Thứ Ba, 4 tháng 7, 2017

Nguyên nhân của hội chứng mệt mõi mãn tính, có phải do mất cân bằng của chủng khuẩn đường ruột ? microbiome !

Dr.G xin chào các bạn.

Dạo này thời tiết nắng mưa thất thường nên hình như dễ khiến cho chúng ta mệt mỏi, nếu thời thiết cứ tiếp tục như vậy cũng sẽ dễ làm chúng ta kiệt sức. Nên hôm nay Dr.G sẽ gởi đến các bạn nguyên nhân cũng như cách phòng ngừa chứng mệt mỏi mãn tính, đây chính là căn bệnh mà chúng ta cần đặc biệt chú ý vào mùa hè.






 

NGUYÊN NHÂN GÂY RA NHỮNG BỆNH KINH NIÊN VÀ HỘI CHỨNG MỆT MỎI MÃN TÍNH CỦA NGƯỜI HIỆN ĐẠI



Thật ra người ta vẫn chưa tìm ra chính xác nguyên nhân của hội chứng mệt mỏi mãn tính, tuy nhiên gần đây có kết quả nghiên cứu liên quan đến những chủng khuẩn đặc trưng sống trong đường ruột gây nên hội chứng này.




 

Theo nội dung phát biểu về microbiome trên tạp chí học thuật của nhóm nghiên cứu sức khỏe cộng đồng của trường Đại học Columbia cho biết : trong số những chủng khuẩn đường ruột của những bệnh nhân mắc hội chứng mệt mỏi mãn tính thì có một chủng khuẩn đặc biệt gây ra hội chứng này. 


Theo kết quả so sánh giữa những người khỏe mạnh và những bệnh nhân mắc hội chứng này cho thấy chỉ số của những chủng khuẩn đặc biệt bên trong đường ruột như Pecalibacterium, Rosevia, Doria có tỷ lê cao hơn rất nhiều.


Nghĩa là, có thể thấy được nguyên nhân gây gia tăng hội chứng mệt mỏi mãn tính là do sự mất cân bằng của chủng khuẩn đường ruột.




CHỨC NĂNG CỦA MICROBIOME



Hiện nay việc nghiên cứu về microbiome mang tầm thế giới đang được tiến hành rất sôi nổi. Hơn nữa trong cơ thể của chúng ta có trên 1000 tỷ vi sinh vật đang sinh sống ở những bộ phận khác nhau : da, khoang miệng, răng, cơ quan sinh sản, cơ quan hô hấp, hệ tiêu hóa của dạ dày và ruột, v.v… Khoảng hơn 1000 vi sinh vật có chứa từ 2 triệu đến 4 triệu mã gen, những vi sinh vật chứa mã gen này và những vi sinh vật khác của toàn cơ thể chúng ta được gọi chung là microbiome.





Do microbiome có khả năng sản xuất ra men tiêu hóa, hoặc giúp đỡ cho hệ miễn dịch, v.v..nên có ảnh hưởng đến chứng béo phì, viêm da dị ứng, sự truyền đạt của não bộ, thần kinh, v.v… Theo một nghiên cứu cho biết 1/3 chất chuyển hóa lưu thông trong cơ thể là những chất chuyển hóa của các vi sinh vật bên trong đường ruột.






 

Sự biến đổi của những vi sinh vật sẽ gây ra những biến đổi của hoạt động tế bào của con người chúng ta, chúng còn có thể gây ra hoặc đóng góp vào quá trình phát bệnh. Như vậy có thể thấy việc am hiểu quá trình tương hỗ giữa vật chủ và sự tập trung của những vi sinh vật đang sống trong cơ thể người sẽ giúp nắm bắt được nguyên nhân gây bệnh, v.v…Cho nên đây chính là lý do gọi microbiome là bộ gen thứ 2 của chúng ta.


Chính vì thế để đạt được hiệu quả từ microbiome thì ưu tiên hàng đầu là chúng ta cần phải nắm bắt được thông tin về chúng và sự tồn tại của những vi sinh vật. Tuy nhiên những vi sinh vật trong cơ thể người có số lượng nhiều gấp 10 lần so với lượng tế bào của con người. Chúng chứa hàng vạn thông tin về bộ gen của con người nên bây giờ khó bắt đầu ngành công nghiệp về bộ gen người.






Mặc dù vậy đang có nhiều nghiên cứu được tiến hành một cách sôi nổi về vi sinh vật đường ruột vì sức khỏe của nhân loại sau này.


Hiện tại công ty BIFIDO với nhãn hiệu ZIGUNUK BIFIDUS chuyên về probiotics có nguồn dữ liệu phong phú về chủng khủng như : BGN4, BORI, v.v… và đang nỗ lực hết mình để đảm bảo có được nguồn dữ liệu lớn về thông tin di truyền của vi sinh vật, rất cần cho ngành công nghiệp microbiome.

 






 

Chúng ta phải biết được việc nghiên cứu và biểu hiện của những vi sinh vật mới có thể truyền đạt được hết giá trị cơ bản nhất của thời đại microbiome. Sau này thương hiệu ZIGUNUK BIFIDUS sẽ tiếp tục mở rộng nghiên cứu về vi sinh vật. :- )






  
Dr.G chúc các bạn một ngày chiến thắng sự mệt mỏi và luôn khỏe mạnh nhé ! :-) 

(Nguồn : Tài liệu từ Công ty Bifido Hàn Quốc)

0 nhận xét: