Thứ Năm, 12 tháng 7, 2018

[ZIGUNUK BIFIDUS - BIFIDO] MICROBIOME (KỲ 2) - Phần 32 : Liệu vi khuẩn đường ruột có ảnh hưởng đến các bệnh về thần kinh như bệnh đa xơ cứng không ?

Dr.G xin chào các bạn.


Gần đây chủ đề về Microbiome đang trở thành đề tài nóng và đã có nhiều kết quả nghiên cứu báo cáo rằng chủng khuẩn đường ruột không chỉ liên quan đến sức khỏe đường ruột mà còn liên quan đến cả sức khỏe tinh thần và được gọi là :

“Trục hệ vi sinh đường ruột – Ruột – não”
(Microbiota-Gut-Brain Axis)


Trong suốt thời gian qua, blog của BIFIDO cũng thường xuyên gởi đến các bạn những thông tin về sự liên kết giữa chủng khuẩn đường ruột và các bệnh về não thông qua các tin tức về việc nghiên cứu Microbiome.

Qua các nghiên cứu về sự ảnh hưởng của những chủng khuẩn đường ruột đến các triệu chứng như : Căng thẳng, trầm cảm, tự kỷ, v.v…Các nhà nghiên cứu đã đề xuất một khả năng là có thể mở rộng phạm vi điều trị đến phần não bộ có ứng dụng của vi khuẩn đường ruột.



Theo tạp chí học thuật quốc tế Nature được xuất bản vào ngày 17 vừa rồi cho biết : Các nhà nghiên cứu đã chứng minh những chất chuyển hóa (những chất được sinh ra trong quá trình chuyển hóa) do những vi khuẩn đường ruột tạo ra di chuyển đến não và ức chế các phản ứng viêm được tạo ra bởi bệnh đa xơ cứng thông qua các thí nghiệm trên động vật và trên tế bào của người.


Bệnh đa xơ cứng là một căn bệnh hiếm gặp, bệnh do tế bào miễn dịch tấn công tác tế bào thần kinh một cách thái quá và gây viêm, sau đó sẽ làm giảm thị lực và mất dần chứng năng vận động.

Nói một các phức tạp hơn, bệnh đa xơ cứng phát sinh do các tế bào thần kinh là Microglia và Astrocytes. Hai tế bào này không truyền tín hiệu thần kinh mà thay vào đó lại bảo vệ các tế bào thần kinh làm nhiệm vụ truyền tín hiệu.

* Vai trò của tế bào Microglia : Phá vỡ các tế bào thần kinh bị tổn thương và ngăn chặn những tổn thương đó lây sang các tế bào thần kinh khác.

* Vai trò của tế bào Astrocytes : Cung cấp chất dinh dưỡng cho mô thần kinh.

(Nguồn Chosun.com)

* Các bạn hãy ghi nhớ những vi khuẩn đường ruột có lợi và có hại cho con người ở hình trên nhé !*

Thông tin sức khỏe 1) Trường hợp của chủng Bifidobacterium là một trong những lợi khuẩn hình thành lớn nhất bên trong ruột già.

Thông tin sức khỏe 2) Nếu quan sát những chủng khuẩn đường ruột của những trẻ khỏe mạnh uống sữa mẹ sẽ có thể thấy được phân có màu vàng tươi và trong phân vàng này có chứa đến hơn 90% chủng Bifidobacterium.

Thông tin sức khỏe 3) Chúng ta càng lớn tuổi thì chủng Bifidobacterium sẽ càng bị sụt giảm nên rất cần thiết bổ sung lợi khuẩn Bifidobacterium.

* Nội dung nghiên cứu *
Chủng khuẩn BGN4 và BORI là 2 chủng Bifidobacterium tiêu biểu nhất, theo nhóm nghiên cứu của giáo sư ZIGUNUK thì họ đang sở hữu những kết quả nghiên cứu liên quan đến khả năng ngăn ngừa viêm da dị ứng Atopy của BGN4 và khả năng ức chế virus Rota của BORI, v.v…


Cụ thể hơn về lộ trình điều trị bệnh đa xa cứng là có một protein đặc biệt được tiết ra từ tế bào Microglia và sẽ liên kết với các tế bào Astrocytes để ức chế chứng viêm. Họ cho biết : Protein này xuất hiện khi Tryptophan của vi khuẩn đường ruột bị phân giải và sản phẩm này sẽ liên kết với các tế bào Microglia, sau đó chủng khuẩn đường ruột sẽ thông qua 2 tế bào thần kinh này để ức chết các bệnh về não.

Như hình ảnh phía trên, các chất chuyển hóa này được tạo ra khi vi khuẩn này phân giải các Tryptophan, một acid amin được phát hiện trong thức ăn, chúng sẽ gây ảnh hưởng đến tế bào Microglia và hạn chế các chứng viêm của não.


Các nhà nghiên cứu và các công ty dược hiện đang tìm cách để thương mại hóa các sản phẩm phân giải acid amin của vi khuẩn đường ruột và họ kỳ vọng sẽ tiến hành nghiên cứu lâm sàng thực tế lên những bệnh nhân trong tương lai.

Họ cũng cho biết có triển vọng trong việc điều trị các căn bệnh về não bằng phương pháp tương tự. Nhất là bệnh mất trí nhớ Alzheimer và một số dạng của u não, cũng như bệnh đa xơ cứng có mối quan hệ mật thiết với các chứng viêm của mô thần kinh.


Ruột và não truyền tín hiệu cho nhau và có mối quan hệ mật thiết với nhau và các kết quả nghiên cứu về vi sinh vật đường ruột đã cho biết điều này bắt đầu từ năm 2004.

Đây được gọi bằng từ chuyên môn là “Trục vi khuẩn đường ruột – ruột – não” (Microbiota-Gut-Brain Axis), các nhà nghiên cứu cho biết vi khuẩn đường ruột và các chất chuyển hóa gây ảnh hưởng đến thần kinh, hormone, hệ miễn dịch, v.v… đồng thời cũng gây nhiều loại ảnh hưởng đến não.


Hiện nay ở Hàn Quốc đang công bố nhiều kết quả nghiên cứu đa dạng cho dự án phát triển thuốc điều trị có sử dụng vi khuẩn đường ruột. Cũng giống như bệnh đa xơ cứng của não, các kết quả quả nghiên cứu đã và đang cho thấy có khả năng trong việc điều trị ung thư và các bệnh tự miễn phát sinh do tế bào miễn dịch tấn công các thế bào bình thường bằng cách sử dụng vi khuẩn đường ruột.


Đại diện tiêu biểu là công ty BIFIDO đang tham gia vào dự án nghiên cứu chủng Bifidobacteium cho lĩnh vực pharmabiotics để điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp, đây là một trong những bệnh tự miễn.

Công ty BIFIDO hiện đang đồng tiến hành nghiên cứu với Trung tâm Viêm khớp dạng thấp của Bệnh viện St. Mary thuộc Đại học Công giáo Seoul về các chủng Bifidobacterium mới được phân tách từ người khỏe mạnh.

Hơn nữa các thành quả nghiên cứu liên quan đến những điều trên cũng nhận được nhiều đánh giá tốt tại Hội nghị Microbiome Quốc tế, đây là hội nghị mà các dự án về Microbiome lớn trên thế giới đều tham gia.


Các nhà nghiên cứu cho biết tương lai về sau sẽ trở thành kỷ nghiên của Microbiome và có thể tiến hành điều trị bệnh thông qua sự cân bằng chủng khuẩn đường ruột. Công ty BIFIDO cũng sẽ tiếp tục thông tin đến các bạn các nghiên cứu về Microbiome. Hy vọng các bạn sẽ tiếp tục kỳ vọng vào vai trò to lớn của BIFIDO trong việc dẫn đầu kỷ nghiên Microbiome và công ty sẽ luôn đồng hành với các nhà nghiên cứu toàn thế giới trong việc nghiên cứu về Microbiome trong hiện tại lẫn tương lai.

Dr.G chúc các bạn một ngày khỏe mạnh. : )


(Nguồn : Tài liệu từ Công ty Bifido Hàn Quốc)

0 nhận xét: