Thứ Ba, 26 tháng 12, 2017

[ZIGUNUK BIFIDUS - BIFIDO] MICROBIOME (KỲ 2) - Phần 12 : Có đến 11% dân số toàn cầu mắc Hội chứng ruột kích thích.

Dr. G xin chào các bạn !
Công nghệ phân tích hệ vi sinh vật của con người là một công nghệ đầy hứa hẹn trong kỷ nguyên của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và công nghệ này đang thu hút nhiều sự chú ý về nó.


Hiện nay đã có nhiều nghiên cứu đa dạng có liên quan đến hệ vi sinh vật của con người và “các nhà nghiên cứu đang tiến hành phân tích thông tin di truyền và thông tin của hệ vi sinh vật đang sống trong cơ thể của mỗi người chúng ta.”

Thương hiệu chuyên về probiotics ZIGUNUK BIFIDUS cũng là một trong những thương hiệu chuyên nghiên cứu về hệ vi sinh vật của con người và đang tiếp tục đưa ra những kết quả nghiên cứu đa dạng liên quan đến những sự việc này.


Hôm nay Dr.G sẽ gởi đến các bạn thông tin về Hội chứng ruột kích tính mà 11% dân số thế giới đang mắc phải, cũng như mối quan hệ tương quan của vi sinh vật đường ruột và các bệnh chuyển hóa.


Vi khuẩn đường ruộtnhững vi khuẩn sống ở đường ruột, tuy nhiên đối với chúng ta, những vi khuẩn này lại mang hình ảnh tiêu cực, vì trong số những vi khuẩn đó có những chủng khuẩn có tính gây bệnh nguy hiểm như vi khuẩn O157.

Tuy nhiên đại đa số những chủng khuẩn đang cư trú tại đường ruột không gây ra những ảnh hưởng đặc biệt nào (tất nhiên cũng có thể là do chúng ta vẫn chưa biết đến những ảnh hưởng của chúng) và cũng như các bạn đã biết, bên cạnh đó cũng có một số chủng khuẩn có những tác dụng có lợi cho cơ thể của chúng ta.

Chính vì thế, tuy những vi khuẩn đường ruột mang những hình ảnh tiêu cực nhưng hiện nay các nhà khoa học đang thảo luận về mối quan hệ giữa con người và vi khuẩn đường ruột dựa trên “chủng” chứ không dựa trên “loài”.

* Nói dễ hiểu hơn, tuy tất cả chúng ta đều là con người nhưng sẽ có sự phân loại (giống như việc phân loại chủng khuẩn) rất đa dạng như : người bình thường, người bị bệnh, v.v…


Cách đây 100 năm trước, Bác sĩ người Đức Alfred Nißle đã phân tách được một chủng khuẩn đường ruột từ một binh sĩ trong giai đoạn Thế chiến thứ nhất, trong khi tất cả đồng đội của anh đều bị đau bụng đi ngoài hoặc tiêu chảy thì chỉ có mình anh là vẫn bình thường.

Chủng khuẩn được tìm thấy từ người lính này được đặc tên là khuẩn E. coli Nissel 1917 (sau này gọi là EcN)  và sau đó được sử dụng làm thuốc điều trị bệnh đường ruột với thương hiệu là Mutaflor.

EcN cũng được dùng cho những người bị khổ sở do Hội chứng ruột kích thích và đặc biệt có hiệu quả trong việc làm giảm những cơn đau bụng. Có nhiều trường hợp lâm sàng cho thấy probiotics như EcN làm giảm triệu chứng của Hội chứng ruột kích thích (có mối quan hệ chặt chẽ với những sự căng thẳng do các căn bệnh mãn tính được hình thành từ những sự khó chịu bên trong đường ruột gây ra), tuy nhiên các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết một cách cụ thể là nó có thể làm giảm những cơn đau bụng như thế nào.

(Mặc dù vậy nhiều loại probiotics hiện nay vẫn có thể làm giảm bớt triệu chứng của Hội chứng ruột kích thích)


Liên quan đến vấn đề này, tạp chí học thuật Nature Communication đã đăng một luận văn nói rằng : C12AsnGABAOH, một phân tử lipid peptide được tạo ra bởi EcN là một loại thuốc giảm đau.

Tất nhiên những chủng khuẩn đường ruột khác không thể tạo ra loại phân tử này. Nói một cách dễ hiểu hơn thì probiotics EcN đóng vai trò tạo ra thuốc giảm đau bằng một thứ có cái tên khó hiểu như tên của một người ngoài hành tinh và giúp làm giảm những cơn đau của Hội chứng ruột kích thích. Ví dụ dễ hiểu hơn thì con người chúng ta cũng giống như hệ vi khuẩn đường ruột, cũng có những người rất bình thường nhưng đâu đó cũng có người mang trong mình năng lực của “Spiderman” mà những người khác không có.

EcN = Spiderman.
Phân tử lipid peptide C12AsnGABAOH = Năng lực nhả tơ.
Những chủng khuẩn đường ruột khác = những người bình thường.


Các nghiên cứu liên quan đến những sự việc đã nêu ở trên vẫn đang tiếp tục được tiến hành. Một thực tế khác là tỷ lệ vi khuẩn NC101 chuyên sản sinh ra chất colibactin bên trong hệ vi sinh vật đường ruột của những bệnh nhân ung thư đại tràng cao hơn rất nhiều so với người khỏe mạnh. Nghĩa là điều này đã xác nhận, tuy cũng là những chủng khuẩn đường ruột nhưng trong số đó có những chủng có thể tạo ra những chất có lợi nhưng cũng có những chủng có thể gây ra bệnh ung thư đại tràng.


Cũng giống nội dung của kết quả nghiên cứu trên, tuy có rất nhiều chủng loại khuẩn đang sống bên trong cơ thể của chúng ta, nhưng những kết quả nghiên cứu này sẽ giúp chúng ta biết được chủng khuẩn nào sẽ chứa những thông tin di truyền gì hoặc sẽ ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe nếu một trong số chúng là chủng có hại, hay sẽ có lợi như thế nào đến sức khỏe của chúng ta nếu một trong số chúng là chủng có lợi.

Do đó, nếu chúng ta có thể nắm bắt được thông tin di truyền của những vi sinh vật đặc biệt thông qua công nghệ phân tích Microbiome thì sau này chúng ta có thể tận hưởng một cuộc sống khỏe mạnh hơn so với hiện tại.


Chính những trọng điểm này là một trong những lý do mà công nghệ phân tích hệ vi sinh vật của con người trở thành một công nghệ đầy hứa hẹn trong kỷ nguyên của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và đang thu hút nhiều sự chú ý về nó.

Từ rất lâu trước đó ZIGUNUK BIFIDUS đã và đang tiếp tục nghiên cứu về hệ vi sinh vật, giống như một vị thuyền trưởng của một con tàu đang hướng tìm đến một thế giới mới và để có thể đưa mọi người đặt chân đến được vùng đất mơ ước thì người thuyền trưởng đó phải là một thuyền trưởng giỏi nên các bạn hãy tiếp tục kỳ vọng vào vị thuyền trưởng ZIGUNUK BIFIDUS này nhé.

Chúc các bạn một ngày khỏe mạnh. :- )


(Nguồn : Tài liệu từ Công ty Bifido Hàn Quốc)

0 nhận xét: