Thứ Năm, 27 tháng 7, 2017

[ZIGUNUK BIFIDUS - BIFIDO] MICROBIOME (KỲ 1) - Phần 03 : Mang Thai

Dr.G xin chào các bạn,
Có lẽ các bạn đã từng nghe ông bà xưa nói rằng : “khi mang thai, phải ăn uống thật kỹ !”, phải không ? Hôm nay Dr.G sẽ giới thiệu đến các bạn microbiome và lý đo tại sao khi mang thai phải chú ý việc ăn uống.

THỜI KỲ MANG THAI LÀ THỜI KỲ MÀ MICROBIOME TRỞ NÊN QUAN TRỌNG HƠN BAO GIỜ HẾT
1. Ảnh hưởng của vi sinh vật đối với trẻ nhỏ.

Khi mang thai, cơ thể của người phụ nữ có rất nhiều biến đổi. Lúc này những vi sinh vật bên trong cơ thể của người phụ nữ mang thai sẽ phản ứng với một cơ thể mới đang hình thành bên trong.

Theo một kết quả nghiên cứu cho biết : Vào cuối thai kỳ những vi sinh vật bên trong cơ thể sẽ làm đứa bé trong bụng mẹ lớn lên nên đây là thời gian cơ thề cần rất nhiều năng lượng, khi mẹ bầu cần tích lũy năng lượng để tạo sữa thì chúng cũng giúp tạo ra năng lượng cần thiết cho mẹ bầu. 

Hơn nữa tùy theo mẹ bầu có thói quen ăn uống như thế nào thì đứa bé cũng sẽ được thừa hưởng vi sinh vật như thế đó. Khi trọng lượng cơ thể của phụ nữ mang thai thay đổi thì trọng lượng của vi sinh vật bên trong cũng sẽ xuất hiện sự biến đổi một cách rõ rệt. Lúc này những vi sinh vật gây béo phì cũng sẽ di chuyển qua đứa bé bên trong bụng.


Trẻ sinh ra thông qua cửa mình của mẹ sẽ bị bao phủ bởi dịch âm đạo và phân của mẹ. Nhất là khi mang thai, số lượng vi khuẩn lactobacillus đột ngột tăng cao, chúng sẽ giúp duy trì nồng độ acid của âm đạo, điều này giúp ích cho việc ngăn ngừa những vi khuẩn gây bệnh.

Lactobacillus tăng cường khả năng chống lại các dị ứng liên quan đến việc sinh non, sinh thiếu cân và tiêu hóa sữa nên khuẩn lactobacillus đến đường ruột của trẻ càng nhiều thì sẽ càng có lợi cho bé tiêu hóa sữa mẹ một cách tự nhiên.

Chính vì thế vi khuẩn lactobacillus là một trong những vi sinh vật của cơ thể và là người bạn vi sinh vật mà bé sẽ gặp lần đầu tiên.
* Có kết quả nghiên cứu cho biết : probiotics (bao gồm cả khuẩn Lactobacillus acidophilus) giúp ích trong việc làm giảm bệnh viêm âm đạo. *


 2. Mối liên hệ giữa vi sinh vật và sự căng thẳng của mẹ bầu.
Theo nghiên cứu gần đây của Netherland cho biết : Sự hình thành tổng số vi sinh vật ở âm đạo sẽ bị thay đổi ở những phụ nữ thường xuyên phải chịu nhiều căng thẳng, không những thế khi trẻ được sinh ra cũng sẽ kèm theo số ít vi khuẩn có hại.

Sự biến đổi của sự gia tăng tổng số vi sinh vật bên trong cơ thể có liên quan đến việc làm trở ngại chức năng tiêu hóa của trẻ, phản ứng với các dị ứng. Những ảnh hưởng tiêu cực này không giải quyết bằng cách cho bé uống sữa mẹ.

Nghĩa là vi khuẩn acid lactic có trong chất bài tiết từ âm đạo của người mẹ sẽ thúc đẩy sự tiêu hóa sữa của trẻ mới sinh, đối với sự trưởng thành của trẻ, người mẹ phải giảm thiểu căng thẳng để thúc đẩy chức năng trao đổi chất quan trọng trong quá trình mang thai và lúc này bạn kiểm tra việc hấp thu probiotics một cách thường xuyên.


Ngoài ra trong thời gian mang thai việc sử dụng thuốc kháng sinh là cực kỳ quan trọng. Hơn nữa nhất định phải sử dụng probiotics nếu buộc phải sử dụng thuốc kháng sinh ở thời kỳ thứ 2 hoặc thứ 3 khi mang thai thì, đồng thời ăn nhiều loại trái cây, rau củ giàu chất xơ. 

Nhất là người mẹ nên chọn những sản phẩm probiotics có chứa cả hai chủng khuẩn lactobacillus và bifidobacterium. Vì đây là những chủng khuẩn cực kỳ quan trọng trong quá hình hình thành nên tổng số vi sinh vật ở thời kỳ sơ khai của trẻ mới sinh, nhưng trong thời lỳ mang thai điều tốt nhất là bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.



Vậy là bạn đã có thể kiểm tra được việc microbiome có ảnh hưởng rất lớn đến trẻ và người mẹ trong quá trình mang thai, đúng không ? Cho nên đây cũng chính là lý do ông bà xưa hay nói : Khi mang thai phải ăn uống cẩn thận, đừng bị căng thẳng nhiều quá, v.v…

Các bạn cũng ên quản lý thực đơn ăn uống khỏe mạnh và giảm thiểu căng thẳng, đồng thời nên sử dụng probiotics để giúp duy trì tổng số vi sinh vật đảm bảo sự cân bằng bên trong cơ thể của cả mẹ và trẻ.


Hôm sau Dr.G sẽ gởi đến các bạn câu chuyện về microbiome và sự sinh nở nhé.

Chúc tất cả mẹ bầu và bé con yêu thương một ngày khỏe mạnh ! :-)



(Nguồn : Tài liệu từ Công ty Bifido Hàn Quốc)



0 nhận xét: