Thứ Ba, 25 tháng 7, 2017

[ZIGUNUK BIFIDUS - BIFIDO] MICROBIOME (KỲ 1) - Phần 01 : Hệ vi sinh vật quan trọng bên trong cơ thể của con chúng ta

Dr.G xin chào các bạn.

Kỳ rồi Dr.G đã bắt đầu đăng bài đầu tiên về thể loại microbiome, từ lần này trở đi sẽ chính thức gởi đến các bạn những câu chuyện về vi sinh vật mà Dr.G đã đề cập đến tầm quan trọng của chúng rất nhiều lần trước đó.

Vậy thì rốt cuộc tại sao vi sinh vật lại quan trọng đến vậy ?





“THẾ GIỚI CHÚNG TA ĐANG SỐNG ĐẦY RẪY NHỮNG VI SINH VẬT”

Vi sinh vật là những sinh vật rất nhỏ mà bạn có thể nhìn thấy thông qua kính hiển vi, so với những thực thể sống khác thì chúng có khả năng sinh tồn mạnh mẽ, hơn nữa các nhà khoa học về vi sinh vật cho biết : thế giới chúng ta đang sống được bao phủ bởi những vi sinh vật.

Nếu vậy thì con người và vi sinh vật đã gặp nhau như thế nào ?




Thật ra trước đó Dr.G đã từng đề cập về cuộc gặp gỡ đầu tiên của con người và vi sinh vật rồi. Không biết các bạn còn nhớ không nhỉ ? 

Trẻ sơ sinh sống trong tử cung của mẹ ở trạng thái vô khuẩn, tuy nhiên trẻ sẽ phải đối mặt với rất nhiều lượng vi sinh vật từ lúc trẻ chào đời. Lúc này khi được sinh ra theo cách tự nhiên, trẻ và vi sinh vật có trong phân và âm đạo của mẹ sẽ lần đầu tiên đối mặt với nhau. Còn đối với trường hợp sinh mổ thì trẻ và vi sinh vật có trên da của mẹ sẽ bị tiếp xúc với nhau. Hơn nữa trẻ sinh tại nhà và trẻ sinh tại bệnh viện cũng sẽ bị nhiễm những vi sinh vật khác nhau.



(Chính vì điều này nên các chuyên gia thường xuyên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bổ sung lợi khuẩn bằng cách sử dụng đều đặn probiotics và giữ thói quen chăm sóc sức khỏe của các bà mẹ hằng ngày).

Trong cuộc gặp gỡ lần đầu tiên này, con người chúng ta sẽ đối mặt với các vi sinh vật khác nhau phụ thuộc vào cách chúng ta được sinh ra như thế nào.



LOẠI BỎ HOÀN TOÀN CÁC VI SINH VẬT PHẢI CHĂNG LÀ ĐIỀU TỐT ?

Thế giới chúng ta đang sống hiện nay đầy những thứ như : vắc xin tiêm phòng, thuốc kháng sinh, sát khuẩn, kỹ thuật tiệt trùng, v.v… chính nhờ những thứ như vậy nên chúng ta có thể điều trị những căn bệnh có tính cảm nhiễm v.v… trong quá khứ đây từng là những căn bệnh gây chết rất nhiều người.

Nhưng mỉa mai thay, tuy có thể tránh được cái chết nhưng những căn bệnh có tính không truyền nhiễm mãn tính, rối loạn, dị ứng đã bắt đầu bùng phát không ngừng.

 
 Tiến sĩ David Strachan đã đưa ra “thuyết vệ sinh”, thuyết này cho rằng nếu thiếu tiếp xúc với vi khuẩn hoặc ký sinh trùng khi còn nhỏ thì hệ miễn dịch sẽ không thể phát triển được, như vậy sẽ làm dị ứng tăng cao một cách đột ngột (Dr.G cũng đã từng giới thiệu vấn đề này đến các bạn vào những lần trước rồi, đúng không ?). Chính vì “thuyết vệ sinh” này nên chúng ta phải xem xét lại việc lạm dụng hoặc sử dụng sai thuốc kháng sinh.



Khi việc lây nhiễm virus cảm cúm lên đến đỉnh điểm thì thuốc kháng sinh sẽ không có tác dụng lên chúng. Vì mục đích của thuốc kháng sinh không phải là virus mà là giết chết vi khuẩn.

Đã từng có kết quả nghiên cứu thú vị về vấn đề lạm dụng thuốc kháng sinh cho trẻ nhỏ, kết quả là xuất hiện hiện tượng : thể trọng của trẻ tăng cao. 

Trong suốt một hai năm đầu đời của những trẻ dùng thuốc kháng sinh trên 4 lần để điều trị cho thấy nguy cơ béo phì tăng cao đến 10%. Theo các nhà dịch tễ học của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừ bệnh của Mỹ và từ các cuộc điều tra khác cho thấy : tỷ lệ kê thuốc kháng sinh bên trong nước Mỹ rất cao và tỷ lệ báo phì cũng tăng lên không kém. Tuy nhiên những kết quả này không thể nói lên được việc sử dụng thuốc kháng sinh sẽ trực tiếp gây nên căn bệnh béo phì. 



Tuy nhiên giống như những gì Dr.G đã đề cập trước đó về việc chủng khuẩn gây béo phì, khi cấy những vi sinh vật ở đường ruột của những chú chuột béo phì vào những chú chuột ở trạng thái vô khuẩn thì kết quả cho thấy những chú chuột này bị tăng cân rõ rệt.

Hơn nữa còn có rất nhiều nghiên cứu phỏng đoán rằng, việc thay đổi chủng khuẩn đường ruột do thuốc kháng sinh gây ra có thể là nguyên nhân dẫn đến bệnh hen suyễn, một trong những căn bệnh về phổi. 

Ngoài ra còn có những nghiên cứu khác xác nhận : không chỉ ảnh hưởng đến việc béo phì mà còn gây ảnh hưởng đến các căn bệnh mãn tính, tất cả đều phụ thuộc vào những loại vi khuẩn chúng ta mang theo khi còn nhỏ.



Theo những nghiên cứu tương tự cho biết : trong giai đoạn bắt đầu cuộc sống, việc chạm tay bừa bãi sẽ rất nguy hiểm, nhưng đồng thời nó cũng sẽ quyết định cuộc sống của chúng ta, cho nên đây là thời kỳ cực kỳ quan trọng.

Những thứ như : động vật, môi trường bên ngoài, đất, phân, v.v… là những chất sẽ kích thích hệ miễn dịch của chúng ta. Việc để trẻ sống trong một môi trường quá sạch sẽ, vô tình sẽ gây cản trở đến quá trình trưởng thành cơ bản trong suốt hàng triệu năm qua của hệ miễn dịch. Hơn nữa chúng ta nên nhớ rằng tổ tiên của chúng đã tiếp xúc với số lượng lớn vi sinh vật ở nhiều môi trường đa dạng và đã sống tốt trong suốt thời gian đó.




“SỰ TỒN TẠI CỦA VI SINH VẬT RẤT CẦN THIẾT CHO NHỮNG ĐỨA CON CỦA CHÚNG TA”

Thiên nhiên giúp chúng ta nhận biết và kết bạn với những vi sinh vật, những đứa bé đa phần đều tìm đến bùn đất để nô đùa, rồi chúng sẽ bỏ vào miệng bất cứ thứ gì, sờ nắn, đạp, bò trườn trên nền phòng, rồi lại bỏ tay vào miệng. Đây là những hành động tự nhiên có thể nhìn thấy ở thời thơ ấu, nó là bước đầu tiên tiếp xúc với lượng lớn vi sinh vật, càng tiếp xúc nhiều thì số lượng vi sinh vật trong cơ thể của trẻ cũng càng nhiều. Đây phải chăng là cách sắp đặt của tự nhiên ? Việc này cũng là điều khiến các nhà khoa học đang nghi vấn.





Thực tế đa số các vi sinh vật đều vô hại. Vì nếu chúng ta gặp những vi sinh vật hoặc chủng khuẩn gây bệnh thì cơ thể sẽ nhận ra và gởi phản ứng gây đau đến cho chúng ta. Các bạn cũng nên nhớ, nếu vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể chúng ta thì cơ thể sẽ lập tức phòng vệ để những vi khuẩn đó không thể gây bệnh cho chúng ta. 

Tuy nhiên đối với hệ miễn dịch của những trẻ không có quá trình rèn luyện thích hợp thì hệ miễn dịch sẽ không thể phân biệt đâu là “phe ta”, đâu là “phe địch”. Nếu cứ để tình trạng chưa phát triển đầy đủ tiếp diễn, sẽ xuất hiện sự phòng vệ đến cả những chất vô hại và sẽ gây ra những chứng viêm đến nhiều cơ quan trong cơ thể.Nghĩa là nó đóng góp vào việc xuất hiện các bệnh ở các nước tiến tiến như : hen suyễn, béo phì.


Vì vậy chúng ta cần phải nỗ lực hơn nữa để những vi sinh vật “hiền lành” này giúp duy trì sức khỏe của những đứa con của chúng ta. Nhất là trong những trường hợp cần sự can thiệp của vi sinh vật thì không nhất thiết phải nhấn mạnh đến sự sạch sẽ.


 
Vì tầm quan trọng của vi sinh vật nên ZIGUNUK BIFIDUS BIFIDO sẽ tiếp tục truyền tải “những câu chuyện về mircobiome”, các bạn hãy tiếp tục kỳ vọng ở chúng tôi nhé. :-)


(Nguồn : Tài liệu từ Công ty Bifido Hàn Quốc)

0 nhận xét: