Chủ Nhật, 23 tháng 7, 2017

Khuyến khích sử dụng probiotics ? Cách so sánh giữa khuẩn BIFIDUS và LACTOBACILLUS

Dr.G xin chào các bạn.
Hôm nay Dr.G sẽ gởi đến các bạn câu chuyện về việc khuyến khích sử dụng sản phẩm probiotics và chúng ta cũng hãy tìm hiểu về điều kiện cần thiết khi chọn lựa Probiotics nhé.






1. Chúng ta không nên quá chú trọng về con số mà hãy so sánh những chủng khuẩn với nhau.

Có lẽ các bạn cũng biết mỗi sản phẩm men vi sinh thường hay quảng cáo trong mỗi sản phẩm có chứa OO tỳ lợi khuẩn phải không ? Thật ra cũng có nhiều bạn nghĩ rằng sản phẩm càng chứa nhiều lợi khuẩn thì hiệu quả càng hơn hơn. Nhưng số lượng chủng khuẩn và hiệu quả của chúng tuyệt đối không thể so sánh với nhau được !

* Số lượng khuẩn là tổng số lượng probiotics trong một gói được viết trên phần thông tin dinh dưỡng và chức năng của sản phẩm *

Nếu thành phần acid lactic có từ 1 đến 10 tỷ khuẩn trong một lần sử dụng thì được xem là probiotics. Chính vì thế nếu so sánh số lượng probiotics với nhau, tốt nhất nên kiểm tra số lượng chủng khuẩn acid lactic còn sống sau hạn sử dụng hơn là so với việc so sánh số lượng khuẩn được đưa vào như trên bao bì của sản phẩm đã nói.



Điều thật sự quan trọng ở đây chính là chủng khuẩn. Những chủng khuẩn chứa trong mỗi sản phẩm probiotics là chủng bifidus bacterium và lactobacillus, tuy nhiên bạn sẽ có thể kiểm tra được điểm khác biệt giữa những cái tên của chúng nếu nhìn kỹ thông tin chức năng dinh dưỡng trên sản phẩm. Giống như mỗi người chúng ta đều có “họ” khác nhau như : họ Nguyễn, họ Trần, v.v… thì mỗi tên gọi riêng của chủng khuẩn cũng đều nói lên tính chất khác nhau của chúng.  




Vậy thì vấn đề ở đây là chủng Bifidobacterium tốt hơn hay chủng lactobacillus tốt hơn ?

Thật ra khó có thể nói lên cái chủng nào tốt, chủng nào xấu vì cả hai chủng khuẩn này khi đi vào cơ thể chúng ta đều là những lợi khuẩn đem lại lợi ích cho sức khỏe đường ruột. Tuy nhiên đối với những bạn học về chuyên ngành vi sinh và men vi sinh sẽ nói rằng : “Phải bổ sung thật nhiều lợi khuẩn Bifidus !”

Chính vì vậy nên chúng ta sẽ bắt đầu câu chuyện về đường ruột, sẽ hơi dài một chút nhưng các bạn hãy cùng Dr.G quan sát thử nhé.



Đường ruột của chúng ta có ruột non và ruột già. Chủng khuẩn sống ở ruột non chính là khuẩn lactobacillus, còn chủng sống ở ruột già chính là khuẩn Bifidus. Điều này có nghĩa là môi trường cư trú của chúng khác nhau, nhưng vấn đề là tỷ lệ sống sót bên trong đường ruột của cả hai khác nhau hoàn toàn.

Khi quan sát tỷ lệ khuẩn bên trong đường ruột thì khuẩn lactobacillus (hay còn gọi là khuẩn acid lactic) sống ở ruột non thì tỷ lệ của chúng là khoảng 1 triệu CFU/g, còn chủng khuẩn bifidus sống ở ruột già có tỷ lệ khoảng 10 tỷ CFU/g. Nếu nói đơn giản hơn thì bạn chỉ cần nghĩ CFU/g là số lượng chủng khuẩn là được.

Nếu bạn nhìn tỷ lệ phân bào của cả hai, bạn sẽ thấy khuẩn bifidus chiếm tỷ lệ phân bào nhiều hơn !





Hơn nữa ! nếu nói về tính quan trọng của chủng khuẩn thì chúng không chỉ chiểm tỷ lệ nhiều bên trong cơ thể chúng ta mà chúng còn là những chủng khuẩn tốt, tuy nhiên con người càng lớn tuổi thì khuẩn bifidus càng giảm đi, chính vì thế chúng ta rất cần bổ sung khuẩn bifidus.

Thực tế đã có tiến hành những nghiên cứu về chủng khuẩn bifidus lấy đối tượng là những người lớn tuổi có môi trường đường ruột không tốt. Kết quả cho thấy sau khi hấp thu khuẩn bifidus trong vòng 10 ngày thì tổng số lượng khuẩn bên trong đường ruột tăng gấp 10 lần và việc mà các bạn có thể kiểm tra được chính là khuẩn bifidus “bình an vô sự” đi thẳng đến ruột. So với người lớn tuổi thì trẻ nhỏ hoặc người lớn có môi trường đường ruột tốt sẽ phát huy hiệu quả tốt hơn khi hấp thu khuẩn bifidus.







Chúng ta đã thử so sánh thử 2 chủng khuẩn rồi, vậy các bạn đã biết nên chọn lựa sản phẩm nào khi chúng cùng giống nhau về giá cả và có hai chủng khuẩn bifidus và lactobacillus phải không ?

“Đây chính là cách so sánh tỷ lệ pha trộn của men vi sinh”

Nghĩa là bạn sẽ có thể kiểm tra được số lượng chủng khuẩn đi vào bên trong cơ thể của chúng ta.

500 x 0.05 x 2 = 50
500 x 0.03 x 2 = 30
(* Hộp màu đỏ : 50 tỷ, 5% / 3%, 2g)

Ngoài cách tính trên bạn có thể so sánh xem chủng khuẩn nào có nhiều bằng sáng chế nhất. Đây cũng là một trong những cách so sánh tốt nhất khi so sánh các chủng khuẩn với nhau. Đây gọi là “Kiểm tra tỷ lệ chủng khuẩn có bằng sáng chế trong số những vi khuẩn có trong sản phẩm”
Tuy nhiên cũng có trường hợp có một số công ty không công khai hoặc không liệt kê tỷ lệ pha trộn nên cũng khó có thể so sánh theo cách này.



Trong trường hợp khó so sánh tỷ lệ pha trộn thì việc kiểm tra xem công ty đó có phải là công ty sản xuất nguyên liệu thô probiotics hay không cũng là một trong những cách so sánh các sản phẩm với nhau.

Đa phần những công ty sản xuất nguyên liệu khuẩn đều sở hữu những chủng khuẩn tốt, họ còn trực tiếp nghiên cứu và nuôi cấy khuẩn, không những vậy họ còn nỗ lực và đầu tư rất nhiều cho việc tạo ra chủng khuẩn tốt.
Chính vì thế bạn cũng thấy được những công ty này sở hữu khả năng kỹ thuật rất tốt, vì việc pha trộn tỷ lệ chủng khuẩn cũng đã là một kỹ thuật khó rồi, ngoài ra còn những phần cơ bản cần phải có như : khả năng bám dính và sinh tồn ở đường ruột, v.v…



Việc chọn lựa probiotics thật sự không dễ phải không các bạn ?
Có lẽ có nhiều bạn cảm thấy khó khăn trong việc đưa ra quyết định, tuy nhiên nếu như kiểm tra sản phẩm theo những cách cơ bản ở trên thì sẽ giúp bạn thu hẹp lại phạm vi lựa chọn của mình.

1. So sánh chủng khuẩn, không so sánh số lượng khuẩn được cung cấp trong mỗi sản phẩm.
2. Tỷ trọng của khuẩn bifidus.
3. So sánh tỷ lệ pha trộn của khuẩn men vi sinh (tỷ trọng của chủng khuẩn men vi sinh được cấp bằng sáng chế)
4. Kiểm tra xem có phải là sản phẩm được sản xuất từ công ty sản xuất nguyên liệu khuẩn hay không.






Tuy nhiên những điều kiện ở trên vẫn chưa đủ để đánh giá sản phẩm tốt hay ko vì mỗi cá nhân chúng ta đều có tổng số lượng chủng khuẩn đường ruột khác nhau cho nên cần có những sản phẩm probiotics phù hợp với bản thân của từng người. Vì vậy tốt nhất bạn nên kiểm tra sản phẩm đó có phù hợp hay không phù hợp với bạn trước khi sử dụng nó.
Và các bạn cũng nên lưu ý thực phẩm chức năng không phải là thuốc dùng để chữa bệnh hay phòng ngừa bất cứ bệnh nào.

Dr.G chúc các bạn một ngày khỏe mạnh nhé ! :-)


(Nguồn : Tài liệu từ Công ty Bifido Hàn Quốc)

0 nhận xét: