Thứ Ba, 8 tháng 5, 2018

[ZIGUNUK BIFIDUS - BIFIDO] MICROBIOME (KỲ 2) - Phần 26 : Liệu có thể chinh phục bệnh tật bằng những vi sinh vật đường ruột bên trong cơ thể người.

Dr.G xin chào các bạn.

Trong suốt thời gian qua Dr.G đã gởi đến các bạn rất nhiều bài viết liên quan về chủng khuẩn và nhiều căn bệnh, hôm nay Dr.G cũng sẽ tiếp tục chia sẽ đến các bạn thêm một bài báo nữa về đề tài này nhé. : )


Câu hỏi : Tại sao vi sinh vật bên trong đường ruột của người lại quan trọng đến vậy ?

Chúng ta gọi những vi sinh vật đang sống bên trong cơ thể người hay những vi khuẩn có chứa hệ thông tin di truyền là “Microbiome”.

* Đối với những bạn thường xuyên theo dõi blog chắc đã quá quen thuộc với Microbiome rồi phải không ? hì hì


Microbiome đã trở thành từ khóa chính của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, nó cũng đang thu hút rất nhiều sự chú ý từ các giới nghiên cứu trên toàn thế giới như : Khoa học, y học, v.v…

Một trong những “giai thoại” nổi tiếng nhất và đang thu hút sự chú ý chính là việc những vi sinh vật bên trong cơ thể có khả năng “có thể chi phối vật chủ”. Các bạn hãy thử tham khảo câu chuyện ví dụ dưới đây nhé.


<Câu chuyện>

Có một loại vi sinh vật đang sống bên trong cơ thể của bò, heo, cừu, chó, mèo, v.v… Đôi khi chuột cũng bị cảm nhiễm loại vi sinh vật này, nhưng những vi sinh vật này lại không thể sinh trưởng trong các mô của chuột. Nghĩa là chuột là môi trường mà những vi sinh vật này không thể sống được.

Do đó những vi sinh vật này sẽ phải tìm cách để tồn tại và để không bị tiêu diệt đồng thời có thể sinh tồn tốt thì chúng di chuyển lên não của chuột và kiểm soát chuột.

Chúng sẽ kiểm soát chuột như thế nào ? Chúng sẽ tạo ra một chú chuột không hề sợ hãi, sau đó liều lĩnh đối mặt với các chú mèo và kết cục là bị các chú mèo bắt đi. Như vậy những vi sinh vật này sẽ thay đổi vật chủ từ chuột qua mèo một cách tự nhiên và những chú mèo trở thành “mảnh đất màu mỡ” cho sự sinh tồn của chúng.


Câu chuyện ví dụ trên cũng chính là câu chuyện thường xuyên được nhắc đến về việc những vi sinh vật có khả năng kiểm soát tinh thần và hệ thần kinh của động vật và Dr.G cũng đã đề cập đến việc này rất nhiều ở các bài trước.

Nếu như các bạn tìm hiểu về các kết quả nghiên cứu gần đây liên quan đến hệ vi sinh vật (Microbiome) và các căn bệnh sẽ có thể thấy được rằng : Hiện nay, Microbiome giống như một vụ nổ Big bang, khi mà các nhà khoa học và y học đang dần khẳng định một cách mạnh mẽ hơn về giả thuyết “Những vi sinh vật có thể kiểm soát sức khỏe của con người”.


Câu hỏi : Những căn bệnh có liên quan như thế nào với các vi sinh vật bên trong cơ thể chúng ta ?

Bill Gates đã diễn thuyết tại một diễn đàn của các nhà đầu tư hàng đầu thế giới về Bio, ông nhấn mạnh “vi sinh vật đường ruột” chính là chìa khóa cho việc phát triển phương thuốc mới của toàn thế giới.

“Những trẻ em ở các quốc gia nghèo bị mất cân bằng dinh dưỡng và nhiễm trùng đường ruột nặng dễ bị suy giảm hệ miễn dịch do hệ vi sinh vật bên trong chưa được phát triển, khiến cho trẻ dễ dàng mắc bệnh và làm não chậm phát triển.”

“Đối với các trẻ em ở các nước giàu cũng dể bị thiếu hụt vi sinh vật do môi trường quá sạch sẽ. Hơn nữa những trẻ này cũng thường xuyên tiếp xúc với các thực phẩm chế biến sẵn và thuốc kháng sinh nên tỷ lệ mắc các bệnh béo phì, bệnh tự miễn, tiểu đường, cao huyết áp đang tăng cao.

“Cho dù sinh trưởng ở quốc gia nào đi chăng nữa thì việc duy trì một hệ vi sinh vật khỏe mạnh và hấp thụ dinh dưỡng để cân bằng lại hệ vi sinh của bản thân, có thể giúp giải quyết một phần nào đó các vấn đề về sức khỏe.”

Ông cũng nhấn mạnh về mối liên hệ giữa vi sinh vật bên trong cơ thể đối với sức khỏe với chúng ta.


Thực tế khi xem xét các nghiên cứu về Microbiome trong thời gian qua có thể xác nhận được sự khác biệt khi so sánh hệ vi sinh vật của những người mắc một căn bệnh nào đó với những người khỏe mạnh.

Dưới đây là một số vì dụ liên quan đến các nghiên cứu trên.

1. Sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột gây ảnh hưởng đến tế bào miễn dịch : Khi đối chiếu mẫu phân của những bệnh nhân có u sắc tố ác tính (đây là một trong những loại ung thư da) cho thấy những bệnh nhân có khả năng điều trị miễn dịch có nhiều vi khuẩn có lợi khuẩn hơn, trong khi những bệnh nhân không có khả năng điều trị miễn dịch lại có nhiều vi khuẩn có hại hơn. Kết quả cấy vi sinh vật từ phân của những bệnh nhân này vào những chú chuột thí nghiệm cho thấy : Những vi sinh vật có lợi làm kích thước của khối u chậm phát triển, trong khi những vi sinh vật có hại lại làm khối u phát triển rất nhanh.

2. Sự gia tăng của những vi sinh vật đường ruột có lợi, làm thuyên giảm các triệu chứng bệnh tiểu đường : Theo kết quả nghiên cứu của các bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 được chia thành hai nhóm cho thấy : Khi điều tra và phân tích mẫu phân của nhóm có chế độ ăn uống bình thường và nhóm có chế độ ăn uống giàu chất xơ và ngũ cốc nguyên hạt, các nhà nghiên cứu thấy rằng trong tổng số vi sinh vật của nhóm hấp thụ nhiều chất xơ có 15 chủng được tăng lên và 15 chủng này đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện bệnh tiểu đường.

3. Thuốc kháng sinh, gây ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của vi sinh vật đường ruột : Đã có báo cáo cho biết ¼ số lượng thuốc chúng ta thường sử dụng gây ức chế sự sinh trưởng của các vi sinh vật đường ruột. Thuốc kháng sinh và thuốc kháng virus ngăn chặn 80% sự phát triển của vi sinh vật đường ruột. Trong số các loại thuốc tạo ra để nhắm vào các tế bào bên trong cơ thể có khoảng 25% ức chế sự sinh trưởng của hơn 1 loại khuẩn đường ruột.


Như vậy, theo các nghiên cứu được báo cáo giống như trên có thể xác nhận được rằng nếu mất cân bằng chủng khuẩn đường ruột, hay hệ sinh thái của Microbiome bị phá hủy sẽ trở thành nguyên nhân gây ra các căn bệnh cho con người.

Hơn nữa, tuy chúng ta không thể thay đổi hệ gen di truyền của bản thân nhưng nếu những thực phẩm chúng ta hấp thụ bị thay đổi hoặc lạm dụng nhiều loại thuốc kháng sinh sẽ có thể gây ra sự cân bằng chủng khuẩn đường ruột. Chính vì thế chúng ta cần phải lưu ý hơn về những thức ăn và thuốc kháng sinh mà chúng ta hấp thụ.


Đã có một thời mục đích của chúng ta chính là “sát khuẩn” nhưng hiện tại chúng lại trở thành “đồng minh” của chúng ta và tương lai sau này Microbiome có thể cung cấp cách phòng ngừa, chăm sóc và điều trị bệnh mới. Vì vậy các bạn hãy tiếp tục kỳ vọng vào sự phát triển của Microbiome nhé.

Dr.G chúc các bạn một ngày khỏe mạnh. :- )




(Nguồn : Tài liệu từ Công ty Bifido Hàn Quốc)

0 nhận xét: