Thứ Năm, 8 tháng 2, 2018

Do các sản phụ bị bệnh nha chu có tỷ lệ sinh non rất cao nên đây là lý do vì sao cần sử dụng men vi sinh dành cho răng miệng.

Dr. G xin chào các bạn.

Gần đây các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một vụ việc gây kinh ngạc : “Hãy phòng ngừa các bệnh về răng miệng trước thời kỳ mang thai”.

Có một câu nói của người xưa là : “Một chiếc răng cho một đứa trẻ”. Khi mang thai do nhiều loại hormone trong cơ thể biến đổi nên nướu răng sẽ trở nên yếu đi và răng dễ bị rụng từng chiếc một. Có nghiên cứu còn cho biết : Nếu khi đó, tình trạng nướu răng của sản phụ không tốt sẽ có thể gây sinh non hoặc thai chết lưu.


Nhau thai giữ vai trò liên kết thai nhi và sản phụ, giúp duy trì sự sống cho thai nhi và cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho sự trưởng thành. Bên cạnh, trong suốt thời gian qua, ai trong chúng ta cũng biết rằng nhau thai là một môi trường vô khuẩn.

Tuy nhiên thông qua một kết quả nghiên cứu của nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Y Baylor Mỹ và theo nội dung được đăng trên tạp chí Science cho biết một sự thật là vi khuẩn cũng sống trong nhau thai.

Kết quả nghiên cứu cho biết họ đã tiến hành lựa chọn và điều trị miễn phí về nhau thai của 320 phụ nữ mang thai và phát hiện có những vi sinh vật đặc biệt có trong nhau thai của những sản phụ khỏe mạnh. Điều này cho thấy : Những vi khuẩn này thúc đẩy sự tăng cường chức năng miễn dịch của thai nhi và sống cộng sinh với thai nhi.


Vậy vi khuẩn nào đang sống trong nhau thai của sản phụ ?

So với những vi khuẩn đang sống ở các bộ phận khác nhau trong cơ thể của con người thì cấu tạo của những vi khuẩn sống trong nhau thai của sản phụ không thể sống được ở những bộ phận khác mà chỉ sống ở một số nơi riêng biệt. Vậy chúng đâu đến ?

Có 3 nơi được cho là nơi cư trú của vi sinh vật ở nhau thai. Đó là : Âm đạo gần khu vực tử cung, đường ruột nơi có nhiều vi khuẩn sinh sống nhất và cuối cùng là khu vực răng miệng.

Trước tiên, chúng ta sẽ xét tới khu vực âm đạo trước. Do vi khuẩn Lactobacillus có nhiều ở âm đạo hoàn toàn khác với những chủng vi sinh vật có ở nhau thai nên khu vực âm đạo bị loại bỏ.

Sau đó chúng ta hãy xem tiếp khu vực đường ruột, tương tự như vi khuẩn ở âm đạo, chủng loại của nhóm vi sinh vật đường ruột cũng khác với nhóm vi sinh vật ở nhau thai nên trường hợp này cũng bị loại bỏ.


Cuối cùng chỉ còn khu vực răng miệng. Thực tế các nhà nghiên cứu đã phát hiện những vi sinh vật sống cộng sinh ở khu vực nhau thai cũng sống ở khu vực răng miệng, chủng loại cũng đồng nhất với nhau và tỷ lệ hiện diện của mỗi loại vi khuẩn cũng giống nhau.  Nhất là có nhiều chủng khuẩn sống gần khu vực các mảng bám xung quanh răng.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra nguyên nhân vì sao vi sinh vật ở nhau thai lại tương tự với vi sinh vật ở đường ruột thông qua những nghiên cứu khác nhau, sau đó họ đã tiến hành so sánh đồng thời vi sinh vật ở khu vực nhau thai, răng miệng và đường ruột của những phụ nữ mang thai và họ đã phát hiện những vi sinh vật ở khu vực răng miệng giống với những vi sinh vật ở nhau thai nhất.


Vậy những vi khuẩn có hại gây ra các bệnh về răng miệng có di chuyển đến nhau thai và gây tổn hại đến quá trình phát triển của thai nhi không ?

Theo một kết quả thử nghiệm trên động vật lấy đối tượng là những chú chuột cho thấy vi khuẩn răng miệng Fusobacterium sẽ xâm nhập vào các tổ chức bên trong cơ thể rồi tuần hoàn theo mạch máu, sau đó sẽ xâm nhập vào các tổ chức bên trong mạch máu rồi đến nhau thai.

Tình trạng vi khuẩn răng miệng di chuyển đến nhau thai cũng được phát hiện ở người. Các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện một chủng vi sinh vật có trong nưới ối của những người phụ nữ sinh con non và chủng vi sinh vật này lại cùng chủng với vi sinh vật ở khu vực răng miệng.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra chủng khuẩn Fusobacterium gây ra các bệnh về nướu răng ở các sản phụ và những trẻ bị chết lưu. Các nhà nghiên cứu cho biết họ đã phát hiện chủng khuẩn cùng loại này chỉ có bên trong nướu răng của các sản phụ mà thôi.

Hơn nữa theo nghiên cứu được đăng trên số mới nhất của tạp chí Nhau Thai Học của Úc cho biết : Để kiểm tra xuất thân của những vi khuẩn có trong nhau thai, các nhà nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu và đưa ra kết quả phân tích các chủng khuẩn bên trong răng miệng, đường ruột và âm đạo của sản phụ. Kết quả cho thấy chủng khuẩn Fusobacterium ở răng miệng có nhiều phần tương đồng với chủng khuẩn được phát hiện ở nhau thai như : cấu tạo và hình thái, v.v…


Khu vực răng miệng rất dễ bị tấn công bởi các yếu tố bên ngoài nên tổ chức của nướu răng cũng dễ bị xâm nhập, do đó vi khuẩn có thể dễ dàng thẩm thấu vào huyết quản và có thể di chuyển đến nhau thai.

Vậy chúng ta cứ để yên cho những vi khuẩn có hại bên trong răng miệng xâm nhập vào bên cơ thể mà không thể làm gì khác sao ?

Không phải vậy.

Những tế bào miễn dịch trưởng thành bên trong cơ thể chúng ta có thể rà soát những vi khuẩn có hại và phòng ngừa chúng nên chúng ta phải thường xuyên chăm sóc và quản lý khả năng miễn dịch của mình, dĩ nhiên cũng phải để ý đến việc quản lý vệ sinh răng miệng.

Nếu đang trong giai đoạn mang thai thì nên kiểm tra răng miệng một cách trường kỳ ở Nha Khoa giống như việc kiểm tra thai kỳ ở Khoa Phụ Sản. Đối với những bạn thường có nướu răng không được tốt thì nên tiến hành điều trị các bệnh về nướu răng trước khi mang thai và việc bổ sung những chủng khuẩn có lợi thông qua men vi sinh dành cho trăng miệng cũng sẽ giúp quản lý và phòng ngừa trước các bệnh liên quan đến răng miệng.


Hiện nay các những sản phụ có nướu răng không tốt cũng đang tìm kiếm những thông tin về các nghiên cứu lâm sàng để xem những ảnh hưởng tiêu cực của nó đến thai nhi dựa trên cơ sở vi sinh vật học.

Thực tế dựa trên nghiên cứu lâm sàng của trường hợp thai lưu gần đây cho thấy : Họ đã phát hiện vi khuẩn Fusobacterium ở nướu răng có trong khu vực răng miệng của sản phụ, nhau thai và cả thai nhi. Họ cũng đưa ra kết luận cho rằng nguyên nhân gây thai lưu là do bệnh nha chu mà ra.

Tuy nhiên kết quả nghiên cứu này vẫn còn cả một chặng đường dài để tiếp tục nghiên cứu thêm và đối sách tốt nhất hiện tại cho chúng ta là :

1. Quản lý và chăm sóc vệ sinh răng miệng.
2. Kiểm tra răng miệng ở Nha Khoa + sử dụng men vi sinh dành cho răng miệng một cách lâu dài.
3. Nếu có thể, hãy tránh sử dụng thuốc kháng sinh.

Đây là 3 điều cần thiết nhất mà chúng ta nên làm, hơn nữa đây cũng là vì sức khỏe của chúng ta và của những đứa con sau này. 


Dr.G chúc các bạn một ngày khỏe mạnh. : )


(Nguồn : Tài liệu từ Công ty Bifido Hàn Quốc)

0 nhận xét: