Thứ Năm, 24 tháng 5, 2018

[ZIGUNUK BIFIDUS - BIFIDO] MICROBIOME (KỲ 2) - Phần 28 : Liệu Bifido Microbiome Pharmabiotics vi sinh có hỗ trợ điều trị ung thư và béo phì ?


Dr.G xin chào các bạn.

Trong bài viết trước đó, Dr.G đã giới thiệu đến các bạn bài viết về Microbiome và thời kỳ hoàn kim của Pharmabiotics, hôm nay Dr.G sẽ tiếp tục gởi đến các bạn thêm một tin tức nghiên cứu thú vị về việc “8 chủng vi sinh vật đã được phát hiện bên trong đường ruột của người Hàn Quốc” và thông qua nghiên cứu này có thể giúp chúng ta thấy được tương lai sau này của K-Pharmabiotics.






Do Microbiome hay còn được gọi là “Hệ gen di truyền thứ 2” có liên quan đến nhiều loại bệnh của con người như các bệnh liên quan đến não, hệ tiêu hóa, hệ miễn dịch, hệ tuần hoàn, v.v… nên các nghiên cứu về chúng liên tục được báo cáo, có ý kiến cho rằng chúng cũng có khả năng được sử dụng như một loại thuốc điều trị các căn bệnh trên nên hiện nay sự quan tâm đến việc phát triển Pharmabiotics đang trở thành chủ đề “nóng”.

“Pharmabiotics có nghĩa là Microbiome của con người và các chất của chúng có khả năng sử dụng cho mục đích y tế để điều trị bệnh.”

Thực tế trong giới y học, các nhà nghiên cứu đã nhận định được rằng : Tuy cùng sử dụng một loại thuốc nhưng lại có người cảm nhận được hiệu quả của nó nhưng cũng có người hoàn toàn không có bất cứ tác dụng nào, nguyên nhân chính là do sự khác biệt trong việc cấu tạo hệ vi sinh vật đường ruột.


Lúc trước Dr.G đã từng giới thiệu một bài viết về điều này, hôm nay Dr.G sẽ nhắc lại một chút về câu chuyện thú vị này, nó đã dự đoán được tương lai đầy triển vọng của Pharmabiotics có liên quan đến Microbiome.

“Trong viện nghiên cứu Max Planck nổi tiếng thế giới ở Đức đã có một thí nghiệm được thực hiện trên những chú chuột, họ đã chiết tách vi sinh vật có trong phân của những chú chuột con vào đường ruột của những chú chuột già và thấy được hiệu quả là tất cả chúng được trẻ hóa như nhau. Nghĩa là những vi sinh vật bên trong phân của những chú chuột con làm tăng số lượng vi sinh vật có lợi bên trong đường ruột của những chú chuột già và phát huy hiệu quả làm những chú chuột già phục hồi lại độ tuổi “thanh xuân” của mình.”

Đây chính là kết quả nghiên cứu đã báo cáo vào thời điểm đó.

Dựa trên nền tảng câu chuyện này cho thấy nếu những vi sinh vật được sử dụng trên người và không gây bất kỳ tác dụng phụ nào thì sau này chúng có thể giúp mở ra một thời kỳ không bệnh tật và trường thọ.


Trong thời đại Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, Microbiome đã thu hút được nhiều sự chú ý như một phương thức cải thiện sức khỏe cộng đồng và các “Dự án quốc gia về vi sinh vật” trên toàn thế giới đang được tiến hành.

Tháng 5/2016, cựu tổng thống Mỹ Barack Obama đã phát biểu về “Sáng kiến Microbiome quốc gia”, đây là nghiên cứu về vi sinh vật thông qua các dự án nghiên cứu khoa học cuối cùng.


Vào cuối năm 2016, Viện Nghiên cứu Sinh học và Công nghệ sinh học Hàn Quốc đã bắt đầu nghiên cứu và thành lập “Ngân hàng Microbiome đường ruột dành cho người Hàn Quốc”. Cho đến giờ họ đã thành công trong việc xác nhận có 8 chủng vi sinh vật lần đầu tiên được phát hiện bên trong đường ruột của người Hàn Quốc, kết quả này có được thông qua nghiên cứu trên khoảng 200 người lớn khỏe mạnh.

Hiện nay chúng tôi đang chuẩn bị luận văn để báo cáo với giới khoa học, đồng thời thiết lập cơ sở hạ tầng để tìm kiếm mối liên hệ giữa bệnh ung thư, béo phì, các bệnh chuyển hóa bằng cách tạo ra Ngân hàng Microbiome đường ruột dành cho người Hàn Quốc, cũng từ đó chúng tôi đang tiến hành các nghiên cứu liên quan đến hiệu quả của việc điều trị kháng ung thư.


Thực tế cần rất nhiều thời gian để chuẩn bị cho những điều đã nêu ở trên. Ở Hàn Quốc trong suốt thời qua khi nói đến vi sinh vật thì không ít người đều nghĩ rằng chúng chủ yếu là những vi sinh vật “hiếu khí” có thể sống trong môi trường có oxy như : Những vi sinh vật sống trong kimchi.

Tuy nhiên do hầu hết những vi sinh vật đường ruột là những vi sinh vật tuyệt đối kỵ khí, không thể sống được trong môi trường có oxy nên rất cần những công nghệ tiên tiến để có thể nghiên cứu ra chúng.

Chính vì thế các nhà nghiên cứu hàng đầu đã cho biết rằng do đường ruột không có oxy nên đa số những vi sinh vật tuyệt đối kỵ khí không thể nuôi cấy ở môi trường bên ngoài nên cần những trang thiết bị đặc biệt mới có thể nuôi cấy được chúng.


Công ty BIFIDO hiện đang tiến hành nghiên cứu Microbiome, lấy trọng điểm là Giáo sư ZIGUNUK của Đại học Quốc gia Seoul, không chỉ sở hữu hệ thống hoàn hảo có thể nuôi cấy “những vi sinh vật tuyệt đối hiếm khí” mà còn là công ty chuyên nghiên cứu về vi sinh vật đường ruột trước cả khi Microbiome nhận được nhiều sự chú ý như hiện nay, đồng thời cũng sở hữu chủng khuẩn có nguồn gốc con người đã được kiểm chứng. Qua đó có thể thấy được rằng công ty đang sở hữu nền tảng có thể đạt đến mục đích Pharmabiotics và ứng dụng Microbiome về sau.


Do đó Dr.G nghĩ rằng việc nghiên cứu Microbiome ở Hàn Quốc sẽ càng phát triển tích cực hơn trong tương lai. Ở Mỹ và Châu Âu đã bắt đầu sự cạnh tranh thông qua việc phát triển Pharmabiotics để thay thế việc cấy ghép phân, tuy nhiên, sự cạnh tranh này cũng dần bắt đầu ở Hàn Quốc nên chúng ta có thể trong đợi K-Pharmabiotics có thể dẫn đầu thị trường toàn cầu trong tương lai.




Hy vọng Công ty BIFIDO sẽ trở thành công ty cốt lõi của Microbiome trong tương lai. Các bạn hãy tiếp tục kỳ vọng vào chúng tôi nhé.

Dr.G chúc các bạn một ngày khỏe mạnh. :- )


 (Nguồn : Tài liệu từ Công ty Bifido Hàn Quốc)


0 nhận xét: