Thứ Ba, 17 tháng 7, 2018

[ZIGUNUK BIFIDUS - BIFIDO] MICROBIOME (KỲ 2) - Phần 34 : Nguyên nhân và cách loại bỏ hơi thở có mùi là gì ? Men vi sinh dành cho răng miệng là gì thế ?

Dr.G xin chào các bạn.


Nguyên nhân và cách loại bỏ hơi thở có mùi là gì ?


Giống như tình huống trong hình, Hơi thở có mùi có thể trở thành vấn đề lớn hơn chúng ta nghĩ do nó có liên quan mật thiết đến cuộc sống hằng ngày của chúng ta, như : ở nơi làm việc, khoảng cách nói chuyện những người yêu nhau, v.v…

Vì thế, hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách loại bỏ hơi thở gây mùi phiền toái này nhé !


Tôi muốn biết nguyên nhân gây ra hơi thở có mùi khó chịu là gì !

Hơi thở có mùi khó chịu xuất hiện ở miệng do nhiều nguyên nhân khác nhau và chúng ta gọi đó là mùi hôi miệng.

Hơi thở khó chịu này cũng xuất hiện ở những người khỏe mạnh và được gọi là hôi miệng sinh lý, nhưng trong trường hợp hơi thở có mùi gây cảm giác khó chịu cho người khác thì lại gọi là hôi miệng bệnh lý.

Hôi miệng sinh lý không trở thành vấn đề nhưng hôi miệng bệnh lý có thể trở thành nguyên nhân gây ra các bệnh về răng miệng và cần điều trị một cách thích hợp.


Có nhiều nguyên nhân đa dạng gây ra hơi thở có mùi khó chịu, tuy nhiên có nhiều bạn biết được rằng nguyên nhân tiêu biểu nhất chính là do môi trường bên trong miệng không tốt.

Nguyên nhân gây hơi thở có mùi hôi phát sinh do việc vệ sinh răng miệng kém hoặc do bệnh nha chu gây ra, đây là những nguyên nhân chính trong số những nguyên nhân xảy ra bên trong răng miệng.


Hầu hết các căn bệnh về răng miệng như : sâu răng, bệnh nha chu, v.v… được biết là một trong những nguyên nhân gây ra hơi thở có mùi khó chịu hoặc hôi miệng, bệnh xuất hiện do vi khuẩn gây ra các bệnh viêm nhiễm và do chính tác động của enzyme từ vi khuẩn. Chính vì vậy, những vi khuẩn này là tác nhân gây mùi hôi bên trong răng miệng.

Những vi khuẩn gây mùi hôi miệng thường là những vi khuẩn kị khí, không thích oxy. Những vi khuẩn này được phát hiện và báo cáo trong một “nghiên cứu về những chủng khuẩn gây hôi miệng” của nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard và Đại học Michigan vào năm 2003.


Theo báo cáo cho biết : Các nhà nghiên cứu đã phát hiện có nhiều chủng khuẩn trên lưỡi của những người có mùi hôi miệng khi so sánh với những người không phát sinh mùi. Chủng khuẩn gây mùi hôi miệng sẽ thúc đầy tăng mùi hôi bằng những vật trung gian (vi khuẩn hoặc một chất nào đó), chúng sẽ sử dụng đường hoặc các acid amin để gây cạn kiệt oxy trong miệng và tạo điều kiện thuận lợi cho những vi khuẩn kị khí gây mùi phát triển.

Nói cách khác, nguyên nhân gây mùi hôi miệng chủ yếu phát sinh do hợp chất lưu hình dễ bay hơi (VSC) xảy ra do quá trình phân hủy protein bên trong miệng. Các protein này chủ yếu bắt nguồn từ các tế bào niêm mạc được hình thành do những chất thải thực phẩm, nước bọt còn sót lại bên trong răng miệng và là thành phần dinh dưỡng của vi khuẩn.


Cũng giống như những gì đã đề cập ở trên, vi khuẩn gây hôi miệng phát triển ở những vùng tối và sâu bên trong miệng, nơi oxy không thể tiếp cận được như : phần bên trong của lưỡi (phần đuôi lưỡi), nướu răng (lợi), v.v…

Cần phải chú ý vì những vi khuẩn gây mùi sống ở những khu vực đó khi gặp điều kiện sinh trưởng tốt, chúng sẽ nhanh chóng sinh sôi, phát triển mạnh mẽ và có thể gây mùi hôi mãn tính.

Mùi hôi miệng có thể trở thành nguyên nhân gây ra các chứng viêm bên trong miệng, tăng lượng mảng bám trên răng, ảnh hưởng lượng nước bọt tiết ra, ảnh hưởng đến răng giả, viêm răng khôn, v.v…

Ngoài ra cũng cần phải kiểm tra một số bộ phận khác có thể gây ra mùi hôi miệng như : Viêm xoang, viêm amidan, sỏi amidan, tiểu đường, bệnh nhân bị bệnh thận, bệnh phổi, bệnh gan, v.v…
(Nguồn : Trụ sở Kiểm soát Nguồn bệnh)


Nếu đã biết nguyên nhân gây hơi thở có mùi khó chịu thì cách loại bỏ nó là gì ?

Như đã đề cập ở trên, những vi khuẩn gây mùi hôi miệng thường cư trú ở những nơi oxy khó tiếp cận, tuy nhiên những cách vệ sinh thông thường mà chúng ta thường biết đến là đánh răng, dùng nước súc miệng, v.v… cũng khó giải quyết hết được vấn đề một cách dễ dàng, bên cạnh đó cũng cần phải chú ý khi dùng các chất sát khuẩn, vì chúng cũng sẽ vô tình tiêu diệt luôn cả những lợi khuẩn cần thiết cho sức khỏe răng miệng.

Bên cạnh đó, trong trường hợp lợi khuẩn bên trong răng miệng bị suy giảm thì sự sinh sôi của những hại khuẩn sẽ trở nên dễ dàng hơn và gây ra các bệnh như sâu răng hoặc các bệnh về nướu răng.


Liên quan đến vấn đề này, gần đây các công ty Microbiome đang nhận được nhiều sự chú ý vì họ đang nghiên cứu về rất nhiều loại vi sinh vật đang sống bên trong cơ thể người, đồng thời tập trung nghiên cứu về những lợi khuẩn bên trong cơ thể và thương mại hóa các sản phẩm liên quan đến chúng.

Cũng giống như vi khuẩn acid lactic bên trong đường ruột, gần đây các nghiên cứu về những lợi khuẩn bên trong răng miệng giúp cân bằng chủng khuẩn và giúp ích cho việc loại bỏ mùi hôi miệng đã được kiểm chứng là có hiệu quả, đồng thời sản phẩm men vi sinh dành cho răng miệng cũng xuất hiện và sản phẩm này cũng được biết đến là một trong những phương pháp tốt cho việc quản lý cân bẳng chủng khuẩn bên trong răng miệng.


Đại diện là men vi sinh có bằng sáng chế chứa chủng Wessella cibaria CMU giúp ức chế mùi hôi miệng.

Theo báo cáo của kết quả nghiên cứu sử dụng men vi sinh chứa chủng khuẩn Wessella cibaria CMS1 cho thấy chỉ số mảng bám trên răng giảm 0.5% và nhóm sử dụng chủng khuẩn này có chỉ số giảm xuống 20.7%, nhưng theo báo cáo khoa học nha chu lâm sàng thì các nghiên cứu về việc sử dụng chủng Wessella cibaria CMU lại lảm giảm đến 48.2% thành phần gây mùi hôi miệng.


Chủng Wessella cibaria CMU trong men vi sinh dành cho răng miệng là chủng khuẩn có nguồn gốc từ đường ruột của người khỏe mạnh cũng giống như chủng khuẩn Bifidus đặc trưng có nguồn gốc từ đường ruột của người khỏe mạnh của công ty BIFIDO.

Với tư cách là một nhà tiên phong về Microbiome, công ty BIFIDO với nền tảng khả năng nghiên cứu cùng khả năng công nghệ đã nghiên cứu về vi sinh vật trong suốt 30 năm qua hiện đã thành công trong việc thương mại hóa sản phẩm men vi sinh dành cho răng miệng có chứa chủng Wessella cibaria CMU, chúng tôi dựa trên khả năng công nghệ thương mại hóa sản phẩm có chứa những chủng khuẩn có chức năng và công nghệ nuôi cấy chuyên nghiệp chỉ có ở công ty BIFIDO.


Chúng tôi khuyến khích cách sử dụng men vi sinh dành cho răng miệng như sau : Sau khi đánh răng hoặc trước khi ngủ hãy ngậm 1 viên và để men vi sinh tự tan trong miệng.

* Bạn hãy kiểm tra xem chủng khuẩn đã được kiểm chứng hay chưa khi lựa chọn các sản phẩm men vi sinh nhé !
(Cách kiểm tra chủng khuẩn là gì ? Bạn hãy kiểm tra xem chủng khuẩn đó có đã được nghiên cứu và có các kết quả nghiên cứu hỗ trợ hay không nhé)


Ngoài ra, việc quản lý sức khỏe răng miệng cũng quan trọng tương tự như việc chúng ta nên làm là bổ sung lợi khuẩn cho cơ thể. Cách cơ bản nhất là hãy cố gắng duy trì tình trạng răng miệng một cách sạch sẽ bằng cách hạn chế sử dụng các thức ăn gây mùi như hành, tỏi, v.v… và sử dụng một cách phù hợp các loại bàn chảy đánh răng, chỉ nha khoa, bàn chảy chuyên dụng dành cho kẻ răng, v.v… 

Bên cạnh đó hãy sử dụng bàn chảy lông mềm để làm sạch phần lưỡi, ngoài ra, sẽ có ích rất nhiều nếu bạn kết hợp việc vừa quản lý vệ sinh sinh răng miệng vừa bổ sung những vi khuẩn có lợi bằng men vi sinh dành cho răng miệng.



Dr.G chúc bạn tăng sự tư tin về răng miệng của mình bằng sự giúp đỡ của những vi sinh vật nhỏ bé này nhé !


(Nguồn : Tài liệu từ Công ty Bifido Hàn Quốc)

0 nhận xét: