Thứ Sáu, 21 tháng 7, 2017

Probiotics giúp làm dịu chứng không dung nạp lactose của những trẻ không thể tiêu hóa được.

Dr. G xin chào các bạn.
Hôm nay Dr.G sẽ cùng các bạn tìm hiểu về chứng không dung nạp lactose của trẻ, đây là một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị đau bụng khi uống sữa.



Hiện nay có không ít bạn nhầm lẫn về chứng không dung nạp lactose và dị ứng sữa, nhưng việc phân biệt được hai triệu chứng này rất quan trọng.
Dị ứng sữa là nguyên nhân dị ứng phổ biến do bị dị ứng thực phẩm, đôi khi cũng có thể nhìn thấy phản ứng này ở sữa đậu nành.
Chứng không dung nạp lactose phát sinh do thiếu enzyme phân giải lượng đường trong sữa được gọi là lactase, đây là chất cần thiết để tiêu hóa thành phần lactose có trong sữa.

Các triệu chứng của dị ứng sữa và chứng không dung nạp lactose

Dị ứng sữa
Mẫn ngứa, bệnh eczema, hô hấp khó, nôn mữa, đau bụng, tiêu chảy, chứng co thắt, buồn nôn, viêm mũi dị ứng, ho, họng bị sưng, mạch đập nhanh, hạ huyết áp kèm theo sốc, choáng váng, chống mặt hoặc mất ý thức, v.v…

Chứng không dung nạp lactose
Buồn nôn, đau bụng, chướng bụng, đầy hơi, tiêu chảy, v.v…







Trên đây là những triệu chứng của dị ứng sữa và chứng không dung nạp lactose, tuy nhiên triệu chứng phát sinh của mỗi loại lại khác nhau. Cho nên chúng ta cần đi khám bác sĩ có chuyên môn để biết bản thân của mình bị dị ứng sữa hay mắc chứng không dung nạp lactose.

Bây giờ chúng ta hãy trở lại câu chuyện về mối quan hệ giữa probiotics và chứng không dung nạp lactose nhé.
Những trẻ mắc chứng không dung nạp lactose thường có đường ruột yếu bẩm sinh. Hơn nữa do trong sữa mẹ cũng có đường nên cũng có trường hợp trẻ sơ sinh uống sữa mẹ bị mắc chứng không dung nạp lactose, tuy nhiên trường hợp này rất hiếm. Nguyên nhân chủ yếu phát sinh trong thời kỳ trẻ thôi uống sữa mẹ và bắt đầu uống sữa bột hoặc những sữa khác ngoài sữa mẹ. Chính vì thế so với trường hợp trẻ bị bẩm sinh thì triệu chứng này xuất hiện nhiều hơn ở nguyên nhân thứ hai. 
Do xuất hiện những vấn đề về tiêu hóa do tăng lượng sữa bột, dị ứng, viêm ruột, v.v… nên thành ruột của trẻ bị tổn thương làm giảm hoạt tính hóa của enzyme từ đó gây nên chứng không dung nạp lactose.







 VẬY CÓ CÁCH NÀO CHO NHỮNG TRẺ BỊ CHỨNG KHÔNG DUNG NẠP LACTOSE KHÔNG ?

Hiện nay cách được khuyến khích sử dụng nhiều nhất đó là cho trẻ ăn một loại sữa bột đặc biệt. Đó chính là những sản phẩm có hàm lượng đường thấp hoặc những thực phẩm cho trẻ sơ sinh có tính thực vật như đậu. Bên cạnh đó cũng khuyến khích sử dụng đều đặn probiotics vì những trẻ mắc chứng không dung nạp lactose thường có đường ruột yếu bẩm sinh.






Theo tạp chí Khoa Học Hóa Học Hàn Quốc năm 2007, trong phần liên quan đến đặc tính chủng khuẩn acid lactic của probiotics và hệ miễn dịch cho biết probiotics giúp ích cho việc cải thiện khả năng tập trung của chủng khuẩn đường ruột và làm dịu chứng không dung nạp lactose, giảm táo bón, phòng ngừa tiêu chảy ở trẻ nhỏ, v.v…



Chủng khuẩn Bifidus BORI được phát triển bởi giáo sư Ji Geun Eog của Đại học Quốc gia Seoul, sở hữu những tài liệu nghiên cứu chứng minh chủng khuẩn này có ích trong việc ức chế virus Rota, giảm tiêu chảy, v.v… Hơn nữa chủng khuẩn này có nguồn gốc từ con người, chúng sống nhiều nhất ở đường ruột của người khỏe mạnh.




Probiotics làm tăng lợi khuẩn đường ruột nên những trẻ có chủng khuẩn đường ruột chưa phát triển đầy đủ ở thời kỳ đầu được sử dụng probiotics một cách đều đặn sẽ giúp ích cho việc bổ sung đầy đủ những lợi khuẩn tốt nhất cho đường ruột của trẻ. Nó cũng làm mất đi chứng không dung nạp lactose và làm phục hồi thành ruột bị tổn thương của trẻ. 
 
Cho nên các bạn đừng quên cho trẻ sử dụng probiotics để đường ruột của trẻ luôn khỏe mạnh nhé.



Dr.G chúc các bạn một ngày thật khỏe mạnh. :-)


(Nguồn : Tài liệu từ Công ty Bifido Hàn Quốc)

0 nhận xét: