Thứ Sáu, 13 tháng 7, 2018

[ZIGUNUK BIFIDUS - BIFIDO] MICROBIOME (KỲ 2) - Phần 33 : Có phải vi sinh vật ở khoang miệng là nguyên nhân gây ra các bệnh ung thư miệng, bệnh về nướu răng và sâu răng ?

Dr.G xin chào các bạn !


Như các bạn đã biết chúng ta đang tiến vào kỷ nguyên của Microbiome nên cũng vì thế mà nhận thức về vi khuẩn của mọi người cũng đang dần được thay đổi như :

1. Trước kia : Tất cả vi khuẩn đều xấu -> Ngày nay : Cân bằng giữa vi khuẩn có hại và vi khuẩn có lợi.
2. Trước kia : Tiêu diệt vi khuẩn -> Ngày nay : Cùng sống chung với vi khuẩn.

Do nhận thức đang dần được thay đổi nên Probiotics đang được nhiều người biết đến như một giải pháp cho các vấn đề về việc quản lý và điều chỉnh hệ vi sinh vật bên trong cơ thể chúng ta.


Như các bạn cũng đã biết vi sinh vật tồn tại ở nhiều bộ phận trong cơ thể của chúng ta như : Da, khoang miệng, đường tiêu hóa (dạ dày và đường ruột), hệ hô hấp, cơ quan sinh sản, v.v… Tuy nhiên đường ruột lại chính là nơi mà đại đa số các chủng vi sinh vật sinh sống, chính vì thế đã có nhiều nghiên cứu tích cực về các chủng acid lactic ở đường ruột.

Tuy nhiên gần đây các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra mối liên hệ giữ sự thay đổi của hệ vi sinh vật bên trong khoang miệng và nhiều loại bệnh, vì thế sự quan tâm về những vi khuẩn mới, cũng như men vi sinh dành cho răng miệng đang ngày càng tăng cao.

Hôm nay Dr. G sẽ gởi đến các bạn nội dung của một bài viết hữu ích về men vi sinh dành cho răng miệng nhé.


Những vi sinh vật ở răng miệng có thể gây bệnh ?

Cơ thể chúng ta bao gồm cả răng miệng đều cần duy trì cân bằng nội môi. Nói cách các, khi xuất hiện nguy cơ gây tổn thương từ những nguyên nhân khác nhau thì lúc đó lớp tường bảo vệ cơ thể của chúng ta cũng sẽ bị tổn thương, nhưng đại đa số đều hồi phục ngay lập tức và duy trì cân bằng nội môi ở các mô.

Tuy nhiên, trong trường hợp phát sinh các trở ngại về khả năng phục hồi giữa người và các vi sinh vật thì lớp tường bảo vệ cơ thể sẽ tiếp tục bị tổn thương và sau đó sẽ gây ra các loại bệnh khác nhau.

Microbiome (thông tin di truyền của vi sinh vật đang sống bên trong cơ thể) thay đổi sự phát triển hoặc “tiêu diệt” niêm mạc bị tổn thương, hoặc chúng sẽ cản trở hệ miễn dịch, ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của tế bào và gây ra các căn bệnh khác nhau bao gồm ung thư. (1)


Nguyên nhân của bệnh ung thư miệng, nướu răng, sâu răng có phải do vi sinh vật ở răng miệng gây ra ?

Theo nghiên cứu liên quan đến hệ vi sinh vật ở răng miệng cho thấy một số vi sinh vật ở răng miệng gây viêm mãn tính do các độc tố và phản ứng miễn dịch dẫn đến phát sinh nhiều loại bệnh khác nhau.

Như đã đề cập ở trên, sự phá hủy cân bằng nội môi giữa người và vi sinh vật sẽ gây ra các loại bệnh liên quan đến các chứng viêm và ung thư răng miệng do phát sinh các bất thường về hệ miễn dịch.

Ngoài ra, vi sinh vật răng miệng có liên quan đến quá trình trao đổi chất trong rượu và thuốc lá, đây chính là nguyên nhân chính gây ra các bệnh ung thư răng miệng và ung thư hệ tiêu hóa, chúng cũng làm tăng tỷ lệ phát sinh các chất chuyển hóa gây ung thư, gây ung thư hệ tiêu hóa và răng miệng. (2,3,4,5,6,7)

(Nguồn : Science Central, Kwon Min Soo, Khoa Tai mũi họng Bệnh viện Eulji của Đại học Y khoa thuộc Đại học Eulji & Health Chosun Dental Today)

Tiến sĩ Kim Hye Sung, một nha sĩ có 20 năm kinh nghiệm đã viết một cuốn sách có tiêu đề là “Những vi sinh vật đang sống bên trong miệng của tôi” cũng đề cấp đến những nội dung liên quan đến các vi sinh vật như : bệnh về nướu răng, sâu răng và ung thư răng miệng, v.v… Tuy nhiên, những thông tin đó không có nghĩa là chúng ta sẽ phải tiêu diệt hết tất cả các vi sinh vật. Tiến sĩ Kim giải thích thêm : Tuy những vi sinh vật này gây ra các bệnh về răng miệng nhưng chúng cũng đóng vai trò quan trọng trong chức năng miễn dịch bên trong răng miệng và có chức năng quan trọng trong việc cân bằng chủng khuẩn của toàn cơ thể.


Cũng chính vì thế, việc sống cùng các vi sinh vật này cũng được đề xuất như một cách giải quyết các vấn đề quản lý vệ sinh răng miệng lấy trọng tâm là vi sinh vật. Trong đó có men vi sinh dành cho răng miệng (oral care probiotics) là sản phẩm có chứa những vi sinh vật sống có lợi cho sức khỏe răng miệng khi chúng được hấp thụ vào.

Ở Hàn Quốc hiện có men vi sinh dành cho răng miệng có nguốn gốc từ người, chứa chủng khuẩn Weissella cibaria được phân tách từ nước bọt của trẻ khỏe mạnh.

Do men vi sinh dành cho răng miệng cũng là một dạng thực phẩm nên các chuyên gia cũng khuyến khích nên dùng phối hợp với các cách cơ bản như : dùng bàn chải đánh răng, bàn chải có thể vệ sinh khoảng trống giữa các răng, chỉ nha khoa và kiểm tra răng miệng, v.v.. như vậy sẽ giúp ích rất nhiều cho việc quản lý răng miệng của chúng ta.


Các chuyên gia cho biết : Do sự mất cân bằng hệ vi sinh vật bên trong cơ thể của chúng ta sẽ gây ra các loại bệnh nên trong tương lai tầm quan trọng của những vi sinh vật bên trong cơ thể, bao gồm cả các chủng acid lactic ở răng miệng sẽ càng trở nên to lớn hơn.

Họ cũng đang tiếp tục mở rộng thảo luận về cách phải ứng dụng các vi sinh vật bên trong cơ thể như thế nào để có thể tạo ra các thuốc điều trị có chứa vi sinh vật, bắt đầu từ việc tạo ra các thực phẩm khô như men vi sinh dành cho răng miệng. Hiện nay trong số các công ty chuyên nghiên cứu về ứng dụng của Microbiome có công ty BIFIDO là công ty chuyên nghiên cứu và phát triển Microbiome của Hàn Quốc.




Không chỉ có các nhà nghiên cứu mà tất cả chúng ta hãy cùng nhau tìm cách để cùng sinh sống với các vi sinh vật bên trong cơ thể, cũng như tìm cách làm thế nào để giúp chúng ta có thể sống một cách khỏe mạnh nhé !

Các bạn hãy nhớ rằng tuy chúng ta không thể thay đổi hệ gen bẩm sinh của chúng ta nhưng chúng ta vẫn có thể thay đổi hệ gen của những vi sinh vật.

Dr.G chúc các bạn một ngày khỏe mạnh nhé ! :- )


(Nguồn :
1. Garrett WS. Cancer and the microbiota. Science. 2015; 348(6230):80–6.
2. Ahn J, Chen CY, Hayes RB. Oral microbiome and oral and gastrointestinal cancer risk. Cancer Causes Control. 2012; 23(3):399–404.
3.  Wang M, McIntee EJ, Cheng G, Shi Y, Villalta PW, Hecht SS. Identification of DNA adducts of acetaldehyde. Chem Res Toxicol. 2000; 13(11):1149–57.
4. Homann N, Jousimies-Somer H, Jokelainen K, Heine R, Salaspuro M. High acetaldehyde levels in saliva after ethanol consumption: methodological aspects and pathogenetic implications. Carcinogenesis. 1997; 18(9):1739–
5. Wang L, Ganly I. The oral microbiome and oral cancer. Clin Lab Med. 2014; 34(4):711–9.
6. Vasconcelos RM, Sanfilippo N, Paster BJ, Kerr AR, Li Y, Ramalho L, et al. Host-microbiome cross-talk in oral mucositis. J Dent Res. 2016; 95(7):725–33.
7. Vanhoecke B, De Ryck T, Stringer A, Van de Wiele T, Keefe D. Microbiota and their role in the pathogenesis of oral mucositis. Oral Dis. 2015; 21(1):17–30.

(Nguồn : Tài liệu từ Công ty Bifido Hàn Quốc)

0 nhận xét: