bạn nhé !



Theo nghiên cứu của nhóm nghiên cứu của Đại học New York, Mỹ cho biết họ đã điều tra và thấy chủng khuẩn ở răng miệng nhiều vượt mức khi so sánh giữa những người không uống rượu với những người uống rượu hơn 1 lần 1 ngày.

Nghiên cứu này có được nhờ dựa trên dữ liệu của 1.044 người khỏe mạnh, có độ tuổi từ 55~87 và tham gia vào 2 nghiên cứu về ung thư. Những người tham gia cung cấp thông tin về số lượng rượu họ đã uống và mẫu nước súc miệng cũng như về hệ vi sinh vật (microbiome) bên trong răng miệng.


Các nhà nghiên cứu đã phỏng đoán lý do gây mất cân bằng microbiome có liên quan đến việc uống rượu, hoặc cũng có thể là do acid chứa bên trong những thức uống có cồn đã tạo nên môi trường đối địch giữa những vi khuẩn đặc biệt và tích lũy acetaldehyde, một chất phụ được sinh ra do cồn bị phân giải.

Một số lượng lớn chủng Bacteroides, Actinomyces, Neisseria được phát hiện bên trong mẫu thí nghiệm của nhóm đối tượng uống nhiều rượu, trong khi chỉ số của chủng khuẩn acid lactic và Lactobacillus có thể phòng được bệnh lại thấp hơn.


Các nhà nghiên cứu cũng cho biết những người thường xuyên uống rượu có số lượng lớn chủng khuẩn Bacteroides ở răng miệng và sẽ có nguy cơ cao dễ mắc phải một số bệnh như : Ung thư miệng. Họ còn cho biết thêm tỷ lệ mắc các bệnh ung thư dạ dày, ung thư cổ họng, ung thư vùng đầu cũng cao hơn.


Giáo sư I-geun tiến hành nghiên cứu lần này giải thích rằng : ”Bên trong miệng của chúng ta có rất nhiều chủng vi khuẩn đang cư trú, tuy nhiên rượu sẽ gây ức chế sự sinh trưởng của vi khuẩn khỏe mạnh và làm tăng số vi khuẩn có hại, rượu sẽ làm tổn hại đến sức khỏe bên trong vòm miệng của chúng ta.”

Nghĩa là, nghiên cứu này đã giải thích rõ ràng rằng vốn dĩ cần phải duy trì sự cân bằng của những vi sinh vật khỏe mạnh bên trong răng miệng nhưng rượu lại làm điều đó xấu đi. Điều này cũng cho thấy bằng chứng là Microbiome có thể điểu chỉnh sự cân bằng của một phần trong số 700 chủng khuẩn đang tồn tại bên trong răng miệng và có thể ngăn chặn hoặc đảo ngược các vấn đề về sức khỏe liên quan đến rượu.


Suốt thời gian qua, thông qua những câu chuyện về Microbiome (những người bạn nhỏ bên trong cơ thể của chúng ta), chắc hẳn các bạn cũng đã nhận thấy được tầm quan trọng của việc “cân bằng chủng khuẩn” rồi phải không. Trong cuộc sống của con người hay trong vũ trụ, nếu như mất đi sự cân bằng thì kết cục sẽ không tránh khỏi được sự sụp đổ, cho nên hy vọng các bạn đừng quên tầm quan trọng của sự cân bằng và tính đa dạng của Microbiome bên trong cơ thể mỗi người chúng ta nhé !

Dr.G chúc các bạn một ngày khỏe mạnh. : )


(Nguồn : Tài liệu từ Công ty Bifido Hàn Quốc)

0 nhận xét: